Viện Mẫu Thời trang Việt Nam lần đầu tiên công bố xu hướng màu sắc thời trang 2012

Viện Mẫu Thời trang Việt Nam lần đầu tiên công bố xu hướng màu sắc thời trang 2012

(SGGPO).- Ngày 23-12-2011, Viện Mẫu Thời trang (Fadin) đã tổ chức bảo vệ thành công đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ: “Xu hướng màu sắc thời trang 2012” - một đề tài nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng cao cho ngành dệt may, thời trang và người tiêu dùng.

Đây là lần đầu tiên ngành thời trang Việt Nam đưa ra dự báo mang tính chuyên nghiệp về xu hướng màu sắc cho từng mùa. Đề tài sẽ được thực hiện và công bố hàng năm.

Alexandre Herchcovitch (trái) - Burberry Prorsum

Alexandre Herchcovitch (trái) - Burberry Prorsum

Việc nghiên cứu, công bố xu hướng màu sắc luôn là việc làm cấp thiết phục vụ cho chiến lược thời trang hóa ngành dệt may Việt Nam: Từ những dự báo này, các nhà sản xuất nguyên phụ liệu tránh được rủi ro trong sản xuất, các nhà thiết kế định vị được ý tưởng thiết kế và người tiêu dùng có thông tin để tạo dựng phong cách và xác định hướng tiêu dùng.

Chanel (trái) - Chris Benz

Chanel (trái) - Chris Benz

Công trình nghiên cứu “Xu hướng màu sắc thời trang 2012” dựa trên những phân tích, tìm hiểu các dự báo màu sắc của các quốc gia, ở các khu vực khác nhau, nắm bắt các đặc điểm thời trang chung để tìm kiếm sự tương đồng kết hợp với việc quan sát sự xuất hiện, dịch chuyển và sử dụng màu sắc trên trang phục được bày bán, sử dụng tại Việt Nam trong mùa hiện tại. Đồng thời kết hợp với phân tích, hệ thống những yếu tố: Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa, xã hội đến hành vi lựa chọn, sử dụng màu sắc của người tiêu dùng tại Việt Nam; căn cứ xu hướng và thực tế mùa trước liền kề để dự báo mùa kế tiếp; xác định các màu sắc bán chạy nhất và bán chậm nhất của mùa trước và mùa hiện tại thông qua các số liệu tổng hợp…

Louis Vuitton (trái) - Christian Dior

Louis Vuitton (trái) - Christian Dior

Các kết quả nghiên cứu đã xác định được xu hướng màu sắc của Xuân Hè 2012 – Thu Đông 2012/13 với các mô tả bằng các nhóm màu, chủ đề cho mỗi nhóm. Các chủ đề và từ khóa được minh họa bằng các hình ảnh, kiểu dáng và màu sắc trang phục. Các kết quả được công bố vừa thể hiện được những đặc điểm của thời trang chung mang tính quốc tế, nhưng cũng chú trọng những bản sắc văn hóa riêng để tạo nên đặc điểm nhận diện cho xu hướng màu sắc Việt Nam đồng thời đảm bảo sự phù hợp cho người tiêu dùng Việt Nam.

Việc nghiên cứu, công bố xu hướng màu sắc hàng năm mang lại nhiều lợi ích cho xã hội và giá trị thực tiễn rất cao. Kết quả của công trình nghiên cứu đã được FADIN chuyển giao cho các trường kỹ thuật may, thiết kế thời trang để phục vụ công tác đào tạo, chuyển giao cho các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thời trang, công bố thường xuyên trên tạp chí Mốt Việt Nam và tại Hội chợ Thời trang Việt Nam (VIFF) tháng 11/2011. 

Việt Hà

Tin cùng chuyên mục