Thị trường Tết Đinh Dậu 2017: Hàng bình ổn áp đảo về lượng và giá

Mùa kinh doanh cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 đã khép lại với sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) trên địa bàn TPHCM. Với sản lượng hàng hóa bình ổn cung ứng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường, tăng bình quân khoảng 15%-20% so với kế hoạch TP giao, tăng từ 25%-45% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm 2016, giá bán ổn định liên tục trong 2 tháng trước và sau tết, hàng bình ổn đã tạo ra sự lan tỏa chung về mặt bằng giá hàng tết.
Thị trường Tết Đinh Dậu 2017: Hàng bình ổn áp đảo về lượng và giá

Mùa kinh doanh cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 đã khép lại với sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường (CTBOTT) trên địa bàn TPHCM. Với sản lượng hàng hóa bình ổn cung ứng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường, tăng bình quân khoảng 15%-20% so với kế hoạch TP giao, tăng từ 25%-45% so với kết quả thực hiện cùng kỳ năm 2016, giá bán ổn định liên tục trong 2 tháng trước và sau tết, hàng bình ổn đã tạo ra sự lan tỏa chung về mặt bằng giá hàng tết.

Đa dạng sản phẩm

Những năm gần đây, cùng với việc chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết, các doanh nghiệp bình ổn đã có nhiều nỗ lực trong việc đa dạng hóa mặt hàng. Dịp tết năm nay, Công ty cổ phần Vissan tung ra thị trường những dòng sản phẩm mới với mong muốn tết cổ truyền của dân tộc sẽ đậm đà và phong phú hơn với những sản phẩm thiết thực của Vissan. Bên cạnh giò lụa và lạp xưởng là sản phẩm chủ lực, công ty đã đưa ra thị trường 3 sản phẩm mới gồm xúc xích happy, xúc xích tiệt trùng phô mai và giò hoa để làm phong phú thêm ngày tết của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua thịt heo bình ổn thị trường tại một siêu thị ở TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Hệ thống Co.opmart tiếp tục đưa thêm nhiều sản phẩm đặc trưng tết, trong đó nồi thịt kho tàu đúng khẩu vị xưa đã được đơn vị này đưa vào danh mục cần chuẩn bị. Chị Nguyễn Thị Quế, ngụ quận Thủ Đức, cho biết, tết năm nay chị đã đặt nồi thịt kho tàu để biếu cha mẹ 2 bên dùng trong dịp tết. Đến ngày 28 Tết, cả gia đình chị đã đến siêu thị, vừa nhận thịt kho vừa mua sắm các mặt hàng rau củ quả, thịt gia súc, thịt gia cầm, trái cây, bánh mứt… là mâm cỗ tết đã khá đầy đủ. Chị Quế cho rằng, điểm khác biệt của mùa tết năm nay là nhiều nhóm hàng thực phẩm thiết yếu đã được TPHCM đưa vào diện quản lý, truy xuất nguồn gốc như thịt heo, rau củ quả được bày bán tại gần 400 điểm. Cùng với nhóm các mặt hàng nêu trên, TPHCM còn có 308 điểm bán thực phẩm an toàn, tạo nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Với cách làm này, TPHCM thực sự góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho mỗi gia đình, giúp gia tăng tài khoản tiết kiệm trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Cùng quan điểm trên, chị Trần Thu Huyền, kỹ sư phần mềm, cho rằng gia đình chị đã không còn phải dự trữ quá nhiều thực phẩm trong những ngày tết vì ngay sáng mùng 2 Tết, nhiều cửa hàng, siêu thị tham gia CTBOTT và các chợ đã mở cửa hoạt động trở lại. Không giống như những năm trước, giá hàng hóa sau tết, đặc biệt là nhóm hàng thực phẩm tươi sống thường có biến động do tâm lý “làm giá” của nhiều tiểu thương, nhưng tết năm 2017 tình hình đã khác. Giá bán hầu hết các mặt hàng thực phẩm vẫn tiếp tục ổn định. Theo đó, ở nhiều nhóm hàng công nghệ thực phẩm cũng đang được các siêu thị giảm giá mạnh từ 5% - 49% để kích thích nhu cầu mua sắm đầu năm của khách hàng.

Nguyên nhân chính giúp mặt bằng giá chung trên thị trường ổn định là do tất cả các nhóm hàng bình ổn đều đã được chốt giá liên tục trong 2 tháng trước và sau tết. Mặt khác, ngoài mức giá luôn thấp hơn so với giá thị trường từ 5% - 10%. Trong tháng tết, các doanh nghiệp trong CTBOTT tiếp tục liên kết để giảm giá bán sâu hơn đối với nhiều mặt hàng thực phẩm tươi sống, gây tác động mạnh mẽ, sâu rộng đối với giá bán trên thị trường, từng bước đẩy lùi tình trạng “té nước theo mưa” trong mỗi dịp tết đến tại các chợ bán lẻ. Theo đó, các doanh nghiệp cũng phối hợp với các nhà phân phối, tổ chức đồng loạt các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu các mặt hàng trong chương trình trong tuần cận tết vào các ngày cận tết, cụ thể, giá trứng gia cầm giảm 1.000 - 2.000 đồng/chục, giá thịt gia súc giảm từ 4.000 - 8.000 trong 3 ngày trước tết; giá thịt gia cầm giảm 10%; đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến giảm 5% - 7%; thủy hải sản giảm 15% -20%...

Chính nhờ giá bán ổn định và luôn thấp hơn thị trường nên giá các mặt hàng bình ổn như trứng gia cầm, thịt heo, thịt gia cầm tiếp tục trở thành giá tham chiếu đối với đại đa số người tiêu dùng TPHCM.

