Vẫn tràn lan sim “rác”

TPHCM: Chưa kiên quyết
Vẫn tràn lan sim “rác”

Tại TPHCM, các sim đã kích hoạt trước, sim khuyến mãi vẫn được các cửa hàng buôn bán tràn lan mặc dù Sở TT-TT TPHCM vừa quyết định xử phạt chi nhánh Viettel, MobiFone và VinaPhone về việc kích hoạt dịch vụ cho 37.288 thuê bao trả trước không đăng ký đúng quy định, yêu cầu các nhà mạng phải ngưng cung cấp dịch vụ số thuê bao nói trên. Trong khi đó, tại Hà Nội và Đà Nẵng, việc xử lý loại sim nói trên vẫn chưa thấy những động thái mạnh tay như TPHCM và vẫn còn 1,3 triệu thuê bao các mạng chưa khai báo hợp lệ các thông tin cần thiết.

Sim đã kích hoạt trước, sim khuyến mãi vẫn bày bán tràn lan tại TPHCM. (Ảnh chụp chiều ngày 28-12) Ảnh: T.Ba

Sim đã kích hoạt trước, sim khuyến mãi vẫn bày bán tràn lan tại TPHCM. (Ảnh chụp chiều ngày 28-12) Ảnh: T.Ba

TPHCM: Chưa kiên quyết

Theo quyết định của Sở TT-TT TPHCM gửi đến Chi nhánh Viettel TPHCM, Trung tâm Thông tin di động khu vực II – MobiFone, Trung tâm Dịch vụ viễn thông khu vực II – VinaPhone, cả 3 công ty này đã bị phạt 30 triệu đồng, với lỗi kích hoạt dịch vụ cho 37.288 thuê bao di động trả trước mà không tiếp nhận bản khai đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước hợp lệ tại các điểm giao dịch ủy quyền.

Đồng thời, phía Thanh tra Sở TT-TT TPHCM cũng yêu cầu các nhà mạng phải ngưng cung cấp dịch vụ cho hơn 37.000 thuê bao này. Ngay sau khi tiến hành thanh tra, kiểm tra 3 nhà mạng nói trên, trưa ngày 28-12, Thanh tra Sở TT-TT TPHCM cho biết đang tiếp tục làm việc với Công ty Toàn Cầu (GTel), đơn vị đang sở hữu mạng Beeline liên quan đến vấn đề sim đã kích hoạt trước, khuyến mãi…

Trong lúc các nhà mạng đang chấp hành các quyết định của Sở TT-TT TPHCM, ngoại trừ các đại lý lớn của các nhà mạng, khi bán sim số thực hiện nghiêm chỉnh việc đăng ký cho khách hàng thì tại hàng trăm cửa hàng bán sim ở TPHCM, các sim kích hoạt trước, đặc biệt là sim khuyến mãi… vẫn được bán tràn lan.

Ở các cửa hàng, đại lý chuyên về sim, khi hỏi mua các sim số này và đề cập đến chuyện đăng ký thông tin, người bán đều cho biết không cần phải làm gì vì các sim đã được đăng ký rồi, chỉ cần bỏ vào điện thoại là có thể thực hiện cuộc gọi ngay được.

Thực tế này tập trung nhiều ở các cửa hàng thuộc các quận như Tân Bình, Thủ Đức, quận 10, quận 3... và các cửa hàng, đại lý còn rao bán sim khuyến mãi một cách công khai với số tiền trong tài khoản lớn hơn giá trị của sim.

Chẳng hạn một chiếc sim MobiFone giá 50.000 đồng sẽ có tài khoản 100.000 đồng, Viettel 55.000 đồng tài khoản 115.000 đồng... Các chủ cửa hàng cho rằng, họ không quan tâm lắm đến việc sẽ ngưng hơn 37.000 thuê bao nói trên, họ cũng trấn an khách hàng an tâm sử dụng, vì sim đã kích hoạt nên cứ dùng, sẽ không bị khóa (?).

Hà Nội, Đà Nẵng: Xử lý từ 1-1-2012

Theo thông tin từ Bộ TT-TT chiều 29-12, sau khi cùng với Bộ Công an tiến hành rà soát thông tin cá nhân thuê bao di động trả trước tại khu vực Hà Nội và Đà Nẵng, đã phát hiện còn khoảng 1,3 triệu thuê bao các mạng chưa khai báo hợp lệ các thông tin cần thiết.

Thực ra công việc này được tiến hành từ cuối năm 2010, nhưng do chưa có cơ sở dữ liệu về chứng minh nhân dân chung nên phải tiến hành thủ công, do đó quá trình rà soát diễn ra chậm hơn dự kiến. Chiều cùng ngày, Bộ TT-TT đã yêu cầu các nhà mạng căn cứ trên kết quả rà soát để thực hiện đăng ký lại đối với số lượng các thuê bao này từ ngày 1-1-2012, nếu trong 30 ngày không thực hiện sẽ tiến hành cắt dịch vụ.

Trước thực tế này, đại diện 3 nhà mạng di động lớn nhất hiện nay là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều khẳng định, quy trình đăng ký đầy đủ thông tin trả trước hiện nay là bắt buộc và những thuê bao mới phát triển trong khoảng 2 năm trở lại đây hầu như không vi phạm điều này. Những thuê bao thuộc diện vi phạm là do trước đây vẫn duy trì hoạt động và chưa xử lý được.

Tuy nhiên, đại diện các nhà mạng cũng thừa nhận việc tiếp tay của các đại lý trong việc khai báo gian dối, sai lệch là không tránh khỏi. Vì thế các mạng đều đã xử lý mạnh tay như cắt hợp đồng, phạt tiền đối với các đại lý vi phạm trong thời gian qua.

Đối với lượng thuê bao mà Bộ Công an và Bộ TT-TT thấy không hợp lệ, cần phải xử lý, các mạng cho biết sẽ tiến hành sớm rà soát lại. Sau khi kêu gọi các thuê bao này đăng ký lại mà vẫn không thực hiện sẽ tiến hành cắt dịch vụ ngay.

Các nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone đã đưa ra cách kiểm tra để xem thông tin đăng ký số điện thoại của người sử dụng. Với Viettel: Soạn tin TTDK gửi 141. VinaPhone: Soạn tin TTTB gửi 1414. MobiFone: Soạn tin TT gửi 1414. Thông tin đăng ký sẽ được trả về trong tin nhắn, nếu kiểm tra không chính xác, người dùng cần phải đăng ký lại tại các điểm đăng ký của nhà mạng.

Bá Tân - Trần Lưu

Tin cùng chuyên mục