Ban nhạc Cá Hồi Hoang: Sống với đam mê

Chủ trương không thỏa hiệp trong âm nhạc và cũng không cạnh tranh để giành giật khán giả, Ban nhạc Cá Hồi Hoang tự nhận mỗi ngày qua là một ngày cố gắng để vươn đến nhiều hơn sự chỉn chu và tìm những tâm hồn đồng điệu với nét nhạc của mình.  
 Ban nhạc Cá Hồi Hoang trong một lần biểu diễn phục vụ công chúng
Ban nhạc Cá Hồi Hoang trong một lần biểu diễn phục vụ công chúng
1. Ngày 9-12 là chặng cuối hành trình tour diễn GAP của Cá Hồi Hoang tại TPHCM sau khi đã chu du Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. Với một nhóm nhạc underground (những người hoạt động khá kín tiếng) ra đời được 4 năm, có trong tay 3 album, 2 tour diễn xuyên Việt, hàng chục MV và single - đó là những thành quả không hề nhỏ. “Tất cả hoạt động dựa trên sự gắn kết bởi niềm đam mê chung với âm nhạc. Chúng tôi nghĩ mình giống như đứa trẻ mới chỉ đang ở giai đoạn sơ sinh mà thôi”, Nguyễn Thanh Minh, trưởng nhóm mở đầu câu chuyện. 
 
Thành lập vào cuối năm 2013 với 2 thành viên ban đầu, chỉ một thời gian ngắn sau đó, Cá Hồi Hoang trình làng album đầu tay Chương II (2014) tập hợp 10 sáng tác với mục tiêu đơn giản để dành tặng bạn bè, những người yêu thích và luôn ủng hộ nhóm. Tuy nhiên, bản thân nhóm chưa bao giờ nghĩ album đầu tiên của mình sẽ được khán giả thích, vì nó mang tính thể nghiệm nhiều hơn. Họ cũng rất tỉnh táo để nhìn nhận không phải cái gì mình thấy hay đã là tốt nhất, bởi điều quan trọng hơn là phải tiếp cận được người nghe. 
 
Hai năm sau, nhóm có tour diễn xuyên Việt đầu tiên mang tên Livin Tour với điểm dừng tại 4 thành phố; TPHCM, Hà Nội, Đà Lạt và Mỹ Tho. Những đêm diễn nhỏ với người hâm mộ ruột và chưa tạo được nhiều tiếng vang, nhưng đó là thành quả của những nỗ lực vượt bậc với một nhóm nhạc độc lập. Album thứ 2 được ra mắt Giấc mơ giấy (2016), đánh dấu những thay đổi, già dặn, trải nghiệm nhiều hơn và những cảm xúc cũng đong đầy hơn. Có lẽ, nhìn vào chặng đường đã qua của nhóm, cái tên Cá Hồi Hoang đã nói lên tất cả. Một nhóm nhạc có gì đó ngông nghênh nhưng cũng tràn trề tâm tư, tình cảm, nhiệt huyết của tuổi trẻ và nỗ lực vượt khó tựa như hình ảnh của chú cá hồi mạnh mẽ ngược dòng nước để quay trở về nơi mình được sinh ra. Nhóm sau đó tăng lên 3 và hiện tại là 4 thành viên, tự chơi nhạc cụ, tự sáng tác và biểu diễn.  

Những “chú cá hồi” ấy chưa khi nào chịu ngơi nghỉ khi liên tiếp ra mắt những sản phẩm âm nhạc mới. Năm 2017 là album Gấp (kế hoạch nằm ngoài dự tính vì cái gì cũng vội vàng, gấp gáp) và tour diễn mang tên GAP. Trưởng nhóm Nguyễn Thanh Minh chia sẻ: “Chúng tôi muốn thông qua mỗi sản phẩm cho thấy những bước tiến, sự chỉn chu và kỹ lưỡng từ giai đoạn sáng tác, thu âm, thiết kế, in ấn... Tất cả đều là những nỗ lực hết mình của mỗi thành viên và của cả nhóm”.  

