Xu hướng đọc sách ở Trung Quốc

SGGP
Với sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa đọc trong thời gian gần đây, sách đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu với người Trung Quốc. Sách giấy, sách nói, hay sách điện tử đang góp phần làm phong phú các trải nghiệm đọc và đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Người trẻ Trung Quốc ưa chuộng đọc sách điện tử và sách nói vì tiện lợi. Tuy phát triển muộn hơn sách điện tử, nhưng sách nói đang chiếm vị trí quan trọng trong văn hóa đọc của quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Xu hướng đọc sách ở Trung Quốc ảnh 1
Thông qua sách nói, nhiều tác phẩm nổi tiếng của văn học Trung Quốc được chú ý nhiều hơn, thậm chí trở thành những nội dung được đón nhận nồng nhiệt nhất với hàng chục triệu lượt nghe và chia sẻ. Sách nói đang ngày càng trở nên hấp dẫn thính giả do kết hợp cốt truyện với âm thanh. Đặc biệt, người kể chuyện truyền cảm khiến sách nói “như trở thành một môn nghệ thuật khác”.

Ứng dụng cung cấp sách nói phổ biến nhất ở Trung Quốc hiện là Ximalaya FM, thu hút gần 500 triệu người đăng ký sau gần 8 năm hoạt động. Độc giả trung thành với sách nói cho biết, họ sẽ tận dụng được thời gian khi vừa thưởng thức một tác phẩm văn học, vừa có thể làm được công việc khác.

Trong mùa dịch bệnh này, ngoài sách nói, nhu cầu về sách điện tử và đặt sách trực tuyến ở quốc gia này cũng tăng mạnh. Để khuyến khích người dân đọc sách trong thời gian giãn cách xã hội, nhiều thành phố tại Trung Quốc đã phát hành voucher điện tử trị giá hàng triệu nhân dân tệ cho người dân.

Tính riêng tại TP Nam Kinh, trong tháng 3 năm nay, số voucher chuyển đến người dân địa phương có tổng trị giá lên đến 7 triệu nhân dân tệ (gần 1 triệu USD). Số voucher này được sử dụng tại 198 hiệu sách trên toàn thành phố. Sau khi số voucher được phát hành, trong dịp Tết Thanh minh đầu tháng 4, số lượng người mua sách tăng vọt. Mức doanh thu của các nhà sách chạm mốc kỷ lục 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD).

Ngoài mở rộng gian trưng bày sách ảo trên trang mạng, một số nhà xuất bản đã hợp tác với các nhà sách để quảng cáo tác phẩm mới thông qua hình thức live streaming (phát trực tiếp). Các buổi giới thiệu sách liên tục được cập nhật trên mạng khiến nhiều độc giả, nhất là độc giả trẻ rất hưởng ứng. Các buổi live streaming còn là cơ hội để các tác giả có thể giao lưu và tiếp cận gần hơn với độc giả theo hình thức tương tác nhanh. 

Để thuận tiện cho việc giao sách, khoảng 72 nhà sách tại Bắc Kinh kết hợp với các đơn vị giao hàng nhanh đưa sách đến tay độc giả chỉ trong 30 phút. Còn tại Nam Kinh, một số nhà sách mở rộng hình thức mượn sách trực tuyến. Sách đến tay độc giả và có thể quay trở lại nhà sách theo thời gian đăng ký. Người đọc chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ là được thưởng thức tác phẩm mình yêu thích. 

Theo giới xuất bản sách của Trung Quốc, trong vài tháng gần đây, số đầu sách tiêu thụ nhiều nhất là lối sống, khoa học, y khoa. Xu hướng này cho thấy, độc giả Trung Quốc đang có sự thay đổi trong việc chọn sách trong mùa dịch bệnh. Thời gian trước đây, đầu sách được lựa chọn nhiều nhất là văn học tình yêu, tiếp theo là lối sống, lịch sử và tâm lý học. Đối với các dạng đọc kỹ thuật số, những câu chuyện tình yêu thành thị phổ biến nhất, theo sau là lịch sử/quân sự, văn học cổ điển và khoa học viễn tưởng.

PHƯƠNG NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Âm nhạc

Những bài hát K-Pop của BTS, Bigbang thể hiện ra sao bằng ngôn ngữ ký hiệu?

Ngày 3-12, video K-pop bằng ngôn ngữ ký hiệu Việt Nam là sản phẩm đầu tiên của dự án "Âm nhạc bằng mắt" do Đại sứ quán Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc phối hợp với Trung tâm Đào tạo Ngôn ngữ ký hiệu Hà Nội thực hiện nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật đã chính thức ra mắt.

Mỹ thuật

Triển lãm tranh lan tỏa sự lạc quan

Từ ngày 4 đến 8-12, Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM triển lãm tranh của 6 họa sĩ: Hoàng Võ (Võ Hoàng Nhựt), Lê Hải Triều, Thái Vĩnh Thành, ZdungNguyen (Nguyễn Anh Dũng), Nguyễn Tấn Vĩ (Nguyễn Dân) và Võ Nguyên Thư. 

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.