Chính sách phụ tùng “đồng giá”
Thị trường xe máy tại Việt Nam ngày một sôi động, kèm theo đó cũng “nở rộ” một thị trường phụ tùng nhộn nhịp không thua kém. Tuy nhiên, điều mà người sử dụng xe băn khoăn nhất hiện nay là tình trạng phụ tùng kém chất lượng, hàng nhái, không đảm bảo an toàn… bày bán tràn lan, mất an toàn khi sử dụng. Vậy có cách nào để người sử dụng xe chọn đúng hàng chính hãng, giá cả mềm, chất lượng cao?
Vẫn nóng…thực trạng cũ!
Nói thực trạng cũ là vì bao năm qua tình trạng phụ tùng xe máy giả, nhái, trôi nổi theo đúng cách gọi “3 không”: không địa chỉ sản xuất, không được quản lý về chất lượng và không đảm bảo tính năng kỹ thuật - độ an toàn, vẫn bày bán tràn lan trên thị trường. Dù là chuyện cũ nhưng thực sự nó vẫn “nóng”, bởi hiện nay mỗi ngày không thể thống kê có bao nhiêu người tiêu dùng phải bỏ “tiền thật” ra mua “phụ tùng dỏm” để thay cho chiếc xe của mình. Nói về nguồn gốc của nhóm hàng kém chất lượng này quả là “vô thiên lủng”. Chỉ cần một điểm chợ đầu mối phụ tùng Tân Thành (TPHCM) với trên 350 sạp thì cũng đủ sức cung cấp cho cả chục ngàn tiệm sửa xe gắn máy trên cả nước và trong đó vô số phụ tùng không có xuất xứ, nguồn gốc. Phụ tùng trôi nổi “có đất sống” là do người sử dụng xe ở nước ta chưa có thói quen thay thế phụ tùng chính hãng, mỗi khi xe có sự cố thì vào tiệm sửa xe lề đường để thay, vừa nhanh vừa rẻ. Theo một cán bộ thuộc Đội Quản lý thị trường TPHCM, hầu hết các tiệm sửa xe này phân phối các loại phụ tùng phổ biến như: sên - nhông - dĩa, xăm lốp, bạc đạn, bugi, ắc quy, bộ nồi…là hàng trôi nổi, chất lượng kém, có nguồn gốc từ Trung Quốc, Thái Lan, bán với giá rẻ. “Bà con mình cứ thấy giá rẻ, chạy được là thay vào, nhưng chỉ sử dụng thời gian ngắn là hỏng. Đáng nói hơn, những phụ tùng này thường không đồng bộ nên không đảm bảo an toàn khi vận hành: kẹt cứng bạc đạn, đứt sên, cháy bình ắc quy, rất nguy hiểm khi tham gia giao thông...” Vậy làm cách nào để người sử dụng xe chịu thay phụ tùng chính hãng, chất lượng cao?
Và câu chuyện phụ tùng “đồng giá”
Để tạo thói quen cho người sử dụng xe đến hãng bảo dưỡng, thay thế phụ tùng chất lượng, giá cả phù hợp, Yamaha Việt Nam hiện là hãng xe tiên phong khi triển khai chương trình “đồng giá” phụ tùng. Theo đó, chính sách đồng giá cho phụ tùng và tiền công thay thế được triển khai tại tất cả các đại lý 3S và 2S của Yamaha trên toàn quốc. Chính sách đồng giá mới này được áp dụng cho 9 mặt hàng phụ tùng hay thay thế gồm: bộ nhông xích, bi chén cổ, dây curoa, má phanh dầu, má phanh cơ, mút lọc gió, bugi, lốp xe, ắc quy cũng như tiền công thay thế những phụ tùng này. Chương trình áp dụng một mức giá cho các mặt hàng phụ tùng có cùng chủng loại, kích cỡ dành cho các dòng xe do Yamaha Motor Việt Nam trực tiếp sản xuất và nhập khẩu. Đợt này, rất nhiều phụ tùng chính hãng Yamaha được hỗ trợ giá với mức trung bình là 18% và mức cao nhất đến 88%. Đặc biệt, khi thay thế những mặt hàng phụ tùng đồng giá, người tiêu dùng được hưởng chính sách đồng giá tiền công khi thay thế tại các đại lý 3S và 2S của Yamaha. Chính sách đồng giá của Yamaha Việt Nam sẽ đem lại 4 lợi ích chính cho khách hàng: dễ ghi nhớ giá phụ tùng chính hãng và tiền công thay thế; được sử dụng những sản phẩm phụ tùng chính hãng chất lượng cao, đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn, kéo dài tuổi thọ xe; được phục vụ bởi các kỹ thuật viên tay nghề cao được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn chuyên sâu; đặc biệt tạo thói quen bảo dưỡng xe định kỳ với chi phí hợp lý đảm bảo chất lượng sửa chữa.
Được biết, các phụ tùng chính hãng của Yamaha đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, theo tiêu chuẩn Nhật Bản với chi phí sản xuất cao, đảm bảo tuyệt đối về chất lượng và độ an toàn. Chia sẻ về chương trình, Trưởng phòng phụ tùng và bảo hành Yamaha Motor Việt Nam cho biết: “Chương trình nhằm đem lại cho khách hàng nhiều lợi ích, nâng cao ý thức về bảo dưỡng định kỳ và lựa chọn những mặt hàng phụ tùng chất lượng cao, chính hãng với mức giá cạnh tranh cũng như giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, ghi nhớ mức giá của phụ tùng chính hãng. Chúng tôi hi vọng sẽ nhận được sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình từ các đại lý để chính sách này được phổ biến rộng rãi đến khách hàng”.
MINH ANH