Xã hội hóa hoạt động truyền thông về bệnh đái tháo đường: Cơ hội mở ra cho tất cả doanh nghiệp

Xã hội hóa hoạt động truyền thông về bệnh đái tháo đường: Cơ hội mở ra cho tất cả doanh nghiệp
Ông Hà Huy Thanh – Giám đốc CIC Việt Nam kiêm Giám đốc dự án

Ông Hà Huy Thanh – Giám đốc CIC Việt Nam kiêm Giám đốc dự án

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Công ty Cổ phần Truyền thông và Đầu tư Việt Nam (CIC Việt Nam) và nhà tài trợ chiến lược nhãn hàng Trà Xanh Không độ không đường của Tập đoàn Tân Hiệp Phát triển khai “Dự án xã hội hóa hoạt động truyền thông của Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống bệnh Đái tháo đường” trên phạm vi cả nước. Để hiểu thêm về chiến dịch này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Huy Thanh – Giám đốc CIC Việt Nam kiêm Giám đốc dự án.

- Thưa ông, vì sao chúng ta cần phải có một chiến dịch cấp quốc gia tuyên truyền và phổ biến tác hại của bệnh Đái tháo đường trong thời điểm này?

- Theo tôi có 3 lý do. Thứ nhất, Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Hiệp hội Đái tháo đường Quốc tế (IDF) số người chết vì bệnh Đái tháo đường được thống kê như sau: Mỗi năm, thế giới có 3,2 triệu người chết vì bệnh Đái tháo đường, tương đương với số người chết hằng năm vì bệnh HIV/AIDS; 8.700 người chết mỗi ngày; 6 người chết mỗi phút; 1 người chết/10 giây.

Thứ hai, Việt Nam là nước có tỷ lệ gia tăng bệnh Đái tháo đường nhanh nhất thế giới với mức tăng từ 8-20%/năm. Thực trạng hiểu biết của người dân VN về căn bệnh ĐTĐ còn rất kém với 79% người dân hiện nay không biết các yếu tố & nguyên nhân gây bệnh, 76% người dân không biết cách phòng tránh căn bệnh.

Thứ ba, hưởng ứng chủ trương của Đảng về xã hội hóa sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc sức khỏe nhân dân là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình. Vậy nên công tác truyền thông, giáo dục để nâng cao ý thức cộng đồng phải diễn ra với độ phủ rộng, tần suất lớn và thông điệp có ý nghĩa sâu sắc nhưng dễ hiểu thì mới là giải pháp phù hợp đối với “ Kẻ giết người thầm lặng này”.

- Với góc độ một nhà làm truyền thông ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng của dự án này?

- Như đã phân tích ở trên, khi bệnh đái tháo đường đã trở thành vấn đề lớn, phòng chống nó đã trở thành mục tiêu quốc gia thì việc truyền thông sâu rộng trong cộng đồng là việc nhất thiết phải làm. Đặc biệt khi dự án có sự kết hợp hành động giữa 3 bên: Nhà nước – nhà khoa học  và Doanh nghiệp.

Dự án cũng mở ra cơ hội đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng cho tất cả các Doanh nghiệp. Qua chương trình, hình ảnh của các đơn vị đồng hành sẽ trở thành biểu tượng của những doanh nghiệp chăm lo đời sống cộng đồng, hướng tới việc xây dựng cộng đồng sống tích cực và khỏe mạnh.

- Xin ông cho biết những lợi ích mang lại cho người dân từ dự án này là gì?

- Cộng đồng được cảnh báo về căn bệnh, các yếu tố gây bệnh và nguy cơ mắc bệnh trong chính môi trường sống và cách sinh hoạt hằng ngày của họ. Được tham gia thử máu  phát hiện sớm và tư vấn về cách phòng tránh đối với người chưa bị và cách dùng thuốc, phương thức luyện tập  sức khỏe và  dùng thực phẩm chức năng đối với người đã bị. Được tham gia các CLB đái  tháo đường trên phạm vi toàn quốc để được hưởng các giải pháp, sản phẩm mà dự án cũng như sự chia sẻ của các thành viên trong CLB của mình. Với thông điệp của chương trình: Sống đúng để sống khỏe dài lâu người bệnh có thể truy cập vào trang web www.songkhoe.net.vn để biết cách phòng chống bệnh.

- Vậy mục tiêu chung của chương trình và mục tiêu trong năm 2009 của dự án là gì, thưa ông? 

- Mục tiêu chung là phấn đấu  50% người dân trong cộng đồng hiểu biết về bệnh đái tháo đường và các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe do bệnh đái tháo đường gây ra. Cụ thể trong năm 2009 chúng tôi đề ra chỉ tiêu giúp cho 70% cộng đồng nơi diễn ra các hoạt động của dự án tại 5 thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ nâng cao nhận thức về bệnh Đái tháo đường đồng thời tiến hành giới thiệu, cung cấp thông tin, tư vấn về thuốc, thực phẩm chức năng có tác dụng tốt cho 30% cộng đồng người bệnh đái tháo đường.

- Để đạt được mục tiêu trên cần phải có những hoạt động truyền thông gần gũi hơn với người dân, trong chiến dịch truyền thông này điều đó thể hiện ra sao?

- Ngoài tuyên truyền trên báo chí, truyền hình, để đạt hiệu quả truyền thông sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, chương trình sẽ có những hoạt động thu hút sự chú ý khác như: tổ chức event kỷ lục số người thử máu nhiều nhất nhằm giúp cộng đồng phát hiện và tư vấn cách phòng chống bệnh Đái tháo đường, thực hiện các tiết mục hài kịch, talk show… trên các phương tiện truyền thông.

NGUYỄN MINH (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục