Sáng 18-5, mô hình “Nâng cấp chợ truyền thống, nâng cao vị trí của tiểu thương trong nền kinh tế thị trường” đã thu hút hàng trăm tiểu thương của TPHCM đến để tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư. Dự án mang tên “Lam Sơn Square - Trung tâm vui chơi, giải trí, ẩm thực và mua sắm mới và lớn nhất thành phố du lịch Vũng Tàu” được nhiều tên tuổi lớn như Phở 2.000, Nhà hàng Hoàng Yến, Highlands Coffee, Food Court, Blue Ginger quan tâm…
Tọa lạc tại số 9 giao lộ Lê Lợi - Lê Quý Đôn, khu vực được mệnh danh là “khu đất kim cương” của thành phố Vũng Tàu, dự án Lam Sơn Square được triển khai từ sự hợp tác giữa Công ty Cổ phần đầu tư Thịnh Vượng và Công ty TNHH MTV Du lịch Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (0SC) với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng trên tổng diện tích hơn 20.000 m2 gồm 8 tầng và 1 tầng hầm. Lam Sơn Square được kỳ vọng không chỉ là một trung tâm thương mại thông thường mà là một điểm đến hấp dẫn của tuyến du lịch TPHCM và Vũng Tàu.
Ngoài vị trí đắc địa, cơ sở hạ tầng hiện đại Lam Sơn Square còn hấp dẫn nhiều nhà đầu tư là các tiểu thương sau 2 buổi giới thiệu bởi giá thuê khá rẻ (chỉ từ 150 triệu đồng quầy hàng trong thời hạn 10 năm) nhưng lại được quản lý bởi Jones Lang Lasalle – một tập đoàn bất động sản hàng đầu trên thế giới.
Theo ông Vũ Mạnh Hằng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Thịnh Vượng, thông qua dự án này công ty chúng tôi muốn giới thiệu với bà con tiểu thương một mô hình kinh doanh mới: chợ hiện đại trên nền chợ truyền thống, đưa kinh doanh trở về với giá trị thật của nó sau một thời gian thị trường toàn các giá trị ảo. Chúng tôi đã cố gắng tiết kiệm mọi chi phí để có một mức giá thuê mặt bằng hợp lý nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các tiểu thương, những người sẽ cùng đồng hành với chúng tôi trong thời gian tới.
Được biết, sau 2 buổi ra mắt tại Vũng Tàu và TPHCM, hiện dự án này đã có trên 60% trong tổng số 300 quầy có chủ đầu tư đặt cọc và ký hợp đồng thuê. Theo dự kiến, dự án sẽ chính thức khai trương và đón khách đến tham quan mua sắm và giải trí từ đầu tháng 12-2012.
Trong 4 tháng đầu năm có trên 53.000 doanh nghiệp bán lẻ giải thể do ảnh hưởng nặng nề bởi tình hình lạm phát, sức tiêu thụ giảm, giá thuê mặt bằng quá cao, lãi suất tiền vay ngân hàng cùng nhiều chi phí đầu vào tăng cao cả nước. Vì vậy, dự án mô hình kinh doanh mới này là một bước đi khá táo bạo và liều lĩnh của chủ đầu tư trong bối cảnh thị trường bất động sản “đóng băng”.
Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng nếu dự án thành công sẽ là một nét mới cho ngành bán lẻ Việt Nam vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay. Qua đó, tiểu thương cũng như đơn vị quản lý các trung tâm thương mại, các chợ truyền thống sẽ có dịp nhìn lại và có chiến lược định vị thị trường và cân đối chi phí để có giá thuê mặt bằng hợp lý thời lạm phát, định hình lại các mô hình mua sắm, hướng tới ngành bán lẻ thông minh hiện đại để phục vụ tốt hơn, hoàn thiện hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
LÊ MAI THI