Xuất khẩu trái cây vào Trung Quốc: Cơ hội mới

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, từ đầu năm đến nay, các mặt hàng rau và trái cây của Việt Nam được tiêu thụ mạnh tại thị trường Trung Quốc, nâng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này lên 134 triệu USD, tăng trên 50% so cùng kỳ năm 2007. Đáng chú ý là dù đã tăng cao nhưng cung vẫn chưa đủ cầu. Vẫn còn nhiều doanh nghiệp (DN) Trung Quốc mong muốn liên hệ mua hàng trực tiếp với DNVN. Hơn thế, các mặt hàng này - trước đây chủ yếu tiêu thụ tại các tỉnh giáp biên giới- đã “lấn sâu” vào nội địa của Trung Quốc như thủ đô Bắc Kinh, TP Thượng Hải, TP Thâm Quyến…

Thanh long, mặt hàng trái cây được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: C.T.V

Nguyên nhân khách quan tạo con số tăng đột biến này là đầu năm nay các tỉnh phía Nam Trung Quốc mất mùa rau quả, trong khi nhu cầu rau quả lại tăng cao tại các TP lớn, ven biển của Trung Quốc. Chỉ riêng TP Bắc Kinh mỗi ngày tiếp nhận hơn 1.000 tấn dưa hấu VN vận chuyển từ Quảng Tây lên.

Cũng cần nhắc lại, Trung Quốc đã từng là thị trường nhập khẩu rau quả chủ yếu và lớn nhất của VN, nhưng sau khi Trung Quốc gia nhập WTO và nhất là khi Trung Quốc và Thái Lan ký hiệp định về việc giảm thuế xuất rau quả 2 nước bằng 0% thì lượng rau quả VN xuất khẩu sang nước này giảm rất mạnh.

Yếu tố khách quan trên đã “tạo điều kiện” cho DNVN cơ hội, dù chủ yếu chỉ qua trung gian là các thương lái vùng biên. Nét mới xuất hiện gần đây là phía bạn đã giới thiệu nhiều đối tác cần mua hàng trực tiếp để DNVN trao đổi và ký thỏa thuận. Mới đây, Thương vụ VN đề nghị Hiệp hội trái cây Việt Nam (Vinafruit) giới thiệu DN xuất khẩu thanh long của VN liên hệ trực tiếp để chào bán và nếu được, tốt nhất là nên tổ chức đoàn đi tham quan, khảo sát, tìm hiểu nhu cầu rau quả từng vùng miền, qua đó xây dựng các mối quan hệ đối tác, tránh phải qua nhiều tầng nấc trung gian.

Nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cuối tháng 5 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã ký một số văn bản, trong đó có Hiệp định về lĩnh vực kiểm nghiệm kiểm dịch động thực vật và thỏa thuận trong việc kiểm nghiệm kiểm dịch động thực vật giữa 2 nước. Có thể nói, khung pháp lý để VN ổn định việc xuất khẩu hàng rau, củ quả và trái cây đã được hoàn thiện. Điều này có nghiõa là cơ hội mới đã được tạo ra. DNVN đang có những điều kiện hết sức thuận lợi để việc xuất khẩu rau quả VN sang Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong thời gian tới.

Dự kiến ban đầu kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ đạt khoảng 350 triệu USD. Ngoài Trung Quốc, nhiều nước thuộc EU cũng có xu hướng chuyển từ nhập khẩu rau quả của Trung Quốc, Thái Lan sang nhập khẩu của Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quy hoạch diện tích trồng rau quả xuất khẩu khoảng 255.000ha. Mục tiêu đến năm 2010 là VN sẽ xuất khẩu 700 triệu USD rau quả.

Thương vụ VN tại Bắc Kinh ủng hộ Vinafruit tổ chức cho các DN thành viên tham gia Hội chợ Trung Quốc - ASEAN tổ chức tại TP Nam Ninh từ 22 đến 25-10. Các DNVN tham gia sẽ được hưởng các ưu đãi như hỗ trợ 100% phí gian hàng, 70% chi phí quảng cáo, tuyên truyền và cung cấp thông tin.

CÔNG PHIÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Lực lượng Công an tỉnh An Giang thu mua rau hỗ trợ nông dân huyện Chợ Mới (An Giang). Ảnh: TIẾN TẦM

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế