15.000ha bắp bị sâu keo mùa thu phá hoại

Trước tình trạng sâu keo mùa thu bùng phát mạnh đang tàn phá 15.000ha bắp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường vừa ký chỉ thị số 4962 kêu gọi các tỉnh khẩn trương ngăn chặn loài sâu nguy hại này.

Thông tin từ Bộ NN-PTNT chiều ngày 16-7 cho biết, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT vừa ký gửi các cơ quan chức năng và sở NN-PTNT của 63 tỉnh và thành phố trên cả nước đề nghị tăng cường phòng chống sâu keo mùa thu hại bắp.

Hàng ngàn héc-ta bắp ở Tây Nguyên và Tây Bắc đang bị sâu keo mùa thu (loài mới lạ) tàn phá khiến nông dân điêu đứng.  Ảnh theo danviet.vn

Theo báo cáo của các địa phương, bắt đầu phát hiện từ tháng 4-2019 vừa qua, đến nay dịch sâu keo mùa thu đã xuất hiện và gây hại tại hầu hết các vùng trồng bắp trong cả nước với tổng diện tích nhiễm khoảng 15.000ha, đang gây hại nặng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Dự báo trong thời gian tới, sâu keo mùa thu sẽ tiếp tục phát sinh gây hại cây bắp trên diện rộng, nguy cơ giảm năng suất và sản lượng nếu không được phòng, chống kịp thời.

Theo ông Cường, sâu keo mùa thu (spodoptera frugiperda) là loại sâu hại mới, xâm nhập vào nước ta từ tháng 4-2019. Đây là loài sâu hại có khả năng di trú rất xa, vòng đời ngắn, có nhiều lứa và thời gian các lứa sâu đan xen nhau nên khó khăn cho công tác phòng chống. 

Theo công bố của nhiều quốc gia, sâu keo mùa thu có khả năng gây hại nặng cho bắp và nhiều loại cây trồng khác nên cần phải có biện pháp quản lý kịp thời và hiệu quả. 

Trong chỉ thị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố điều tra phát hiện, thống kê mức độ, diện tích nhiễm sâu keo mùa thu trên bắp và các cây trồng khác; hướng dẫn nông dân chủ động tổ chức thực hiện công tác phòng chống theo quy trình kỹ thuật đã được Cục Bảo vệ thực vật ban hành.

Tổ chức điều tra, đánh giá nhằm xác định các giống bắp có khả năng kháng, chống chịu với sâu keo mùa thu để thông tin, hướng dẫn nông dân sử dụng thay thế các giống bắp đã bị sâu keo mùa thu gây hại nặng. Đặc biệt, tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh thuốc giả, thuốc không đảm bảo chất lượng và tăng giá thuốc.

Tin cùng chuyên mục