Xây dựng chứng nhận cho cà phê chất lượng cao

SGGP
Tại TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), Hiệp Hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) chủ trì phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), UBND tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Hội nghị giao thương các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nước ngoài.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3-2019 tại tỉnh Gia Lai.

Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cà phê trong những năm gần đây nằm trong nhóm những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực. Hiện nay, sản lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam bình quân đạt 1,4 - 1,6 triệu tấn/năm, kim ngạch xuất khẩu luôn tăng trưởng, trong những năm qua luôn đạt trên 3 tỷ USD. Với vị trí thứ 2 về giá trị xuất khẩu, cà phê Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Xuất phát từ bối cảnh thực tiễn và chủ trương của Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT đã phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp phát triển ngành cà phê Việt Nam theo hướng chuỗi giá trị, tăng cường kết nối sản xuất với thương mại, phát triển thị trường xuất khẩu, phát triển sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu. 

Theo Viện Chính sách và chiến lược nông nghiệp nông thôn (Viện IPSARD), Bộ NN-PTNT và Chính phủ đang xây dựng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia cho Cà phê Việt Nam chất lượng cao. Việt Nam muốn tạo ra một thương hiệu, nhãn hiệu, chứng nhận cho những sản phẩm của doanh nghiệp làm cà phê có chất lượng tốt, đáp ứng tiêu chí nhất định. Chính phủ dự định sẽ xây dựng nhãn hiệu chứng nhận cho cà phê nhân, cà phê rang và cà phê bột. Những sản phẩm cà phê này đều hoàn toàn là của Việt Nam.

Từ danh tiếng này, Chính phủ hy vọng sẽ xây dựng, tăng khả năng cạnh tranh của cà phê Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế, từ đó tăng giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Cũng theo Viện IPSARD, hiện đơn vị đang cùng với Vicofa và Cục Chế biến và Phát triển trị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp để đưa ra bản tiêu chí thế nào là Cà phê Việt Nam chất lượng cao. Trong tiêu chí chung, dự kiến sẽ phải là 100% cà phê được trồng ở Việt Nam; giống phải được Bộ NN-PTNT công nhận; quy trình về canh tác, chế biến; có những chứng nhận bền vững; sản phẩm dựa trên tiêu chí cơ bản như màu sắt, mùi vị, kích cỡ…

Thời gian tới, tiêu chí này sẽ được hoàn chỉnh và gửi đến các doanh nghiệp Việt Nam để xin ý kiến, sau đó kết hợp sử dụng bộ tiêu chí đó để đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Sau khi bảo hộ ở Việt Nam, Chính phủ sẽ có những kế hoạch tiếp theo để bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận này ra nước ngoài.

Chương trình Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ 3 diễn ra tại Gia Lai từ ngày 8 đến 11-12, có các hoạt động chính như: tổ chức khu gian hàng trưng bày, giới thiệu cà phê; thưởng thức cà phê miễn phí và các sản phẩm đặc trung của địa phương; tham quan mô hình sản xuất cà phê; tổ chức giao thương giữa các nhà nhập khẩu cà phê với các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh.

HỮU PHÚC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sâu đầu đen tấn công vườn dừa ở Bến Tre

Sâu đầu đen tấn công vườn dừa ở Bến Tre

Ngày 25-2, ông Đoàn Văn Đảnh, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre cho biết: Trên địa bàn tỉnh xuất hiện sâu đầu đen tấn công vườn dừa, do đó, sở đề xuất với UBND tỉnh cấp kinh phí, đồng thời vận động xã hội hóa để triển khai tiêu diệt loại sâu này bằng chế phẩm vi sinh, theo hướng an toàn sinh học.

Thị trường

Xăng 95 tăng vượt 18.000 đồng/lít

Kể từ 15 giờ chiều nay 25-2, giá xăng RON 95 đã được điều chỉnh lên mức trên 18.000 đồng/lít, còn xăng E5 RON 92 lên mức trên 17.000 đồng/lít theo quyết định của Liên bộ Tài chính - Công thương. 

Địa ốc

Gem Sky World Long Thành tăng giá mạnh sau nửa năm ra mắt

Chính thức công bố vào đầu tháng 7-2020, dự án Khu đô thị thương mại giải trí Gem Sky World quy mô 92,2ha tại Long Thành có giá khởi điểm 18 triệu đồng/m2; đến cuối năm 2020, phân khu Topaz Town đã chạm mức trên 27 triệu đồng/m². Biên độ tăng giá hơn 30% chỉ trong vòng nửa năm đang tạo nên “thỏi nam châm” cho khách hàng khi đầu tư vào dự án. 

Ngân hàng - Chứng khoán

VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào Top 300 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới

Theo công bố mới nhất của hãng tư vấn Brand Finance về Báo cáo xếp hạng Top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị nhất thế giới năm 2021 (Banking 500 - 2021), VietinBank tiếp tục nằm trong Top 300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới, xác lập cú thăng hạng ngoạn mục nhất trong số 9 ngân hàng Việt Nam trong danh sách, xác lập vị trí 216, tăng 61 bậc so với năm 2020. 

Đầu tư

Lực đẩy FDI ở Đông Nam bộ

Đông Nam bộ là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đang thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh nhất cả nước. Cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, các tỉnh trong khu vực đang mở rộng, bổ sung các khu công nghiệp (KCN) vào quy hoạch để thu hút thêm các dự án FDI “khủng”, đón đầu làn sóng đầu tư mới đang dịch chuyển từ các nước châu Á khác sang Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế