Hơn một tuần sau khi chiếc xe Super Dream của Honda ở Bắc Ninh phát nổ làm 1 thai phụ tử vong và 1 cháu nhỏ trọng thương, tối 9-12, một chiếc xe máy cũng của hãng Honda là Air Blade lại bùng cháy dữ dội khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội). Hai vụ cháy nổ gần nhau khiến người tiêu dùng hoang mang, nghi ngờ về chất lượng của những chiếc Honda được sản xuất tại Việt Nam trong thời gian gần đây.
Và càng hoang mang hơn khi nguyên nhân dẫn đến những vụ cháy nổ vẫn đang bỏ ngỏ. Hàng loạt giả thuyết đã được nêu ra nhưng vẫn chỉ là giả thuyết.
Trở lại vụ nổ xe chiếc xe máy Super Dream ở Bắc Ninh, sau khi nghi vấn chiếc xe bị cài bom với âm mưu sát hại được Cơ quan Điều tra Bộ Công an loại bỏ, dư luận tiếp tục phỏng đoán nguyên nhân phát nổ từ chính chiếc xe.
Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, phần lớn các trường hợp xe máy đang vận hành bị cháy nổ có nguyên nhân chủ yếu là do chập điện. Trường hợp của vụ tai nạn ở Bắc Ninh có lẽ cũng không ngoài khả năng đó. Thế nhưng, theo các chuyên gia kỹ thuật trong lĩnh vực xe máy, dù cháy vì chập điện thì khả năng tự phát nổ của xe với sức công phá mạnh như vậy gần như không thể xảy ra, nếu có đây là trường hợp hy hữu.
Còn TS Nguyễn Minh Khương, Đại học Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, chiếc xe dù tốt tới đâu nhưng theo thời gian sử dụng chất lượng các chi tiết sẽ dần xuống cấp, có thể phát sinh sự cố. Nhưng điều đáng nói ở đây, những chiếc xe bị cháy nổ gần đây phần lớn là xe mới. Ví dụ, chiếc xe bị phát nổ nghiêm trọng ở Bắc Ninh vừa được mua trước đó 8 tháng, người mua vẫn tuân thủ mọi yêu cầu về bảo hành, bảo dưỡng của hãng. Chiếc xe Air Blade vừa cháy nổ được mua cách đây 1 năm.
Với vụ nổ chiếc xe ở Bắc Ninh, đã hơn 10 ngày trôi qua, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra thêm bất kỳ thông tin gì. Đến thời điểm này, người đại diện của Honda cho biết, họ chưa thể có bất cứ bình luận gì về vụ việc vì chưa tiếp cận được chiếc xe gây tai nạn. Với nỗ lực cùng tìm kiếm nguyên nhân, mới đây nhất Honda Việt Nam đã gửi 1 chiếc xe cùng loại với chiếc xe phát nổ sang Nhật Bản để nghiên cứu để xác định manh mối liên quan. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vụ việc này. Câu trả lời vẫn chỉ là chờ kết luận của cơ quan điều tra.
Theo thống kê chưa đầy đủ, có khoảng 10 vụ cháy nổ xe máy xảy ra trong năm 2011. Hầu hết các vụ cháy nổ này đều xảy ra khi đang lưu thông trên đường. Điều dư luận bất bình là sau những vụ cháy nổ các cơ quan hữu quan đã không có bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân cũng như khuyến cáo nào của nhà sản xuất đối với người tiêu dùng. Chỉ đến khi vụ cháy nổ làm thiệt hại đến tính mạng con người xảy ra ở Bắc Ninh thì các cơ quan chức năng mới vào cuộc. Nhưng có điều, kết luận cuối cùng thì vẫn phải chờ đợi không biết đến khi nào. Đó là điều khó có thể chấp nhận.
Bích Quyên
- Chưa khởi tố vụ nổ xe Super Dream
- Vụ nổ xe máy Honda Super Dream ở Bắc Ninh: Viện Khoa học kỹ thuật hình sự vào cuộc