° Vận chuyển hành khách tăng 33,7%, doanh thu tăng 47,3%
Trước tình hình nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, và trong bối cảnh các doanh nghiệp trong nước đã và đang phải “gồng mình” gánh chịu những thiệt thòi do biến động tỷ giá thì những con số mà Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) đạt được trong năm qua thật đáng trân trọng. Điều đó cũng đã thể hiện sự nỗ lực lớn lao VNA nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, tốt nhất trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình…
Trong năm VNA đã mở thêm nhiều đường bay mới (tổng cộng 7 đường bay quốc tế và 4 đường bay nội địa) và phục vụ chu đáo nhiều chuyến chuyên cơ quốc tế, đảm bảo tuyệt đối an toàn an ninh, chủ động trong công tác phục vụ hỗ trợ vận chuyển khi có thiên tai bão lụt. Theo đó, tổng khối lượng vận chuyển hành khách 2010 ước đạt 12,3 triệu lượt khách (tăng 33,7% so với năm 2009), doanh thu ước đạt 36.265 tỷ đồng (tăng 47,3% so với năm 2009). Sau khi đã trích lập đủ chi phí chênh lệch tỷ giá để bảo toàn vốn với số tiền xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế năm 2010 của VNA ước đạt 350 tỷ đồng, nộp ngân sách ước thực hiện cả năm là 323 tỷ đồng.
Cũng trong năm qua, một sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 6-2010 là việc VNA đã chính thức gia nhập Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam với tư cách là đối tác chiến lược lớn của SkyTeam tại khu vực Đông Nam Á. Sự kiện này đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tiến trình phát triển của VNA đồng thời khẳng định đẳng cấp và vị thế mới của VNA trên bản đồ hàng không thế giới. Chỉ trong vòng hơn một năm, từ quy mô khai thác trung bình chỉ khoảng 225 chuyến bay/ngày, đến cuối năm 2010, VNA đã tăng quy mô lên tới gần 1,5 lần, thực hiện trung bình khoảng 320 chuyến bay/ngày, một lần nữa khẳng định trí tuệ và năng lực của người Việt Nam đối với việc điều hành một hãng hàng không lớn, ngày càng phát triển, hoạt động bay an toàn, vị thế và thương hiệu ngày một lớn mạnh. Một điều đáng ghi nhận nữa là đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp cao điểm Tết Tân Mão 2011, VNA đã có kế hoạch tăng thêm 583 chuyến bay trên 10 đường bay có nhu cầu lớn về tải, với lượng ghế cung ứng thêm khoảng trên 100.000 chỗ, trong đó tập trung chủ yếu ở đường bay TPHCM – Hà Nội và TPHCM – Đà Nẵng.
Có thể nói, việc vận chuyển được 12 triệu lượt khách là thành công lớn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA năm 2010, khẳng định hiệu quả của chính sách điều hành hợp lý bằng những nhóm giải pháp đồng bộ cùng sự nỗ lực hết mình của toàn bộ tập thể cán bộ công nhân viên VNA. “Bước sang năm 2011, ý thức được rằng đây là năm bản lề của giai đoạn phát triển 2011 – 2015 và 2011 - 2020, VNA sẽ kiên trì thực hiện các mục tiêu dài hạn, các chương trình đầu tư, đổi mới công nghệ, vừa hiện đại hóa đội máy bay, chuyển giao và làm chủ công nghệ khai thác bảo dưỡng, sửa chữa máy bay, vừa đáp ứng tốc độ tăng trưởng và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm. VNA sẽ bám sát và ưu tiên thực hiện các hoạt động đầu tư hạ tầng, phát triển đội bay và hoàn thiện mạng đường bay; nâng cấp chất lượng dịch vụ và hoạt động của toàn hệ thống, nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh, từ đó giúp hiện thực hóa chiến lược dài hạn đưa VNA trở thành hãng hàng không lớn trong khu vực Đông Nam Á” - Tổng Giám đốc Phạm Ngọc Minh nhấn mạnh.
Với dự báo năm 2011 kinh tế thế giới tiếp tục hồi phục sau khủng hoảng tuy vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn trong thị trường tài chính tiền tệ và kiểm soát lạm phát của các nước, TCTy sẽ tập trung đầu tư đảm bảo chuẩn bị tốt về nguồn lực, làm chủ và tận dụng tốt cơ hội tăng trưởng của thị trường để phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, tiếp tục mở rộng mạng đường bay, điều chỉnh sản phẩm linh hoạt trên cơ sở nhu cầu thị trường, tập trung hoàn thành các dự án đầu tư trọng điểm tạo tiền đề thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2011- 2015 của VNA, phấn đấu vận chuyển trên 14 triệu lượt hành khách (tăng 20%), 193.000 tấn hàng hóa (tăng 16%), đạt tổng doanh thu 45.500 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2010 và kinh doanh có lợi nhuận trong năm 2011.
Nguyễn Thu Tuyết