Xây nền cho chắc

- Nhiều người tiêu dùng xứ mình đang tỏ ra mất kiên nhẫn với một trang thương mại điện tử lớn. Đơn hàng đã thanh toán trước của họ sau nhiều tuần lễ vẫn thông báo trạng thái “đang vận chuyển”. Không lẽ đoạn đường từ kho hàng trung tâm tới tay người mua lại xa hơn 8 ngàn cây số?

- Bên bán sẽ biện minh rằng đó là trở ngại bất khả kháng do dịch bệnh và chỉ là “chuyện nhỏ như con thỏ”, có gì mà ầm ĩ?

- Người tiêu dùng đủ thông minh để biết rành những đơn đặt hàng trả trước trên các kênh khác vẫn được giao dù có trễ chút ít. Cái khiến họ thấy phiền hơn là việc phản ánh thông tin chậm trễ quá đáng lại không được hồi đáp thỏa đáng. Theo kinh nghiệm của quản trị hệ thống, tình trạng đó cho thấy các bộ phận nhận đặt hàng, vận chuyển và chăm sóc khách hàng bị đứt đoạn với nhau.

- Nếu vậy thì mệt à, vì ách tắc sẽ xảy ra trên diện rộng và ngày càng mắc kẹt.

- Lỗ nhỏ làm đắm thuyền, nứt nhỏ làm vỡ đê. Không xử lý nhanh, chuyện này sẽ sớm trở thành khủng hoảng truyền thông, thậm chí làm tiêu tan uy tín. Nói rộng ra, việc kết nối và chăm sóc khách hàng ở nhiều doanh nghiệp xứ mình chưa được coi trọng. Thắc mắc, khiếu nại của khách hàng bị bỏ qua là chuyện hay gặp.

- Nếu vậy thì chuyện làm ăn sẽ chông chênh. Chăm sóc khách hàng luôn giống như việc xây nền cho chắc. 

Tin cùng chuyên mục