Đã giảm thuế nhập khẩu ô tô cũ

Xe về vẫn chậm

Xe về vẫn chậm

Mặc dù cơ quan hải quan tại 4 cảng biển lớn đã bố trí người trực tết để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ thông quan xe cũ nhằm đề phòng xe về nhiều do được hưởng chính sách thuế mới từ 15-2-2007 (tức 28 tết). thế nhưng, thực tế không như dự đoán. Được biết, đến thời điểm này lượng xe về rất ít, chỉ lác đác vài chiếc làm thủ tục, còn lại gần như không có biến động gì.

Nhà nhập khẩu đủng đỉnh...

Được biết, ngày bắt đầu làm việc tại các cảng là mùng 6 tết nhưng phải đến tận mùng 10, mới có 4 chiếc xe rời cảng Hải Phòng và 8 chiếc khác ở thành phố Hồ Chí Minh. Đa số các nhà nhập khẩu cho rằng, số xe đó chỉ là món hàng “tân xuân” còn chuyện hàng về ít hay nhiều hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường.

Xe về vẫn chậm ảnh 1

Dòng xe cũ hàng hiệu Lexus này khó có cơ hội giảm thuế.

Lý giải về hiện tượng này, một nhà nhập khẩu có tiếng tại TPHCM cho biết, nó không giống như chuyện tăng thuế, ở đây thuế giảm nên các nhà nhập khẩu vẫn đủng đỉnh.

Có thể ví dụ, khi có thông tin tăng giá xăng dầu, người dân đổ xô đi đổ xăng trước thời điểm tăng giá nhằm bớt được đồng nào hay đồng nấy.

Nhưng đây là giảm giá nên họ không việc gì phải vội, ô tô cũ ở đây cũng thế... Ngoài ra, còn một nguyên nhân quan trọng nữa, nếu thời điểm giảm thuế có hiệu lực từ trong năm thì mọi chuyện sẽ khác.

Nhưng Bộ Tài chính ra quyết định giảm thuế từ trung tuần tháng 1-2007, tức trước Tết Nguyên đán một tháng. Trong trường hợp biểu thuế có hiệu lực ngay hay 15 ngày sau đó thì chắc chắn sẽ xảy ra hiện tượng các đơn vị nhập khẩu gom các đơn đặt hàng của khách lại để hưởng thuế, đồng thời do nhu cầu sử dụng cuối năm tăng mạnh nên lượng xe cũng sẽ vì thế mà vọt lên.

Đằng này, phải tới 28 tết, biểu thuế mới có hiệu lực nên gần như là “vô nghĩa” do hàng đã phải giao cho khách trước đó hết, không ai có thể đợi đến tận 28 tết mới làm thủ tục thông quan và nhận xe.

Sang tới đầu năm, nhu cầu giảm nên dù có giảm thuế cỡ nào đi nữa thì cũng chẳng mấy ai còn mặn mà mua xe. Theo nhận định của giới kinh doanh ô tô, ít nhất phải 2-3 tháng nữa thị trường xe cũ mới có thể sôi động trở lại.

Xe hạng trung có lợi

Khi biểu thuế mới được công bố, không ít người nhẩm tính rằng những chiếc xe hạng nhỏ sẽ được hưởng lợi. Thế nhưng, các mẫu thuộc dòng xe này như Kia Morning, Daewoo Matiz lại có dung tích dưới 1.0 lít, lại nằm trong diện không được giảm.

Mục tiêu của Bộ Tài chính là tạo thuận lợi cho xe hạng trung, có dung tích xi-lanh 1.0-2.5 vào Việt Nam, nhưng các nhà nhập khẩu đánh giá điều này gần như khó có thể xảy ra. Nguyên nhân là do với mức giảm thuế tuyệt đối cao nhất 20%, giá xe loại bình dân như Toyota, Honda hay Nissan sẽ không thể xuống thấp hơn so với xe liên doanh trong nước.

Mà giá đã không thấp hơn, lại mang tiếng xe cũ thì khó có người muốn mua. Vì vậy, không có cách nào khác, giới buôn xe lại phải đánh vào xe hạng sang có dung tích nằm trong diện được hưởng thuế như Mercedes E240, BMW 325, BMW 525, Smart... Những mặt hàng này trên thực tế không phong phú lắm nên theo dự đoán lượng đơn đặt hàng nếu có tăng cũng chỉ ở mức vừa phải.

Một yếu tố góp phần khiến thị trường xe cũ khó xảy ra đột biến là những sản phẩm chủ lực hiện nay (xe sang cỡ lớn) như Lexus RX, Lexus LS, Acura, Infiniti, BMW có dung tích trên 2.5 lít lại hoàn toàn không nằm trong diện được giảm thuế.

Đại diện Công ty TNHH Vĩnh Hoàng (Hải Phòng) cho biết, khi biểu thuế mới được công bố công ty đã mừng thầm, nhưng khi xem lại kỹ hơn thì phát hiện ra những loại xe mà công ty đang nhập không giảm được tí phần trăm nào.

Như vậy, hai sản phẩm chủ yếu là xe loại nhỏ và hạng sang cỡ lớn không hưởng lợi gì từ chính sách thuế mới, xe hạng trung bình dân chưa thể có “cửa” vào thì chẳng ai dám hy vọng xe cũ sẽ đủ sức “đấu” lại xe liên doanh trong nước.

Điều đó cho thấy thị trường xe hơi Việt Nam vẫn sẽ nằm trong tay các đại gia trong nước, và “giấc mơ” về những chiếc xe ngoại nhập khẩu có giá vừa phải với người tiêu dùng vẫn xa vời.

Mặt hàng  Thuế suất hiện hành (USD/chiếc) Thuế mới (USD/chiếc) Mức giảm (%)
Xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ:
Dưới 1.0
Từ 1.0 đến 1.5
Từ 1.5 đến 2.0
Từ 2.0 đến 2.5
Từ 3.0 đến 4.0
Từ 4.0 đến 5.0
Trên 5.0
 

3.000
7.000
10.000
15.000
18.000
22.000
25.000



3.000
6.300
8.500
12.000
18.000
22.000
26.250


0%
10%
15%
20%
0%
0%
(tăng 5%)
Trên 5.0 25.000 26.250 (tăng 5%) Xe từ 6 đến 9 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ:
Từ 2.0 trở xuống
Trên 2.0 đến 3.0
Trên 3.0 đến 4.0
Trên 4.0


 

9.000
14.000
16.000
20.000
 




7.650
11.200
16.000
20.000



15%
20%
0%
0%
Xe từ 10 đến 15 chỗ, kể cả lái xe, có dung tích xi-lanh động cơ
Từ 2.0 trở xuống
Trên 2.0 đến 3.0
Trên 3.0


8.000
12.000
15.000


6.800
9.600
15.000


15%
20%
0%

NGHĨA NHÂN

Tin cùng chuyên mục