Trước thềm hội nhập WTO

Vinamilk khẳng định lòng tin của người tiêu dùng

Vinamilk khẳng định lòng tin của người tiêu dùng

Sau khi có dư luận về việc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) thông tin không rõ ràng trong nhãn mác liên quan đến sữa tươi tiệt trùng nguyên chất hay sữa tươi tiệt trùng không đường, mới đây, bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk cho biết, Vinamilk có đăng ký sản phẩm “sữa tươi tiệt trùng không đường” và trên nhãn có từ “nguyên chất”. Đến ngày 10-10-2006, Vinamilk đã có công văn xin điều chỉnh nhãn như công bố “sữa tươi tiệt trùng không đường”.

Vinamilk khẳng định lòng tin của người tiêu dùng ảnh 1
Dây chuyền sản xuất sữa hiện đại tại Vinamilk.

Nhận thức của người tiêu dùng ngày càng tăng, yêu cầu về sự rõ ràng minh bạch trên nhãn mác là tất yếu, sự đòi hỏi phải minh bạch trong thành phần chất lượng của người tiêu dùng trong thời gian qua là chính đáng.

Theo bà Liên, Vinamilk cam kết nhanh chóng chuyển đổi mẫu mã nhãn hiệu và ghi rõ các thành phần trong sản phẩm để đáp ứng yêu cầu này.

Tất nhiên, tỷ lệ của các thành phần là bao nhiêu thì không thể công bố vì đây là bí mật công nghệ của từng doanh nghiệp. Vinamilk đã lựa chọn các nhà cung cấp nguyên liệu tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu về giá cũng như các tiêu chuẩn do Vinamilk đặt ra. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Mai Kiều Liên cũng yêu cầu sự công bằng và minh bạch đối với Vinamilk. Bởi ai cũng biết, đàn bò sữa trong nước phát triển chính là nhờ công sức khởi đầu của Vinamilk trong nỗ lực đầu tư giống, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc và bảo quản sữa, tổ chức hệ thống thu mua và bồn lạnh bảo quản sữa trong điều kiện chăn nuôi gia đình qui mô nhỏ, vắt sữa thủ công.

Quan hệ giữa Vinamilk và người chăn nuôi là quan hệ giữa doanh nghiệp và các nhà cung ứng nguyên liệu, thể hiện qua hợp đồng kinh tế.

Trở lại vấn đề làm thế nào để người tiêu dùng tin tưởng rằng Vinamilk thật sự nhập khẩu những loại nguyên liệu tốt nhất? Bà Liên cho biết, Vinamilk đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP.

Đây là tiêu chuẩn hàng đầu trong quản lý chất lượng thực phẩm trên thế giới và cứ 6 tháng đánh giá lại một lần. Phía cấp giấy chứng nhận sẽ kiểm tra bất kỳ các tiêu chuẩn nguyên liệu, thành phẩm, giám sát quá trình sản xuất… phải đạt yêu cầu mới tiếp tục cấp giấy chứng nhận. Hệ thống cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn này không ưu đãi cho bất kỳ doanh nghiệp nào trên thế giới.

Đây cũng là một điểm để người dân tin vào chất lượng Vinamilk. Bản thân thương hiệu Vinamilk được dày công xây dựng từ nhiều năm qua, từ cung cách phục vụ người tiêu dùng, chiều sâu văn hóa doanh nghiệp, không ngừng đầu tư đổi mới thiết bị, nghiên cứu nhiều sản phẩm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng…

Đó chính là sự khẳng định lòng tin từ lâu của người tiêu dùng trong nước với các sản phẩm của Vinamilk, nếu đủ tỷ lệ 99% sữa tươi nguyên chất sẽ ghi nhãn là sữa tươi tiệt trùng không đường.

Thời gian Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) chỉ còn tính từng ngày, khi đó các loại sữa của các cường quốc về sữa sẽ tràn vào và các doanh nghiệp trong nước phải tính toán để có thể tồn tại và phát triển trong cạnh tranh lành mạnh.

Vinamilk đang nỗ lực, đã ngỏ lời cam kết sẽ chung thủy đồng hành cùng với người nông dân phát triển đàn bò sữa trong nước và với người tiêu dùng sẽ luôn nhận được những sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng được ghi trên bao bì sản phẩm.

VĂN THIÊN LỘC

Tin cùng chuyên mục