
Học sinh đi học, phụ huynh đưa rước là hiện trạng khá phổ biến hiện nay. Số người đi rước cũng đông không kém số học sinh lúc tan trường, gây ùn tắc, kẹt xe trước các cổng trường.
Tâm sự cha mẹ

Phụ huynh đón con trước sân trường. Ảnh: TẤN BA
Chưa đến 4g30 chiều, anh Dũng, nhà ở quận 3, đã rời chỗ làm (quận Bình Thạnh) để kịp đón cậu con trai út học ở Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), rồi lại tức tốc phóng xe đến Trường PTTH Lê Hồng Phong (quận 5) chở cô con gái lớn học lớp 11.
Mười mấy năm trời đưa rước con đi học, ngày ngày gồng mình trong rừng xe cộ dày đặc vào giờ cao điểm, thế nhưng anh Dũng vẫn “cương quyết” đưa đón con… Người cha tận tụy này cho hay “mình chịu khó một chút nhưng yên tâm, không thể yên lòng khi để con tự đi, về”.
Cảnh phụ huynh học sinh chạy xuôi chạy ngược đón con lúc tan tầm như anh Dũng không hiếm. Chị Hương, nhà ở quận 6, cũng phải tranh thủ việc buôn bán ở chợ để kịp giờ đón cô con gái học Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5) tan trường lúc 16g30 và sau đó lại vội vàng phóng xe sang quận 1 để đón cô con gái học lớp 10 Trường THPT Ernst Thalmann, tan trường lúc 17g10.
Chị Hương cho biết, đây là “công việc” thường ngày không thể thay đổi, dù việc buôn bán lắm lúc không thể dứt ra, nói gì đến trời nắng hay mưa… Chưa kể, sáng sớm, đưa hai con đi học lúc 6g sáng chị cũng “gánh” luôn. “Mình vất vả thật nhưng mấy con đi học đúng giờ, an toàn thì mới yên tâm… Hôm nào đến giờ mà chưa đi đón con được thì lòng như lửa đốt”.
Trước cổng Trường Ernst Thalmann, anh Hùng (nhà quận 1) cho biết, trước có nhờ ông xe ôm trong xóm đưa rước con đi học nhưng mấy lần con bé phải gọi điện về nhà kêu người nhà chở về. Hỏi ra mới biết, người chạy xe ôm chê tiền ít (mỗi ngày 20.000 đồng) nên tự động… không thèm đón. Chị Duyên, nhà ở Bình Thạnh lại có “nỗi niềm” khác: “Xe ôm đòi tới 1 triệu đồng/tháng, tốn tiền nhiều quá nên… thôi”.
Có lẽ vì vậy mà cứ giờ tan tầm, khắp các ngã đường của thành phố, trong dòng ngược xuôi chen chúc người xe, hàng chục ngàn phụ huynh đón con - là một trong những nguyên nhân gây kẹt xe. Đó là chưa nói đến việc nhiều phụ huynh là CNV nhà nước phải “ăn gian” giờ làm việc và mất khá nhiều thời gian vì chuyện đưa đón.
Cảnh đón học sinh tan trường “hoành tráng” đến nỗi nhiều du khách nước ngoài rất thích đưa ống kính máy hình lên chụp, vì có lẽ ít nước nào trên thế giới có chuyện bố mẹ gồng mình đưa đón con đi học như ở TPHCM…
Xe đưa rước học sinh: Quá ít!

Tuy nhiên, cũng có học sinh đi học bằng xe buýt hay xe đưa rước của trường… Trước cổng Trường PTTH Trần Đại Nghĩa (quận 1), em Dũng, học sinh lớp 8 cho biết: “Em đi xe đưa rước được hai năm rồi, mới đầu hơi sợ nhưng giờ quen, tự đi như vậy nhiều khi vui hơn ba mẹ đến đón vì có nhiều bạn bè chung xe…”.
