Trang Nhịp cầu bạn đọc, Báo SGGP số ra ngày 3-4-2010 có đăng bài “Thi công lô cốt: Sai phạm vẫn tiếp diễn”, phản ánh tình trạng thi công ì ạch, chậm khắc phục và sửa chữa vi phạm tại nhiều vị trí rào chắn đang được thi công trên địa bàn TPHCM.
Ông Trần Hồng Nam, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT trả lời: Hàng tuần, Thanh tra Sở GTVT đều có báo cáo tổng hợp vi phạm tại các vị trí rào chắn trên địa bàn TPHCM để kịp thời xử lý và nhắc nhở. Ngoài hình thức phạt tiền, lực lượng thanh tra còn áp dụng nhiều biện pháp cưỡng chế, khắc phục khác như kiến nghị UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng đối với các nhà thầu liên tục vi phạm, đình chỉ thi công đối với hơn 30 đơn vị do tái phạm nhiều lần và chậm khắc phục vi phạm.
Cụ thể, tháng 11-2008, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP chấm dứt hợp đồng thi công gói thầu 13A trên đường Nguyễn Văn Trỗi và Phan Đình Phùng đối với Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng. Sau đó, ngày 18-6-2009, Giám đốc Sở GTVT một lần nữa có văn bản kiến nghị UBND TP không cho 3 nhà thầu phụ của Tổng Công ty Xây dựng số 1 tiếp tục thi công các gói thầu 11B2 và 12B1 thuộc Dự án vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè) trong vòng thời gian 1 năm trên địa bàn TPHCM.
Ngoài ra, căn cứ theo Điều 16, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, ban hành ngày 2-4-2010 về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, kể từ ngày 20-5-2010, mức phạt đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định về thi công, bảo trì công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ tăng 40%-200%. Ví dụ, trước đây mức phạt đối với công trình không bố trí đủ biển báo, cọc tiêu di động và rào chắn theo quy định là 2 triệu đồng thì nay tăng lên 25 triệu đồng.
Trước tình hình sai phạm còn phổ biến, ngày 3-3-2010, Thanh tra Sở GTVT đã chủ trì cuộc họp chấn chỉnh việc thi công đối với hơn 20 đơn vị thi công trên địa bàn TP. Nhìn chung đến thời điểm này, các lỗi vi phạm đều đã được khắc phục.
Tuy nhiên, công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hiện nay còn gặp nhiều trở ngại. Thứ nhất, khi lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, Thanh tra Sở GTVT không thu giữ được tang vật, phương tiện để chế tài nộp phạt. Thứ hai, một số đơn vị khác như Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ thuộc Công an TP và lực lượng công an các quận, huyện cũng có thẩm quyền xử phạt vi phạm trong thi công các công trình rào chắn trên địa bàn TP, nhưng từ trước đến nay, các lực lượng này đều cho rằng đây là nhiệm vụ của Thanh tra Sở GTVT, nên công tác phối hợp kiểm tra chưa được thực hiện tốt.
Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các lực lượng để công tác kiểm tra, xử lý sai phạm thực hiện được tốt hơn.
THU TÂM