Tập đoàn Quốc tế Mỹ AIG - một trong những tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới vừa thực hiện cuộc chuyển đổi thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ, từ CHARTIS sang AIG trên toàn cầu. Ông Antony Lee, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm AIG Việt Nam (ảnh) cho biết, sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của tập đoàn bảo hiểm hàng đầu thế giới AIG tại thị trường Việt Nam.
- PV: Ông có thể cho biết lý do của việc chuyển đổi trở lại thương hiệu AIG Việt Nam? Sau hơn 3 tháng chuyển đổi, AIG Việt Nam đã đạt được những kết quả nào?
>> Ông Antony Lee: Dù chỉ mới hơn 3 tháng nhưng các phản hồi của việc chuyển đổi thương hiệu rất tích cực. Từ cơ quan chính phủ đến khách hàng, cái nhìn về công ty khả quan hơn, khách hàng quay lại hợp tác nhiều hơn. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ bảo hiểm đã tăng 20% so cùng kỳ quý 1-2012. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã có nhiều người biết đến cái tên AIG, giá trị thương hiệu đã tích lũy qua nhiều năm và tôi nghĩ sự phát triển này là kết quả của nhiều năm hoạt động hiệu quả.
Sự phục hồi thương hiệu AIG (thay cho cái tên Chartis cũ) trên các mảng kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ tại hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cũng đánh dấu một cột mốc lớn trong lịch sử phát triển của Tập đoàn AIG toàn cầu. Chúng ta đều nhớ năm 2008, thời điểm “đen tối” của ngành kinh tế Mỹ, cuộc suy thoái kéo dài, dẫn đến khoảnh khắc “không kịp trở tay” của nhiều định chế tài chính lớn, và AIG với vai trò là tập đoàn cung cấp các dịch vụ tài chính và bảo hiểm có quy mô lớn nhất thế giới, cũng không ngoại lệ. Khi ấy, để tránh hiệu ứng đổ vỡ “domino”, chính phủ Mỹ mà trực tiếp là Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã công bố gói hỗ trợ 182 tỉ USD dành cho AIG. Chỉ 4 năm sau đó, AIG đã hoàn trả đầy đủ khoản hỗ trợ của FED và mang về lợi nhuận hơn 15 tỉ USD cho chính phủ Mỹ từ việc đầu tư vào AIG. Song song với việc hoàn thành các cam kết về tài chính, Tập đoàn AIG đã quyết định phục hồi lại thương hiệu AIG từ thương hiệu Chartis cũ trên lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ tại các quốc gia ngoài Mỹ, cũng như đưa mảng kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và hưu trí chính thức mang tên AIG Life and Retirement. Sự kiện này cho thấy sức mạnh, nỗ lực phát triển vượt qua mọi khó khăn của tập thể lãnh đạo, nhân viên AIG, và điều này rất có ý nghĩa trong việc mang lại niềm tin, hình ảnh AIG trong mắt khách hàng.
- Rất nhiều thương hiệu bảo hiểm tên tuổi đổ vào thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây có làm ông lo lắng? Cùng với sự phục hồi hình ảnh AIG, chiến lược kinh doanh của AIG Việt Nam trong thời gian tới sẽ như thế nào?
Chúng tôi đã có mặt và hoạt động ở Việt Nam từ năm 1920, chúng tôi có một đội ngũ lãnh đạo và nhân viên người Việt Nam am hiểu thị trường và nhiều kinh nghiệm . Trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, chúng tôi luôn cố gắng là người tiên phong về sản phẩm và cam kết hoạt động lâu dài. Tập đoàn AIG hoạt động toàn cầu và sẵn sàng phục vụ khách hàng tại hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ. Đó là ưu thế và sự khác biệt!
Thế mạnh của AIG là cung cấp các sản phẩm bảo hiểm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng bản địa. Với ưu thế hoạt động lâu dài tại Việt Nam, cũng như AIG đã và đang hoạt động mạnh mẽ tại nhiều thị trường châu Á (Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Indonesia, Thái Lan, Hongkong) đội ngũ của chúng tôi am hiểu thị trường, văn hóa từng quốc gia, đó là lý do vì sao AIG luôn có mặt kịp thời và là người hỗ trợ, chăm sóc tốt nhất cho khách hàng trong xử lý các thiên tai, các rủi ro gần đây như sóng thần, động đất ở Nhật Bản, sự kiện núi lửa phun tắc nghẽn giao thông ở châu Âu, lũ lụt ở Thái Lan. Đây là những ưu điểm không phải công ty nào cũng có. AIG tự hào với môi trường đa văn hóa của một tập đoàn toàn cầu. Và cũng phải nhấn mạnh rằng, công tác đào tạo đội ngũ của AIG rất tốt, bất kỳ ở đâu, khách hàng của AIG đều được phục vụ theo một chuẩn mực như nhau.
- AIG Việt Nam sẽ giới thiệu những sản phẩm mới nào trong năm 2013? Nhất là gần đây, sau nhiều sự kiện cháy nổ trong khu dân cư, người dân đang rất quan tâm dịch vụ bảo hiểm tài sản, nhà cửa?
Chúng tôi đã mang đến nhiều dịch vụ bảo hiểm đa dạng cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp như: Bảo hiểm tài sản, Bảo hiểm trách nhiệm, Bảo hiểm tài chính, hàng hải, tín dụng thương mại, Bảo hiểm dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ... Năm 2013, AIG Việt Nam sẽ tập trung cải thiện các sản phẩm hiện có để mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Chúng tôi đào tạo kênh bán hàng, hệ thống đại lý để nâng cao chất lượng tư vấn và phục vụ khách hàng tốt hơn. Gói sản phẩm Bảo hiểm nhà (Happy Home) đang triển khai và sẽ ra mắt trong 1-2 tháng nữa.
Dịch vụ Bảo hiểm Du học và Bảo hiểm Du lịch, hai lĩnh vực thế mạnh của AIG sẽ tiếp tục được cải thiện để đưa ra nhiều gói sản phẩm thiết thực hơn. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu sản phẩm Bảo hiểm Du lịch nội địa, mở rộng Bảo hiểm Hàng không
- Ông đánh giá như thế nào về thị trường bảo hiểm Việt Nam?
Đây là một thị trường rất tiềm năng và còn phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm. Hiện nay, tỉ trọng ngành công nghiệp bảo hiểm toàn thị trường VN chỉ mới chiếm 2%/GDP nhưng dự báo không xa tỉ lệ này sẽ là 4%-5%/GDP trong 5-10 năm tới. Năm 2012, AIG Việt Nam đạt mức tăng trưởng 30%, gấp đôi mức tăng trưởng bình quân chung của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tại VN. Có thể thấy rõ năm 2013 kinh tế vẫn còn khó khăn, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ. Dự báo hiện tượng liên kết, sát nhập hoặc phải đóng cửa sẽ nhiều hơn. Nhưng giữa thị trường ngày càng khó khăn và khắc nghiệt đó, khách hàng lại càng có xu hướng chọn lựa những nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn, có thương hiệu lớn, chứ không chỉ quan tâm giá cả. Vì vậy, những thương hiệu có bề dày, uy tín, có dịch vụ, sản phẩm tốt hơn sẽ vẫn đứng vững và phát triển.
| |
Song Đăng thực hiện