Yêu quê hương hơn qua những bài giảng điện tử

Cuộc thi quốc gia về thiết kế bài giảng điện tử e-Learning lần thứ 3, với chủ đề “Dư địa chí Việt Nam” do Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting phối hợp Cục Công nghệ thông tin (thuộc Bộ Giáo dục) tổ chức với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng vừa được trao giải tại Hà Nội.
Yêu quê hương hơn qua những bài giảng điện tử

Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử e-Learning lần thứ 3

Cuộc thi quốc gia về thiết kế bài giảng điện tử e-Learning lần thứ 3, với chủ đề “Dư địa chí Việt Nam” do Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting phối hợp Cục Công nghệ thông tin (thuộc Bộ Giáo dục) tổ chức với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng vừa được trao giải tại Hà Nội.

  Năm nay cuộc thi đã thành công hơn sự mong đợi của Ban tổ chức,  với 3.797 tác phẩm dự thi của hàng ngàn thầy cô giáo đến từ khắp 63 tỉnh thành trên cả nước. Chúng tôi giới thiệu vài gương mặt điển hình đạt giải lần này.

* Cô Ngô Thị Hồng Anh và cô Nguyễn Thị Thu Hường, Trường THCS Mùa Xuân (quận 1) đạt giải nhất với bài giảng “Về miền đất thép”

Cô Ngô Thị Hồng Anh (trái) và cô Nguyễn Thị Thu Hường

Thật ra với cô Thu Hường cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning đã trở nên quá thân quen vì qua 3 lần cuộc thi này được tổ chức cô đều tham gia. Hai lần trước cô tham gia thi với tư cách là giáo viên của Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (Lawrence S.Ting School). Cô cũng đã từng đoạt giải nhất của cuộc thi này.

Năm nay, cô Thu Hường và cô Hồng Anh cùng thực hiện chung đề tài dự thi với bài giảng “Về miền đất thép” với nội dung chính giới thiệu về hai điểm đỏ trong lịch sự chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc: Địa đạo Củ Chi và Đền Bến Dược. Ngoài phần tự thực hiện của mình, hai cô Hường và Hồng Anh đã sử dụng những tư liệu, hình ảnh của các em học sinh lớp 6, 7 và 8 thể hiện suy nghĩ, tình cảm của các em, một thế hệ tương lai của đất nước.

* Cô Đặng Ngọc Hân, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), với bài giảng “Đền thờ Hùng Vương ở TPHCM” đạt giải ba

Không phải ngẫu nhiên mà cô Hân chọn để tài này để dự thi cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử e-Learning năm nay. Cô đã từng đoạt giải nhì cuộc thi “Tự hào sử Việt” do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM tổ chức vào năm 2013 cũng với đề tài này. “Trên cơ sở bài giảng đã có, tôi tìm hiểu thêm và thấy tại TPHCM có đến 11 đền thờ Vua Hùng nên tôi muốn dày công tìm hiểu, khám phá thêm đề tài thú vị này”, cô Hân cho biết.

Bài giảng của cô Hân nhằm chuyển tải kiến thức cho các em học sinh nắm được lịch sử hình thành và những kiến trúc tiêu biểu của 2 đền thờ Hùng Vương ở Thảo Cầm Viên và ở Khu tưởng niệm các Vua Hùng ở quận 9. Đồng thời giúp các em biết về văn hóa giỗ tổ Hùng Vương.

“Qua bài giảng này tôi muốn các em nhỏ tự hào về nguồn gốc của dân tộc và có ý thức uống nước nhớ nguồn, đặc biệt là trong ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương. Và các em tự hào về những công trình kiến trúc mang tính lịch sử ở địa phương và đất nước mình”, cô Hân nói.

Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và cô Hiệu trưởng trường đang ấp ủ xây dựng thư viện e-learning nên Ban giám hiệu nhà trường rất khuyến khích thầy cô tham gia cuộc thi cũng như khuyến khích thầy cô xây dựng các bài giảng điện tử. “Nếu xây dựng được thư viện này phụ huynh có thể tham khảo bài học của con mình để dễ dàng hướng dẫn con học, các em học sinh trong ngày nghỉ cũng có thể học thêm và các đồng nghiệp giáo viên trong trường cũng có thể chia sẻ kiến thức với nhau thay vì đi dự giờ như cách truyền thống lâu nay”, cô Hân nói.

Cô Hân có một mối duyên rất lớn với Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S. Ting. Khi còn là sinh viên K34 ngành Giáo dục tiểu học Trường Đại học Sư phạm TPHCM cô đã vinh dự 3 lần được trao Học bổng Lawrence S. Ting (2009-2012). “Tôi có một giấc mơ sau khi ra trường sẽ gặp lại quỹ ân nhân của mình và thật may mắn lần này tôi lại đoạt giải cao trong cuộc thi do Quỹ Lawrence S. Ting phối hợp tổ chức và tài trợ”, cô Hân nói.

* Cô Đinh Thị Thu Phấn, giáo viên Trường THCS Hậu Giang (quận 11, TPHCM) đạt giải khuyến khích với bài giảng “Sông nước Cà Mau”

Cô Phấn sinh năm 1987, quê ở Củ Chi nhưng cô rất ấn tượng với hình ảnh và cuộc sống của người dân vùng sông nước Cà Mau từ tiểu thuyết “Đất rừng phương Nam” của nhà văn Đoàn Giỏi gắn với bộ phim “Đất phương Nam” .

Cô tâm sự, “đa phần thầy cô khối Ngữ văn thường “thua kém” các thầy cô khối khác về công nghệ tin học nên tôi lúc đầu cũng gặp khó khăn trong thiết kế bài giảng điện tử”.

Cô để ra 2 tháng hè để tự mày mò, tìm hiểu và bắt đầu thiết kế bài giảng điện tử trong đó có những kỷ niệm rất khó quên như khi thu âm lời bài giảng tại nhà cô phải thực hiện lúc đêm khuya. Cô phải thu đi thu lại nhiều lần vì thỉnh thoảng lời giảng bị lẫn với với tiếng xe và tiếng gà gáy. Sau đó, cô phải tìm đến một phòng thu âm chuẩn để thu tiếng cho bài thi. Cô mong muốn: “Qua bài giảng này các em học sinh không chỉ yêu Cà Mau mà còn yêu quê hương Việt Nam xinh đẹp với bao danh lam thắng cảnh, yêu cả con người Việt Nam sống giản dị mà nghĩa tình. Đó là nền tảng cho tình yêu quê hương đất nước rộng lớn hơn”.

Bài giảng chỉ có độ dài 29 phút nhưng truyền tải kiến thức trọn vẹn, đầy đủ và đạt hiệu quả tốt với học sinh; đó là niềm vui, là động lực để cô Phấn tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa những bài giảng điện tử.

Cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning với chủ đề “Dư địa chí Việt Nam”

Đây là năm thứ  3 cuộc thi thiết kế bài giảng e-Learning được tổ chức với sự tài trợ của Quỹ Lawrence S. Ting, chủ đề “Dư địa chí Việt Nam”  với mục đích: Đẩy mạnh phong trào ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học hiện đại, tăng cường tính tích cực và tự học. Xây dựng bộ Dư địa chí Việt Nam trên cơ sở ứng dụng bài giảng điện tử e-Learning. Xây dựng nguồn tư liệu về đất nước, con người Việt Nam  để tạo ra nguồn tư liệu ban đầu cho đề án xây dựng một bộ Dư địa chí Việt Nam hoàn chỉnh trong tương lai. Qua đó bổ sung tư liệu cho các môn học Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý. Đồng thời cũng tạo điều kiện giới thiệu về đặc tính tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương.

Ngọc Hường

Tin cùng chuyên mục