Một điều khá thú vị, đó là việc quyết định phát hành băng cassette cho album thứ 2, dù số lượng hạn chế. Tất cả xuất phát từ việc trong album có bài hát mang tên Cassette và khi một thành viên đưa ra ý tưởng, tất cả đều ồ lên ủng hộ. Vậy là họ cùng nhau lên mạng để tìm hiểu về các quy trình thực hiện và tiến hành làm thủ công cho từng cuốn băng. Đó cũng được xem là màn “ngược dòng” đầy ngoạn mục.

2. “Gặp những khán giả yêu thích âm nhạc của mình, mỗi lần biểu diễn trên sân khấu, được họ hát theo say sưa, đó là điều tuyệt vời nhất đối với Cá Hồi Hoang”, Nguyễn Viết Thành, giọng ca chính của nhóm chia sẻ. 
   
Giữa thị trường các ban nhạc độc lập đang ngày càng có xu hướng gia tăng và có chỗ đứng riêng, Cá Hồi Hoang tự tin mình vẫn có phong cách không thể trộn lẫn. Mỗi ngày, nhóm luôn tìm cách để hài hòa mỗi nhạc cụ với giọng hát nhằm tạo nên một tổng thể thống nhất, hòa quyện với nhau. Ở đó, giọng hát không phải là chủ thể trung tâm mà từng loại nhạc cụ cũng là những thành tố có vai trò tương đồng. Cá Hồi Hoang cũng luôn đau đáu việc thử nghiệm chất liệu mới để tạo nên hiệu quả cả về mặt thị giác và thính giác. Thừa nhận âm nhạc của mình mang tính cá nhân cao và khó nghe, nhưng nhóm tin, với âm nhạc đầy chất tự sự, cách kể chuyện dung dị, mình có lượng khán giả riêng. 
 
Tuy nhiên, từ ngày đầu thành lập cho đến nay, có một nguyên tắc bất di bất dịch mà nhóm luôn giữ, đó là không thỏa hiệp với khán giả. “Những người tìm đến với chúng tôi, họ thích sự mới mẻ, giản dị chứ nhóm không chạy theo xu hướng để chiều lòng họ. Trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai, chúng tôi đều giữ quan điểm đó…”, Nguyễn Thanh Minh nhấn mạnh. Nguyễn Thanh Phước, quản lý ban nhạc, bổ sung: “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến sự cạnh tranh trong âm nhạc. Chúng tôi tìm đến sự đồng điệu nơi khán giả và luôn cố gắng để mỗi bài hát sau sẽ hay hơn cả về mặt sáng tác lẫn hòa âm phối khí...”. 

Tự làm mọi thứ cho mỗi sản phẩm hay tour diễn, với Cá Hồi Hoang, lợi nhuận thu được đều được dành để tái đầu tư cho âm nhạc. “Điều mong mỏi nhất của chúng tôi là có một quỹ hoạt động ổn định để anh em chơi nhạc mà không mất thêm tiền cá nhân”, quản lý Nguyễn Thanh Phước cho hay. Được biết, ngoài việc đi hát và ra các sản phẩm, hiện mỗi thành viên trong nhóm đều làm các công việc khác nhau: Minh là bác sĩ da diễu, Thành sáng tác nhạc, viết kịch bản; hai thành viên còn lại là nhân viên văn phòng. Đó là cách để họ tự trang trải cuộc sống cá nhân và được cùng nhau sống với đam mê âm nhạc.
 
Cũng như nhiều nghệ sĩ hiện nay, các thành viên Ban nhạc Cá Hồi Hoang đã và đang muốn góp một phần nhỏ bé của mình để thay đổi thói quen thưởng thức âm nhạc nơi khán giả. Không chỉ với các nhóm nhạc độc lập, nhiều nghệ sĩ lớn hiện nay cũng đang kêu gọi khán giả hãy là những người thưởng thức văn minh bằng cách bỏ tiền mua đĩa CD, liveshow, tiền bản quyền cho các ca khúc... để được thưởng thức âm nhạc chất lượng. Việc ủng hộ đó sẽ giúp nghệ sĩ có thêm thu nhập, đầu tư chỉn chu hơn cho các sản phẩm âm nhạc và người hưởng lợi cuối cùng chính là khán giả.

Tin cùng chuyên mục