VTV9: “Món mới” trên thực đơn truyền hình

VTV9: “Món mới” trên thực đơn truyền hình

Từ ngày 8-10-2007, VTV9 - kênh truyền hình quốc gia hướng vào khu vực TPHCM, Đông Nam bộ và Bắc sông Hậu - sẽ chính thức phát sóng từ 6g đến 24g mỗi ngày. Ông Lâm Văn Tư - Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM - cho biết:

VTV9: “Món mới” trên thực đơn truyền hình ảnh 1
Một ê kíp sản xuất chương trình của VTV9

Về mặt kỹ thuật, đây là chương trình truyền hình quảng bá phát sóng mặt đất, kết hợp phát song song trên cáp SCTV. Về nội dung, đây là kênh tổng hợp vừa chính luận vừa giải trí. Xin nói thêm, đây là kênh truyền hình nằm trong chiến lược quy hoạch của chính phủ, nhằm tập trung tuyên truyền đậm hơn về vùng kinh tế trọng điểm, năng động nhất nước này.

“Thực đơn” của VTV9 có những “món” gì và “đặc sản”là gì?

VTV9 xác định đi theo tiêu chí: Gần gũi, thiết thực và bổ ích. Chúng tôi xây dựng những chương trình mang tính tương tác cao, nội dung gắn với đời sống thường nhật của người dân. VTV9 dành một thời lượng khá lớn để phục vụ chính luận, ngoài ra còn có nhiều chương trình phù hợp với thị hiếu của người dân Nam bộ như làm đẹp, thời trang và có cả chương trình Phong cách đàn ông… Về thời lượng, những chương trình chính luận tập trung vào những bản tin chỉ 5-10 phút là chính, cập nhật nhanh, phù hợp với sự năng động của người dân khu vực này. Về giải trí, sẽ có những game show, talk show nhẹ nhàng, bổ ích.

Cụ thể, mỗi ngày có 4 bản tin thời sự, chủ đạo vẫn là những nội dung liên quan đến TPHCM và các tỉnh lân cận hoặc những gì người dân nơi đây quan tâm. Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo việc phối hợp với các trung tâm truyền hình khu vực và các đài truyền hình địa phương để cập nhật nhanh nhất có thể những tin tức liên quan.

Về tin thế giới, chúng tôi không đi sâu vào chính trị mà tập trung phản ánh những thành tựu về khoa học kỹ thuật, những tiến bộ của y học, những sự kiện văn hóa nghệ thuật nóng nhất. Hay như mục dự báo thời tiết, chúng tôi không dự báo chung chung mà đi vào từng phân vùng, cụ thể sẽ chia TPHCM làm 4 phân vùng khí hậu như vùng ven biển, vùng nông thôn… để dự báo.

Riêng một số chương trình talk show không dừng lại ở trường quay mà chuyển sang thể hiện ở những hình thức mang tính tương tác cao như thực hiện ngay tại cửa hiệu, công sở, giúp người xem thấy gần gũi, nhẹ nhàng hơn. Chương trình chiếu phim sẽ chọn lọc những phim mới nhất, đặc sắc nhất. Đặc biệt, trong tuần đầu tiên ra mắt, VTV9 phát sóng một số phim mới nhất được mua bản quyền độc quyền như Tình yêu đích thực (Hàn Quốc), Những cô hàng xóm (Hàn Quốc), Paris vương vấn một cuộc tình (Hàn Quốc), Đêm trầm lắng (Trung Quốc),…

Còn về tình trạng game show, tin nhắn tràn lan mà nhiều khán giả bức xúc thì sao, thưa ông?

VTV9 không thực hiện dịch vụ tải hình, tải tin nhắn trong chương trình, gây khó chịu cho người xem. Còn game show thì có chọn lọc và thời lượng vừa phải.

Sự xuất hiện của VTV9 chắc chắn sẽ “chia sóng” và tạo ra sự cạnh tranh đối với kênh truyền hình địa phương đang tồn tại là HTV. Và điều mà khán giả quan tâm là liệu sự cạnh tranh đó có đưa đến chất lượng phục vụ, chất lượng chương trình cao hơn, tốt hơn hay không, ông nói gì về điều này?

Cạnh tranh thông tin lành mạnh để cung cấp thông tin bổ ích, phục vụ Đảng, nhà nước, cổ vũ nhân dân theo tôi là điều cần phát huy. Yêu cầu của lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam là VTV9 phải tuyên truyền tốt nhiệm vụ chính trị cho TPHCM và các tỉnh lân cận vì đây là khu vực có vị trí quan trọng về nhiều mặt. Lẽ đương nhiên, ra đời một kênh truyền hình phải tính đến yếu tố kinh tế, tạo nguồn lực để nó ngày một phát triển bởi nếu không phát triển thì chắc chắn không thể làm tốt nhiệm vụ chính trị.

Một câu hỏi cuối, trước giờ phát sóng, tâm trạng ông thế nào?

Hiện việc chuẩn bị bữa tiệc đã hoàn tất, chỉ còn nấu sao cho ngon, bày biện sao cho bắt mắt là được. Tất nhiên, vạn sự khởi đầu nan, chắc chắn khi mới phát sóng sẽ chưa hoàn thiện như mong muốn, sẽ còn những bất cập nhưng tôi tin chỉ trong thời gian ngắn VTV9 sẽ tạo được thế đứng trong lòng khán giả. Chúng tôi tin ở sự nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ hiện nay. Thật ra, nếu không tự tin thì chúng tôi không ra sóng ngay 18 tiếng mỗi ngày mà có thể phát 6 hoặc 8 tiếng rồi phát triển dần lên.

Tôi đã chuẩn bị tâm lý để đón nhận và mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp, phản hồi của khán giả. Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, VTV9 như một đứa trẻ, cần có thời gian để trưởng thành và mỗi đóng góp điều rất quan trọng cho sự trưởng thành đó. Chúng tôi sẽ tiếp thu và nỗ lực điều chỉnh để VTV9 phục vụ và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mọi người.

Khắc Thi thực hiện

Tin cùng chuyên mục