Trong điều kiện thị trường mở, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là tất yếu. Không thể phủ nhận, đối với ngành dịch vụ vận tải nói chung và lĩnh vực kinh doanh dịch vụ taxi nói riêng, sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả là chất lượng dịch vụ khách hàng được cải thiện. Bên cạnh đó, chiến lược cạnh tranh đúng đắn mang đến thành công là sự phát triển vững vàng của doanh nghiệp trong ngành dịch vụ vốn phải đối mặt với nhiều điều kiện tác động từ thị trường, như giá xăng dầu, thuế phương tiện…
Vinasun là một thương hiệu lớn trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi đã và đang khẳng định từng bước phát triển.
Mùa đại hội cổ đông thành công
Ngày 27 tháng 04 năm 2012 vừa qua, Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) chính thức tổ chức “Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012” tại tòa nhà Vinasun Tower, 648 Nguyễn Trãi, P.11, Q.5, TP.HCM.
Đại hội đề cập đến những nội dung quan trọng như báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2011. Theo đó, tổng doanh thu 2011 của Vinasun Corp. là 2.274,3 tỉ đồng, đạt 109,5% so với kế hoạch đề ra và đạt 138,36% so với năm 2010. Lợi nhuận sau thuế năm 2011 là 132,88 tỉ đồng, đạt 82,4% so với kế hoạch và đạt 74,1% so với năm 2010.
Trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế năm 2011 và vẫn còn tiếp diễn trong năm 2012, với không ít những thách thức khiến các doanh nghiệp đồng ngành gặp lắm nỗi lao đao, thì những con số qua năm hoạt động 2011 của Vinasun ghi dấu nhiều nỗ lực và thành quả từ định hướng chiến lược đúng đắn.
Tổ chức Đại hội cổ đông ngay trong thời điểm khá nhạy cảm tăng giá xăng dầu, với không ít khó khăn chung mà các doanh nghiệp vận tải phải đối mặt và Vinasun không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên, Vinasun Corp đã có một mùa đại hội cổ đông thành công. Với những minh chứng thuyết phục thông qua kết quả kinh doanh, với những số liệu thực tế kiểm chứng, đồng thời với việc khẳng định ngôi vị của thương hiệu; Vinasun hoàn toàn giữ vững được niềm tin, sự ủng hộ, đồng thuận và nhất trí cao của Hội đồng cổ đông trong các quyết nghị kế hoạch, chỉ số phát triển kinh doanh hiệu quả…
Vinasun - Thương hiệu taxi thông dụng số 1 tại thị trường Tp.HCM và các tỉnh phía Nam
Vinasun đứng thứ hai về thị phần trong ngành kinh doanh dịch vụ taxi với địa bàn hoạt động chủ yếu tại các đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là tại TPHCM. Mặc dù chỉ hoạt động trên bốn tỉnh địa bàn truyền thống tại phía Nam (Cuối năm 2010, Vinasun đã lập công ty con khai thác thị trường Đà Nẵng), trong đó chủ yếu là TPHCM nhưng Vinasun tăng trưởng nhanh với hiệu quả hoạt động cao, mở rộng thị trường một cách thận trọng và khôn khéo. Chiến lược tập trung hoá đã giúp Vinasun giữ vững vị thế dẫn đầu về dịch vụ taxi tại các thị trường đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là TPHCM nơi có nhu cầu sử dụng phương tiện taxi lớn.
Bên cạnh đó, với chủ trương tập trung hiệu quả nguồn vốn, cơ cấu nguồn nhân lực phù hợp, khai thác thế mạnh của địa bàn trọng tâm đã làm nên sức mạnh của Vinasun, đưa thương hiệu Vinasun trở thành thương hiệu taxi thông dụng hàng đầu tại khu vực phía Nam và TPHCM.
Trên thị trường hiện nay, Vinasun được xem là một trong những thương hiệu Taxi hàng đầu và dần từng bước chiếm lĩnh thị phần chi phối tại TPHCM và đang dần từng bước mở rộng ra các tỉnh thành khác với chiến lược xuyên suốt ngay từ khi thành lập là kiên trì tìm một hướng đi riêng trong phân bổ nguồn vốn, nhân lực và chiến lược tập trung cao cho thị trường trọng điểm, Vinasun gặt hái được những bước tiến vững chãi với mức tăng trưởng mạnh qua các năm, tích lũy vốn chủ sở hữu lớn. Điều này có thể kiểm chứng qua báo cáo kiểm toán các năm của các công ty. Đây cũng là minh chứng về sự đa dạng trong cách thức cạnh tranh, chiến lược phát triển của từng doanh nghiệp để đạt hiệu quả.
Hướng phát triển bền vững trong năm 2012
Dự kiến năm 2012, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn gặp nhiều thách thức. Các doanh nghiệp vận tải đứng trước nhiều khó khăn như các yếu tố tăng giá xăng dầu, tăng thuế, gánh nặng lãi suất ngân hàng, và áp lực về chi phí rất lớn một khi phí bảo trì đường bộ, phí hạn chế phương tiện cá nhân nếu chính thức áp dụng sẽ thực sự là bài toán khó khiến giới kinh doanh vận tải “mất ăn, mất ngủ”.
Trước diễn tiến thị trường không thuận lợi, Vinasun xác định đây là năm tiếp tục phải vượt qua nhiều thử thách. Nhằm giữ vững sự ổn định để vượt qua khó khăn cũng như chuẩn bị các cơ sở để mở rộng thị phần và địa bàn kinh doanh cho các năm tiếp theo, trên cơ sở đó Vinasun đã đề ra các mục tiêu, phương hướng kinh doanh năm 2012 với yếu tố trọng yếu là chiến lược thị trường trọng tâm. Cụ thể, Vinasun giữ vững thị phần số 1 tại các thị trường trọng điểm TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và Vũng Tàu. Đồng thời, Vinasun định hướng rõ mục tiêu tiếp tục đứng đầu ngành taxi về doanh thu bình quân/xe/ca, bảo đảm chất liệu đồng đều của các xe, phấn đấu phục vụ trên 105 triệu lượt khách hàng, nâng cao chất lượng các tiện ích trên xe,…
Thành công về định hướng chiến lược đã giúp Vinasun giữ vững vị thế dẫn đầu về dịch vụ taxi tại các thị trường đô thị lớn ở phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh. Phát huy hiệu quả, khai thác thế mạnh thị trường, sẽ tiếp tục là định hướng đúng đắn để thương hiệu Vinasun phát triển bền vững trong thời gian tới.
SÔNG HƯƠNG