Hiện ở TPHCM, các trường Trần Đại Nghĩa (quận 1), Ngô Sĩ Liên (Tân Bình), Lương Định Của (quận 3).. là tổ chức khá thành công việc đưa đón học sinh bằng xe đưa rước.
Hiệu phó Trường chuyên Trần Đại Nghĩa, bà Võ Thị Ngọc Duyên cho biết, toàn trường có 280 em đi học bằng xe đưa rước, tính ra bằng 10% số học sinh trong trường và “số lượng trên tăng chứ không phải giảm nhưng cũng chẳng thấm vào đâu dù đầu năm học, nhà trường có khuyến khích phụ huynh cho con đi xe đưa rước”.
Bà Duyên khẳng định, sử dụng xe đưa rước là một trong những biện pháp giúp giảm bớt kẹt xe vào giờ cao điểm, tạo được tính tự lập cho các em… thế nhưng đa phần phụ huynh lại chưa hưởng ứng chủ trương này.
Còn với Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3), tình hình lại khác. Số học sinh đi xe đưa rước hiện chỉ còn 10 em, trong khi năm trước là 50 em, còn năm 2002 có đến 100 em. Hiệu trưởng trường này, bà Vũ Thị Mỹ Hạnh, cho rằng số học sinh đi xe đưa rước của trường giảm do phí ngày càng cao, trước chỉ 200.000 đồng/em/tháng, nay tăng lên 400.000 đồng.
Là một trong những đơn vị vận tải tham gia đưa rước học sinh, ông Nguyễn Chơn, Phó Chủ nhiệm HTX Sao Nam cho rằng, để việc đưa đón học sinh đạt kết quả cao thì nhà nước cần tiếp tục trợ giá một phần như hiện nay và nhà trường cần phát động phong trào khuyến khích học sinh đi xe đưa rước sâu rộng hơn nữa…
Tại cuộc họp triển khai việc vận chuyển học sinh, sinh viên mới diễn ra vào đầu tháng 9, Phó Phòng Kế hoạch (Trung tâm Quản lý điều hành Vận tải hành khách công cộng - Sở GTCC TPHCM) Nguyễn Lâm Hải cho biết, ước đoán tổng kinh phí trợ giá xe buýt đưa đón năm nay cũng sẽ tăng tương ứng số lượng người đi. Năm ngoái, thành phố đã chi 21 tỷ đồng trợ giá. Trung tâm cũng cam kết cung cấp đủ xe 12 chỗ cho các trường đưa đón học sinh, sinh viên, dù lượng đăng ký tăng…
Xem ra, chuyện đưa đón con đi học không chỉ là chuyện cá nhân của từng gia đình. Thành phố đã vào cuộc bằng kế hoạch và lời cam kết đảm bảo phương tiện nhưng kết quả vẫn chưa như mong đợi. Trong khi chờ phụ huynh thay đổi cách nhìn, nhà trường thay đổi cách làm thì cần nói thêm, Trung tâm Quản lý điều hành Vận tải hành khách công cộng (Sở GTCC TPHCM) cùng Sở GD-ĐT cần xây dựng chương trình xe đưa rước học sinh, sinh viên cụ thể hơn, nhất là với học sinh tiểu học.
* Mức trợ giá của TPHCM đối với học sinh, sinh viên đi xe buýt đưa rước theo hợp đồng trong năm học 2007-2008 là 2.830đ/lượt. Học sinh ở huyện xa như Cần Giờ được ưu tiên khoản “bù” cao hơn: 3.537đ/lượt. Dự kiến, năm học này, số học sinh sử dụng xe buýt sẽ tăng 10%-20% so với năm ngoái. Lý do, thành phố siết chặt quản lý an toàn giao thông, xử phạt nghiêm học sinh đi xe phân khối lớn nên nhu cầu sử dụng phương tiện đưa đón công cộng gia tăng. |
Bá Tân