
Kết thúc năm 2005, Công ty cổ phần Sản xuất-Dịch vụ-Dệt may Phước Long đã có thể thở phào nhẹ nhõm vì kết quả sản xuất kinh doanh không còn âm. Tuy so với các đại gia ngành dệt may thì chuyện của Phước Long còn quá bé nhỏ, nhưng đằng sau kết quả này là cả một nỗ lực của tập thể nhằm cứu vãn thương hiệu Phước Long và tự cứu mình.

Các loại vải lụa của Dệt may Phước Long được dùng để thiết kế thời trang công sở.
Những khách hàng của Phước Long đã hoàn toàn đồng cảm khi người nữ giám đốc xinh đẹp, trong buổi gặp mặt cuối năm, đã thực sự cảm động cám ơn họ cùng chung vai với Phước Long trong lúc khó khăn.
Bởi vì trước đó, trong một thời gian dài, Phước Long rơi vào tình trạng khủng hoảng tương tự như dệt Long An mà nhiều người tưởng đã phải xóa tên thương hiệu này trên thị trường.
Hơn một năm trước, về nhận nhiệm vụ ngay vào thời điểm nước sôi lửa bỏng, hàng hóa tồn kho, nhiều thiết bị đang trùm mềm, tài chính bị chiếm dụng, sản phẩm bán không chạy, đội ngũ công nhân phân tâm và mất lòng tin, nữ giám đốc Hồ Thị Thu Hà đã không quản công sức cùng lăn lộn với những cán bộ tâm huyết xốc dậy các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Có những lúc đã tưởng phải đầu hàng. Thế nhưng bên cạnh chị còn có mẹ, cũng nguyên là Giám đốc Dệt Phước Long thời kỳ mới giải phóng hỗ trợ chỉ bảo, sự ủng hộ của những cán bộ công nhân cả đời tâm huyết với doanh nghiệp, cùng với sự giúp đỡ của các doanh nghiệp bạn, của khách hàng và lãnh đạo Tổng Công ty Dệt May Việt Nam nên chị đã vượt qua, vừa tiến hành khôi phục sản xuất vừa xử lý, sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp.
Chủ trương của Dệt Phước Long là không nề hà trước bất cứ hoạt động sản xuất kinh doanh nào mang lại hiệu quả và tạo việc làm cho người lao động. Từ việc đeo bám khách hàng để tiêu thụ được sản phẩm đến chuyển đổi cách làm việc tại công ty nhằm phát huy tối đa sức sáng tạo của người lao động để đưa ra thị trường các sản phẩm mới được người tiêu dùng ưa chuộng. Vị nữ giám đốc này đã tận dụng mọi cơ hội, các quan hệ bạn bè và thông tin có được để chào hàng và bán hàng.
Đặc biệt là doanh nghiệp trước đây có truyền thống làm sản phẩm vải thời trang như mútxơlin, lụa… có lúc tưởng đã bị lãng quên thì nay bắt đầu trở lại thị trường và gây chú ý. Những loại mútxơlin đủ màu sắc để may áo dài, váy trong những ngày cuối năm nay đã có mặt trên các sạp vải tại TPHCM và nhiều địa phương khác.
Cũng trong những tháng cuối năm, mặt hàng lụa hai da bán rất chạy để may áo dài du xuân, với những kiểu thiết kế áo dài cách điệu rất được chị em ưa chuộng. Kết quả một năm nỗ lực đạt doanh thu 250 tỷ đồng, đã khấu hao ở mức khá, và điều lớn hơn là thu nhập của người lao động đạt bình quân 1,6 triệu đồng/người/tháng.
Một trong những cổ đông là nhà đầu tư chiến lược khi mua cổ phần của Phước Long đã nhận xét, kết quả đạt được như vậy sau 6 tháng chuyển qua mô hình hoạt động mới là một dấu hiệu tốt và bản thân ông cũng bất ngờ trước những nỗ lực mà Phước Long đã làm trong thời gian qua. Không chỉ chặn đà thua lỗ, công ty đã trang trải được chi phí hoạt động, làm sống lại một số sản phẩm truyền thống trước đây, thu nhập của người công nhân được cải thiện đáng kể. Cũng mới đây, công ty đã được tổ chức Quacert cấp chứng chỉ ISO cho toàn bộ hệ thống sản xuất, từ khâu sợi, dệt, nhuộm và may, trong đó khâu nhuộm thường rất khó đạt yêu cầu.
Đây cũng là một số ít doanh nghiệp trong ngành dệt tổ chức thực hiện ISO với tất cả các khâu, bởi mục đích cuối cùng vẫn là muốn cải tổ lại toàn bộ hệ thống hoạt động của công ty hiệu quả. Chính vậy, sau nhiều năm, Phước Long đã nhận được cờ thi đua xuất sắc của Tập đoàn Dệt may Việt Nam và Cúp Vàng Thương hiệu Việt năm 2005.
Còn quá sớm để vui mừng, nhưng rõ ràng thương hiệu vải Phước Long đã được vực dậy và mở ra thời kỳ phát triển mới. Trong năm tới Phước Long sẽ khoác bộ mặt mới với nhà xưởng được chỉnh trang đẹp đẽ sáng sủa, không khí làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp, những chuyến xe tải hàng đang ra vào tấp nập, cùng với nỗ lực trong các hoạt động dịch vụ thương mại, bất động sản, tương lai của Phước Long một lần nữa đang trở thành điểm chú ý của các nhà đầu tư.
Có lẽ thế nên chúng tôi hiểu nét vui mừng rạng rỡ trên mỗi khuôn mặt của người công nhân, của cán bộ nơi đây, khi mà từ người lái xe đến công nhân trong tổ máy xung phong bước lên lên sân khấu rất tự tin và hát say sưa trong buổi gặp mặt khách hàng cuối năm.
Bí thư Đoàn TNCSHCM của công ty cảm động nói với chúng tôi, quá lâu rồi anh mới có được niềm vui và hạnh phúc như vậy. Sang năm mới, tất cả cán bộ công nhân viên Phước Long đang chung sức để biến khẩu hiệu “đổi mới đi lên cùng khách hàng” thành hiện thực, sự phát triển của khách hàng cũng chính là thước đo phát triển của Phước Long.
VĂN THIÊN LỘC