Xây dựng thương hiệu tôm Sóc Trăng

Xây dựng thương hiệu tôm Sóc Trăng

Sóc Trăng đã trở thành thủ phủ nuôi và xuất khẩu tôm sú của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vì đáp ứng đầy đủ điều kiện về hạ tầng để nuôi tôm công nghiệp với diện tích và sản lượng lớn. Đầu tháng 12 vừa qua, Hiệp hội Tôm Mỹ Tú (MTSA) tỉnh Sóc Trăng cùng ký kết thỏa ước phối hợp nuôi tôm sạch với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Một hành động được ví như 2 bên (người nuôi và nhà chế biến xuất khẩu) đứng chung một “chiến hào” nhằm khép kín chuỗi quy trình từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu.

Chuẩn hóa đầu vào

Tuần rồi, ông Nguyễn Văn Nhiệm, Chủ tịch MTSA lại có mặt tại TPHCM sau chuyến hướng dẫn đoàn Công ty Aquapesca (Pháp) tìm hiểu về ngành công nghiệp tôm tại Sóc Trăng, gặp gỡ lãnh đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn tỉnh, nhà máy chế biến... Đại diện Aquapesca, bà Azmina Ibrahim Goulamaly, Chủ tịch Tập đoàn Oceinde (sở hữu Aquapesca), tỏ ra ấn tượng với chất lượng tôm tại Sóc Trăng.

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: CAO THĂNG

Chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: CAO THĂNG

Khi được hỏi về lời khuyên dành cho ngành tôm tại Sóc Trăng để người tiêu dùng thế giới tin tưởng hơn về con tôm Việt Nam, bà Azmina chia sẻ: Nếu người nuôi tôm cùng bắt tay nhau, hoàn thiện hơn chuỗi giá trị sản xuất khép kín và đầu tư nhiều hơn việc nuôi tôm thân thiện môi trường, chắc chắn sẽ đạt được điều đó, đặc biệt là những khách hàng cao cấp và khó tính. Aquapesca là công ty luôn chú trọng đến việc phát triển chuỗi sản xuất nuôi trồng thủy sản khép kín ngay từ đầu. Hiện tại Aquapesca có trại giống và nhà máy chế biến gắn liền với trại tôm ở Mozambique (châu Phi).

Qua đó, tôm từ trại giống được chuyển đến trang trại và dưỡng lại khoảng 10 ngày trước khi thả giống để tôm post làm quen với điều kiện môi trường. Tôm sau khi thu hoạch được ngâm trong đá cục và chuyển tới nhà máy khoảng 20 phút để đảm bảo độ tươi trước khi chế biến. Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường và phát triển xã hội được đặt lên hàng đầu. Các trại của Aquapesca được thiết kế để đảm bảo tác động thấp nhất đến môi trường (cam kết không phá rừng ngập mặn, trồng thêm rừng) và 100% sản phẩm của Aquapesca được chứng nhân sinh thái được cấp chứng nhận AB (một trong những tiêu chuẩn chứng nhận khắt khe nhất thế giới).

Theo ông Nguyễn Văn Nhiệm, đó là điều chúng ta đang thiếu. Aquapesca có thể hợp tác để chuẩn hóa các yếu tố đầu vào và phát triển thương hiệu tôm Sóc Trăng do Công ty Qualasa làm đối tác tư vấn giải pháp kỹ thuật, hiện đang triển khai cùng với Sở NN-PTNT Sóc Trăng và MTSA. Qualasa đang hướng đến việc hợp tác trại mẫu thương mại với những tập đoàn có uy tín, thương hiệu trên thế giới để nâng cao việc quản lý trại, phát triển thương hiệu, từ đó có thể khẳng định sản phẩm tôm có chất lượng cao, tính truy nguyên nguồn gốc, góp phần bảo về môi trường. Theo ông Nguyễn Văn Nhiệm, nỗ lực của Qualasa trong việc phát triển chuỗi khép kín sẽ là chất xúc tác mới để khẳng định chất lượng tôm tại Sóc Trăng.

Trong khi đó, ông Xavier Bocquillet, Giám đốc Điều hành Qualasa, cho biết, Qualasa sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau với các đối tác đang trao đổi, những đối tác có uy tín trong lĩnh vực thức ăn, con giống, xử lý nước, kỹ thuật nuôi trồng nhằm gắn kết những gì tốt nhất vào mô hình nuôi trồng khép kín hướng tới phát triển bền vững, từ đó sẽ nâng cao giá trị sản phẩm tôm Sóc Trăng nói riêng và tôm Việt Nam.

Giá bán sẽ cao hơn 25%?

Ông Nguyễn Văn Nhiệm nhận định, kỹ thuật nuôi trồng tôm của ta không kém nước nào, vấn đề ở chỗ chúng ta còn khiếm khuyết về con giống chất lượng và quy trình chưa khép kín. Chính vì vậy mà tôm sú Việt Nam bán ở thị trường châu Âu thường thấp hơn so với tôm nuôi của Aquapesca. Đây là điều mà chúng ta muốn hợp tác. Những con giống từ trại của Aquapesca ở Mozambique được nuôi tại Việt Nam cho thấy rõ ưu thế về khả năng thích nghi và tốc độ phát triển so với những giống tôm sú bản xử hay nhập nội khác.

Bởi, về mặt tiếp thị, rõ ràng Aquapesca có ưu thế lớn, sản phẩm tôm của Aquapesca rất được người tiêu dùng, các chuỗi nhà hàng cao cấp 5 sao tại châu Âu, Mỹ, Nhật tin dùng và sẵn sàng trả giá cao hơn các sản phẩm khác. Điển hình tại thị trường châu Âu, sản phẩm tôm sú Aquapesca đang được bán với giá cao hơn 20% - 25% với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Trong khi chúng ta lại có ưu thế về điều kiện và kỹ thuật nuôi. Chỉ riêng hơn 100 thành viên của MTSA đã có 2.500 ha, trong tổng số 25.000 ha mặt nước của tỉnh và sản phẩm hàng năm khoảng 10.000 tấn.

Hiện tại, Sóc Trăng có một cơ sở hạ tầng tốt, mạng lưới điện được kết nối trực tiếp đến các vùng nuôi và Sóc Trăng cũng là tỉnh có nghề nuôi tôm công nghiệp có thể nói là tốt nhất cả nước. Trong những năm qua, Aquapesca chưa chú trọng đến tăng sản lượng, chủ yếu tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo đó, tính truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững là tiêu chí quan trọng mà tập đoàn này tạo được sự tín nhiệm của khách hàng. Đây cũng là điều mà MTSA nói riêng và người nuôi tôm sú ở ĐBSCL muốn hợp tác.

Hiện nay, tôm sú Việt Nam vốn có thế mạnh và nổi tiếng thế giới về tôm sú cỡ lớn, Nhật Bản là thị trường được ưa chuộng và luôn chiếm thị phấn rất lớn, cùng với Mỹ và EU trở thành 3 thị trường chính của con tôm Việt Nam. 3 năm qua, EU nhập khẩu tôm giảm dần, riêng sản lượng tôm từ Việt Nam lại tăng lên, khoảng 20%/năm về giá trị. Nhưng thị trường khu vực này là địa bàn cạnh tranh quyết liệt của hầu hết các nhà xuất khẩu tôm thế giới. Để giữ vững thị trường này, cần phải tăng cường sản phẩm tôm với chất lượng đảm bảo, uy tín và an toàn…

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục