Tự ăn trái đắng

- Khi thu nhập từ chứng khoán vọt lên, giới rành chuyện làm ăn cho rằng, dòng tiền đang đổ mạnh sang bất động sản. Những câu chuyện “đất nền sau 1 năm tăng giá 2 lần” sẽ kích thích nhiều người tiếp tục đổ xô sang lĩnh vực này. Chu kỳ sốt đất sẽ lặp lại?

- Nếu cách thức quản lý vẫn xịch đụi như cũ, giá đất rối ren là thứ dễ xảy ra. Hấp lực kiếm lời nhanh khiến bao nhiêu tiền của xã hội đổ dồn vô một thứ chỉ mang lại lợi ích cho một nhóm người. Hệ luỵ nợ xấu rất có thể lại khiến nhiều nhà băng toát mồ hôi, khi họ không vô can trong chuyện vốn vay lách luật đổ vào bất động sản. Dòm thị trường mua bán đất nóng lên, chỉ thấy lo hơn là mừng.

- Điều gì đang gây thêm rủi ro cho chính những người đầu cơ đất?

- Thực trạng phổ biến của những người đầu cơ nhỏ lẻ hiện nay là ai cũng có tài sản, nhưng lại không có tiền. Điều đó dễ thúc đẩy họ thế chấp ngân hàng để vay, rồi nợ chồng nợ. Hiệu ứng domino vỡ nợ dây chuyền có thể sớm xảy ra. Ở khía cạnh khác, cơn khát làm giàu càng khiến những trò lừa đảo mua bán đất mạnh lên.

- Các môi giới gần đây đã móc với chính chủ đất toa rập đẩy giá lên, cùng kiếm lời. Những mửng cò đất tự vẽ dự án để lừa “gà” cũng lan rộng. Lòng tham dễ khiến người đua nhau mua đất... tự ăn trái đắng.

Tin cùng chuyên mục