Đêm nhạc cổ điển Toyota 2013: Ấn tượng Nguyễn Hữu Nguyên

Đêm nhạc cổ điển Toyota 2013 diễn ra ngày 5-11 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội với những tràng pháo tay không dứt. Khán giả Hà Nội bất ngờ với nghệ sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, nghệ sĩ Việt Nam duy nhất biểu diễn trong buổi hòa nhạc này.
Đêm nhạc cổ điển Toyota 2013: Ấn tượng Nguyễn Hữu Nguyên

Đêm nhạc cổ điển Toyota 2013 diễn ra ngày 5-11 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội với những tràng pháo tay không dứt. Khán giả Hà Nội bất ngờ với nghệ sĩ Nguyễn Hữu Nguyên, nghệ sĩ Việt Nam duy nhất biểu diễn trong buổi hòa nhạc này.

Một không gian âm nhạc cổ điển hoàn mỹ, khán giả được thư giãn và thưởng thức các tác phẩm của những nhà soạn nhạc châu Âu nổi tiếng, phong cách âm nhạc đa dạng, cung bậc cảm xúc khác nhau là những gì khán giả có thể cảm nhận ở Đêm nhạc cổ điển Toyota năm nay. Lần thứ 16 tổ chức ở Việt Nam, đêm nhạc trở thành sự kiện được mong đợi. Trong lịch sử của mình, Đêm nhạc cổ điển Toyota từng giới thiệu tới khán giả Việt Nam Dàn nhạc giao hưởng Vienna, Dàn nhạc Đông Bắc Đức, Budapest, London… với những nghệ sĩ solo và giọng ca xuất sắc.

Lần này, chương trình giới thiệu với khán giả 3 nhân vật đình đám: Nhạc trưởng Charles Olivieri-Munroe, tiếng kèn trumpet Manuel Blanco, violin Nguyễn Hữu Nguyên. Nhạc trưởng Charles Olivieri-Munroe được coi là sự kết hợp của tài năng và tính cách. Ông nổi tiếng bởi cách dựng chương trình và truyền tải âm nhạc đầy sáng tạo, đam mê với âm thanh thuần khiết của dàn nhạc. Bởi thế, không có gì khó hiểu, dưới đôi tay khéo léo của mình, ông đã chỉ huy buổi hòa nhạc cổ điển, tạo ra một không gian âm nhạc trọn vẹn đến thế. Lúc lộng lẫy với Mozart - Khúc dạo đầu Opera La clemenza di Tito, khi kịch tính với Granados: Intermezzo Opera Goyescas; lúc lại vui nhộn với Arban: The Carnival of Venice... Nhiều bản nhạc nổi tiếng về độ khó và yêu cầu người chơi phải có kỹ thuật điêu luyện nhưng với Charles Olivieri-Munroe và dàn nhạc, mọi chuyện đều trở nên dễ dàng.

Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (trái) và nhạc trưởng Charles Olivieri-Munroe.

Nghệ sĩ Nguyễn Hữu Nguyên (trái) và nhạc trưởng Charles Olivieri-Munroe.

Nhạc trưởng Charles Olivieri-Munroe chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi cùng nhau chơi nhạc tại đất nước Việt Nam tươi đẹp. Đối với chúng tôi, sự kiện này là một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong một vài năm gần đây”. Không biết có phải vì điều này mà nhạc trưởng cùng dàn nhạc North Czech Teplice đã thực sự thăng hoa với kỹ thuật điêu luyện, trọn vẹn về cảm xúc, biểu diễn ăn ý, để lại cho khán giả một buổi trình diễn vô cùng ấn tượng.

Manuel Blanco còn rất trẻ, mới 28 tuổi nhưng tiếng kèn trumpet của anh thể hiện một sự già dặn hiếm có. Kèn trumpet là một nhạc cụ nằm trong biên chế dàn nhạc nhưng hiếm khi xuất hiện ở vai trò solo. Trong đêm nhạc này, anh lại là người biểu diễn nhiều nhất trong vai trò solo. Tiếng kèn khi dìu dặt, lúc da diết, cháy bỏng, khi lại du dương, vui nhộn, thực sự đã truyền đến cảm xúc mới lạ, lay động mọi giác quan người nghe. Anh cho biết đây là chương trình biểu diễn solo đầu tiên của mình tại châu Á.

Nguyễn Hữu Nguyên, nghệ sĩ Việt Nam duy nhất biểu diễn trong Đêm nhạc cổ điển Toyota 2013, đã thành công tuyệt đối khi nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ phía khán giả. Tốt nghiệp thủ khoa môn violon tại Học viện Paris năm 1997, với nhiều giải thưởng âm nhạc đạt được tại Pháp cùng kinh nghiệm biểu diễn phong phú, Nguyễn Hữu Nguyên hiện là violon solo thứ ba trong Dàn nhạc quốc gia Pháp kể từ năm 2003. Anh đã chứng minh được đẳng cấp của mình khi chơi hai tác phẩm nổi tiếng Havanaise của Saint-Sa¸ns và Airs Bohemien của Sarasate. Lúc du dương, khi réo rắt, mênh mang, sâu lắng, lúc da diết bất tận... những gì người ta cảm nhận không thể nói ra bằng lời. Nhiều khán giả bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Nguyễn Hữu Nguyên bằng 2 từ tuyệt vời. Có lẽ nhờ nhiều năm rèn luyện về kỹ thuật đã đến mức điêu luyện và cảm xúc biểu diễn trên chính quê hương mình, đã giúp anh có phần trình diễn thăng hoa đến thế.

Anh tâm sự: “Tôi thực sự xúc động vì nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Được đứng ở đây và chơi những bản nhạc yêu thích trên chính quê hương mình đó là điều hạnh phúc lớn lao của tôi”. Ý kiến chung từ nhiều khán giả và những người có chuyên môn, Nguyễn Hữu Nguyên là cái tên ấn tượng và là niềm tự hào với khán giả của đêm diễn.

Với Việt Nam, một đất nước quen nghe hát hơn là nghe nhạc thì những chương trình hòa nhạc diễn ra thực sự ý nghĩa để góp phần định hướng lại thị hiếu người nghe, hướng tới những giá trị âm nhạc sâu sắc hơn. Sau đêm nhạc, Nguyễn Hữu Nguyên cũng bày tỏ, trên thực tế nhạc cổ điển Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn, thù lao nghệ sĩ thấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, việc đầu tư nuôi dưỡng những tài năng nghệ thuật còn nhiều hạn chế. Vì thế, anh luôn muốn thực hiện và biểu diễn trong các chương trình nhạc cổ điển để lôi kéo khán giả đến gần hơn với thể loại âm nhạc này.

Trong những năm qua, Đêm nhạc cổ điển Toyota đã trở thành một trong những sự kiện âm nhạc được mong đợi nhất trong năm đối với những khán thính giả yêu nhạc cổ điển. Chương trình đã đóng góp tích cực cho sự phát triển văn hóa Việt Nam và tạo cơ hội tốt cho các tài năng, giáo viên, sinh viên ngành âm nhạc Việt Nam học hỏi kinh nghiệm biểu diễn quốc tế của các dàn nhạc nổi tiếng thế giới. Trên hết, toàn bộ số tiền bán vé của Đêm nhạc cổ điển Toyota đều được sử dụng cho các mục đích từ thiện và kể từ năm 2009 được sử dụng cho Chương trình học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.

HẰNG HÀ

Tin cùng chuyên mục