° Tôi tên Chung Nhật Tiến, là kỹ sư xây dựng có hợp đồng lao động với một công ty xây dựng từ tháng 6-2010 đến 6-2012. Đến ngày 1-6-2012 hợp đồng lao động hết hạn và không được ký tiếp, xin cho tôi hỏi tiền trợ cấp việc từ công ty được tính theo mức lương nào, mức lương căn bản 2.34, hay tính theo mức lương thực lãnh tính bình quân 6 tháng gần đây?
° Có 3 loại trợ cấp mà người lao động có thể được nhận khi hết làm việc tại một đơn vị sử dụng lao động: trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc và trợ cấp thất nghiệp. Theo quy định của Điều 140 khoản 6 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 thì “khoảng thời gian người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ không được tính để trả trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc”. Như vậy, nếu hợp đồng của anh có thời hạn 2 năm và anh làm việc ở đơn vị sử dụng từ 10 lao động trở lên thì anh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp và khi kết thúc làm việc anh sẽ không được nhận trợ cấp thôi việc. Ngược lại, nếu anh không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì anh được hưởng trợ cấp thôi việc, mức hưởng là tiền lương bình quân 6 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi kết thúc hợp đồng (bao gồm tiền lương cấp bậc, chức vụ và phụ cấp khu vực, chức vụ nếu có).
° Tôi vào làm việc ở công ty A từ 1-10-2004 và ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn ngày 1-5-2005. Đến ngày 1-7-2005, tôi bắt đầu được đóng BHXH và BHYT. Ngày 16-3-2012, tôi gửi đơn với nguyện vọng xin thôi việc kể từ ngày 31-3-2012 và được giám đốc đồng ý. Ngày 1-4-2012 tôi chính thức nghỉ việc. Ngày 15-6-2012, tôi vào Công ty A nhận sổ bảo hiểm và quyết định chấm dứt hợp đồng lao động nhưng Công ty A không trả trợ cấp thôi việc cho tôi.
Xin hỏi: Công ty A không trả trợ cấp thôi việc cho tôi là đúng hay sai? Nếu sai thì tôi khiếu nại ở đâu? Trợ cấp thôi việc của tôi được tính như thế nào? (Nguyễn Lâm, quận 4)
° Theo trình bày của anh thì có thể chia thành hai trường hợp: Thứ nhất, anh thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (bắt đầu áp dụng từ 1-1-2009), nên anh không được trả trợ cấp thôi việc vì Luật Bảo hiểm xã hội đã quy định là khoảng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp không được tính để trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc. Thứ hai, nếu anh không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp (vì công ty sử dụng dưới 10 lao động), thì việc công ty không trả trợ cấp thôi việc cho anh là sai.
Trợ cấp thôi việc được tính mỗi năm làm việc bằng nửa tháng tiền lương bình quân theo hợp đồng của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc (điều kiện là phải làm việc đủ 12 tháng tại công ty).
ĐOÀN PHƯƠNG DIỆP (Khoa Luật – ĐH Kinh tế Luật)