Cho thuê nón bảo hiểm… vượt trạm!

Cho thuê nón bảo hiểm… vượt trạm!

Đúng 1 tuần nữa, Công an TPHCM lại tổ chức triển khai việc tăng cường xử phạt nghiêm khắc những trường hợp đi xe gắn máy không đội nón bảo hiểm khi lưu thông vào những tuyến đường bắt buộc. Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TPHCM sẽ làm quyết liệt, xử phạt nghiêm khắc bất kể ngày đêm và kéo dài ít nhất đến cuối năm 2007.

Cho thuê nón bảo hiểm kiêm... cảnh giới!

9 giờ 30 phút sáng 2-7, trên tuyến đường Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) theo quan sát của PV, chưa đến 50% người đi xe máy có đội nón bảo hiểm. Dừng chân tại điểm bán, cho thuê nón bảo hiểm “di động” dưới chân cầu Bình Triệu, cô chủ quán đon đả mời chào: “50 ngàn đồng một cái, thuê thì 10 ngàn đồng/ngày”.

Thấy tôi có vẻ lưỡng lự, người bán hạ giọng “Mua đi tui bớt cho 10 ngàn, sáng giờ mấy ổng (CSGT-PV) không đứng chốt, ế ẩm quá, chẳng có ai mua bán, thuê mướn gì cả”. Trên tuyến đường này, nếu có bóng dáng CSGT “khua gậy” thì y như rằng hoạt động của những “shop” nón bảo hiểm kiêm luôn cho thuê, có người “áp tải” qua trạm (chốt ngoài ngã tư Bình Triệu) sôi động hẳn.

Anh Ba bán nón bảo hiểm kiêm xe ôm ở ngã tư đèn xanh đèn đỏ nói những ngày cuối tuần mới làm ăn kha khá vì người đi chơi xa nhiều, CSGT “canh” liên tục, sợ bị “nhốt” xe nên ai cũng phải thuê hoặc mua nón vượt trạm.

Cho thuê nón bảo hiểm… vượt trạm! ảnh 1

Một điểm bán, cho thuê nón dưới chân cầu Bình Triệu (Q.Thủ Đức). Ảnh: Công Quốc

10 giờ sáng chúng tôi đánh vòng qua xa lộ Hà Nội (quận 2) để “thị sát”, vừa qua khu vòng xoay Hàng Xanh, dọc bên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh) hoạt động mua bán, cho thuê nón bảo hiểm hoạt động khá xôm tụ với hơn 10 điểm bán tràn ra lòng đường. Qua cầu Sài Gòn dọc xa lộ Hà Nội cho đến gần ngã tư Cát Lái quận 2, tôi ước chừng có trên 20 điểm bán, cho thuê nón bảo hiểm.

Tương tự như cửa ngõ Bình Triệu, tuyến đường này số lượng người đội nón cũng chỉ cỡ vài chục phần trăm vì hôm nay CSGT không đứng chốt tại ngã tư Cát Lái, “dịch vụ” mua bán, cho thuê kiêm cảnh giới người đi đường vì thế “hiền” hẳn.

Không có nhiều điểm bán hoặc cho thuê trên tuyến giống như hai “cung đường” trên, Đại lộ Nguyễn Văn Linh (đoạn từ Phú Mỹ Hưng, quận 7 ra đến chợ đầu mối Bình Điền, huyện Bình Chánh), nhưng “dịch vụ” cho thuê nón bảo hiểm “di động” hoạt động khá xôm tụ với mỗi ngày có trên chục người có cả phụ nữ, trẻ em tham gia.

Những nhóm người này khá rành “quy luật” tuần tra cơ động của Đội CSGT số 3 nên cứ hễ có CSGT đứng chốt trên tuyến thì y như rằng đội quân này sẽ “ém quân” cách đó chừng 100m để cảnh giới cho người đi đường và cho thuê nón bảo hiểm “giúp” họ vượt trạm. Để không “dính” biên bản, bị giam xe, người đi xe máy không có nón bảo hiểm đành phải “sống chung” với loại dịch vụ ăn theo này với giá cho thuê nón “vượt trạm” từ 2.000 đến 5.000 đồng/lượt.

Tăng cường xử lý nghiêm bất kể ngày, đêm

Đó là khẳng định của Thượng tá Thân Minh Khuya, Phó phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM đối với những những hành vi vi phạm quy định không đội nón bảo hiểm tại những tuyến đường bắt buộc. Theo Thượng tá Khuya, thời gian gần đây số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm tăng gấp đôi số vụ vào ban ngày và một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều cái chết thương tâm là do người đi xe gắn máy không tuân thủ việc đội nón bảo hiểm để bảo vệ tính mạng của mình.

“Trước hình hình này, ngay trong đầu tuần sau chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai, tăng cường xử lý nghiêm những hành vi vi phạm luật giao thông bất kể ngày đêm, kiên quyết tạm giữ phương tiện (3 ngày) đối với các trường hợp vi phạm không đội nón bảo hiểm đúng quy định”, Thượng tá Khuya nói. Về hiện tượng nhiều người dân đội nón bảo hiểm theo kiểu đối phó, hoạt động cho thuê nón tại các điểm chốt của CSGT…, Thượng tá Khuya cho rằng rất khó xử lý đối với những loại hình kinh doanh theo kiểu “ăn theo” này. “Đợt tăng cường xử phạt này chúng tôi sẽ làm quyết liệt và kéo dài ít nhất là đến cuối năm 2007”, Thượng tá Khuya cho biết. 

NGUYỄN VINH

Tin cùng chuyên mục