Tập trung vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp chuyển đổi

Tập trung vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp chuyển đổi

Năm thứ 5 thực hiện, Chương trình Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (NH-DN) 2016 không chỉ tăng trưởng và phát triển cả về quy mô, số tiền cho vay và số lượng DN được vay vốn ưu đãi, mà còn rất thành công trong việc hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các DN cả thủ tục giao dịch. Nối tiếp thành công trong năm 2016, Chương trình kết nối NH-DN trong năm 2017 tiếp tục có những hướng đi mới.

Hiệu quả từ phương thức mới

Chương trình Kết nối NH-DN năm 2016 với phương thức tổ chức triển khai thực hiện trên cơ sở giải ngân gói tín dụng ưu đãi; đồng thời các quận-huyện trên địa bàn chủ động tổ chức thực hiện kết nối trên cơ sở nhu cầu vay của DN trên địa bàn nên thông qua chương trình này đã có 21.914 khách hàng được vay với tổng số tiền 281.216 tỷ đồng. Trong đó, giải ngân gói tín dụng mà 16 NH thương mại đăng ký gói tín dụng qua chương trình trong năm 2016 là gần 228.000 tỷ đồng với hơn 7.770 khách hàng được vay (gấp 1,08 lần so với kế hoạch đăng ký ban đầu là 211.548 tỷ đồng); cho vay theo hình thức tổ chức lễ ký kết đạt 53.508 tỷ đồng cho gần 14.200 khách hàng vay. Với kết quả này, Chương trình Kết nối NH-DN năm 2016 có số tiền cho vay cao hơn 60% so với năm 2015 và bằng cả số tiền cho vay, giải ngân của chương trình trong 4 năm trước đó với số lượng khách hàng gấp 2,3 lần của 4 năm cộng lại.

15 ngân hàng thương mại đăng ký gói hỗ trợ 241.100 tỷ đồng và 10 triệu USD trong năm 2017. Ảnh: HUY ANH

Đánh giá về Chương trình Kết nối NH-DN năm 2016 tại TPHCM, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, không chỉ đạt kết quả cao mà chương trình còn ngày càng đi vào chiều sâu, với nhận thức và trách nhiệm cao của hệ thống ngân hàng và cấp chính quyền địa phương (các quận-huyện) trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Trong năm 2016, chương trình này được thực hiện theo 3 hình thức: Thứ nhất là thực hiện giải ngân gói tín dụng ưu đãi mà các NH đăng ký cho vay hỗ trợ DN; thứ hai là tổ chức ký kết cho vay trực tiếp các DN theo nhóm ngành, trong 5 lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp - nông thôn, công nghiệp hỗ trợ; xuất khẩu; DN nhỏ và vừa và DN ứng dụng công nghệ cao); thứ ba là các quận-huyện chủ động tổ chức các buổi ký kết giữa NH - DN, hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn với sự hỗ trợ của NHNN chi nhánh TPHCM và Sở Công thương.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, kết quả này cũng phản ánh sự phù hợp và hiệu quả của phương thức tổ chức mới, phù hợp với thực tế, sự gắn kết NH - DN và chính quyền trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN để phát triển. Bởi hơn ai hết, chính quyền địa phương là đơn vị nắm bắt và hiểu rõ thực trạng, hoạt động và khó khăn vướng mắc của DN trên địa bàn rõ nhất. “Phương thức này cũng thể hiện tinh thần và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong quá trình thực hiện chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ DN trên địa bàn TP theo Nghị quyết 35 của Chính phủ”, ông Minh cho hay.

Phát biểu tại lễ Sơ kết Chương trình Kết nối NH-DN năm 2016, đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đã đánh gía cao việc thay đổi phương thức triển khai của Chương trình Kết nối NH- DN TPHCM năm 2016 và cho rằng, một trong những chương trình hỗ trợ vốn cho DN có hiệu quả và sức lan tỏa nhanh nhất trong việc dẫn vốn từ NH đến DN đó là Chương trình Kết nối NH-DN. Theo đồng chí Nguyễn Thị Thu, thông qua phương thức này, các NH đã giải quyết cho DN thủ tục vay trước, đảm bảo an toàn nguồn vốn và khi thực hiện ký kết là NH giải ngân vốn luôn, giúp DN nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn để đưa vào sản xuất kinh doanh. 

Vốn rẻ “chảy” vào lĩnh vực mới

Tiếp nối thành công của Chương trình Kết nối NH-DN 5 năm qua, để thực hiện Chương trình Kết nối NH-DN trong năm 2017, NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, điểm nhấn của chương trình năm nay bên cạnh việc cho vay đáp ứng nhu cầu vốn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh, thương mại, dịch vụ…, các DN sẽ tập trung hơn vào các lĩnh vực được Chính phủ và UBND TPHCM khuyến khích như: lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, DN mới chuyển đổi từ hộ sản xuất, kinh doanh thành DN và DN khởi nghiệp.

Ngoài ra, chương trình sẽ tổ chức triển khai các gói tín dụng hỗ trợ DN trong năm nay. Gói tín dụng tham gia chương trình này đăng ký theo tiêu chí đặt ra về lãi suất, điều kiện tín dụng, gắn kết với các chương trình kích cầu đầu tư, chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chương trình bình ổn thị trường… tạo điều kiện về vốn cho DN vừa và nhỏ trên địa bàn phát triển. Hiện đã có 16 đơn vị của 15 thương hiệu NH thương mại trên địa bàn TPHCM đăng ký gói hỗ trợ DN với NHNN chi nhánh TPHCM và Sở Công thương với tổng số vốn lên đến 241.100 tỷ đồng và 10 triệu USD với lãi suất cho vay ngắn hạng bằng VND không quá 7%/năm và trung - dài hạn từ 8%-10%/năm.

Về phương thức thực hiện trong năm 2017, ông Nguyễn Hoàng Minh cho hay, từ hiệu quả của chương trình trong năm 2016, Chương trình Kết nối NH-DN trong năm nay sẽ tiếp tục thực hiện theo mô hình năm trước. Trong đó, các quận-huyện sẽ tiếp tục chủ động tổ chức Chương trình Kết nối NH-DN trên địa bàn và phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN về Sở Công thương và NHNN chi nhánh TPHCM để xử lý, tháo gỡ cho DN. Bên cạnh đó, Chương trình Kết nối NH-DN sẽ được gắn kết với các chương trình chính sách ưu đãi của TP như: Chương trình Kích cầu đầu tư, Chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn; Chương trình Bình ổn thị trường; Chương trình tín dụng đối với KCX-KCN… Trong đó sẽ tập trung hỗ trợ chuyên sâu và nhóm đối tượng DN vừa và nhỏ, DN khởi nghiệp, DN thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao, DN xuất khẩu. “Đây là bước đi phù hợp với Chương trình Kết nối NH-DN năm 2017 và các năm tiếp theo trên cơ sở gắn kết việc hỗ trợ DN với định hướng nguồn vốn cho vay của các NH vào các ngành, đối tượng, lĩnh vực mà TP quan tâm, ưu tiên phát triển. Điều này sẽ mang lại kết quả thiết thực nhờ gắn kết hơn vai trò cung ứng vốn của hệ thống ngân hàng tại TP đối với các chương trình phát triển kinh tế của TP, giúp TP phát triển theo đúng định hướng và kế hoạch đề ra”, ông Minh nhấn mạnh.

MINH HUY

Tin cùng chuyên mục