Áp đảo về lượng

Tết Đinh Dậu 2017 là năm thứ 4 liên tiếp TPHCM không thực hiện việc ứng vốn ngân sách cho
doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để chuẩn bị hàng hóa phục vụ tết. Nhưng với sự vào cuộc mạnh mẽ, kịp thời của các ngân hàng thương mại, thông qua việc cung ứng vốn với lãi suất ưu đãi (ngắn hạn 5% - 6%/năm, trung và dài hạn 7% - 9%/năm), cộng với nguồn vốn sẵn có của mình, các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn đã thực hiện rất tốt công tác chuẩn bị hàng hóa, đảm bảo cung - cầu thị trường với giá bán ổn định.

Theo đó, lượng hàng hóa thiết yếu chuẩn bị tăng từ 15% - 20% so với tết năm ngoái, tăng 25% - 45% so với kết quả thực hiện Tết Bính Thân 2016.  Tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp  bình ổn thị trường chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017 là 9.704,8 tỷ đồng. Trong đó, riêng hàng bình ổn thị trường là 3.764,6 tỷ đồng. Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35% - 52% thị phần như thịt gia cầm (chiếm 59,6%), đường (43,4%), trứng gia cầm (48%), thực phẩm chế biến (38,3%), thịt gia súc (35,5%), dầu ăn (34,5%), gạo (33,3%).

Nhằm góp phần ổn định thị trường TPHCM và khu vực thông qua chương trình hợp tác thương mại, các doanh nghiệp của TPHCM đã tăng cường mở rộng sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ kết nối và tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương. Tết 2017, TPHCM tiếp tục đưa hàng hóa trong CTBOTT đến các địa phương để tiêu thụ. Đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất và phân phối trong chương trình đã phát triển mạng lưới cung ứng hàng hóa khắp các tỉnh, thành như Saigon Co.op, Vissan, Cầu Tre, Saigon Food, Colusa - Miliket, Lotte, Maximart… đều tham gia CTBOTT tại các tỉnh, thành.

Bên cạnh đó, lãnh đạo TPHCM đã yêu cầu các doanh nghiệp trong chương trình tập trung phát triển nhanh và mạnh mạng lưới phân phối đến với mọi tầng lớp người dân, trong đó ưu tiên cho khu vực ngoại thành, khu chế xuất, khu công nghiệp. Tại các kênh phân phối hiện đại, hàng bình ổn cũng đã xuất hiện dày đặc trên các quầy kệ. Ngay cả siêu thị có yếu tố nước ngoài như Aeon, Lotte mart, Giant, Big C…, hàng bình ổn cũng được bố trí thành những khu vực riêng, dễ nhìn, dễ thấy.

Nhìn nhận về kết quả triển khai chương trình bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2017, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết nhìn chung thị trường tết năm nay ổn định, hàng hóa cung ứng dồi dào, phong phú; nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá góp phần nâng sức mua, giúp gia tăng mãi lực, đúng với dự báo của các doanh nghiệp. Người tiêu dùng tiếp tục có xu hướng thay đổi dần tập quán mua sắm, tiêu dùng thay cho “ăn tết” bằng “chơi tết” và không còn thói quen mua sắm, dự trữ hàng hóa.

Qua kinh nghiệm thực tiễn của nhiều năm tổ chức, Sở Công thương cùng các sở - ngành, UBND quận - huyện và doanh nghiệp bình ổn thị trường đã có sự chuẩn bị từ rất sớm công tác cân đối cung cầu và phân phối hàng hóa. Kế hoạch tết được xây dựng kỹ lưỡng, chi tiết, triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và được theo dõi, kiểm tra sát sao giúp cho thị trường tết năm nay diễn ra theo như dự báo và đúng kế hoạch chuẩn bị của thành phố, đảm bảo cho người dân TP nói chung và người lao động thu nhập thấp có điều kiện hưởng Tết Đinh Dậu 2017 “Đoàn kết, vui tươi, an toàn, tiết kiệm”.

 Tổng doanh thu hàng tết của doanh nghiệp bình ổn tăng 17,6%

Theo số liệu từ Sở Công thương TPHCM, tết năm 2017, tổng giá trị hàng hóa các doanh nghiệp bình ổn thị trường (DN BOTT) chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017 là 9.704,8 tỷ đồng. Trong đó, riêng hàng BOTT là 3.764,6 tỷ đồng. Kết quả thực hiện, tổng doanh thu bán hàng trong mùa tết ước đạt 16.214 tỷ đồng, tăng 2.438 tỷ đồng (tăng 17,6%) so với kết quả thực hiện Tết Bính Thân 2016 (13.776 tỷ đồng); trong đó doanh thu hàng BOTT đạt 6.508 tỷ đồng, tăng 675 tỷ đồng (11,5%) so với cùng kỳ năm 2016 (5.833 tỷ đồng).

Cụ thể, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) chuẩn bị lượng hàng hóa trước, trong và dự trữ sau tết 105.000 tấn hàng hóa, trị giá 3.084,2 tỷ đồng (hàng BOTT 938,2 tỷ đồng), kết quả thực hiện trước và trong tết ước đạt 78.750 tấn, trị giá ước đạt 2.313,15 tỷ đồng; Công ty cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ súc sản chuẩn bị lượng hàng hóa trước, trong và dự trữ sau tết 5.190 tấn hàng hóa, trị giá hàng hóa 600 tỷ đồng, kết quả thực hiện ước đạt 5.383 tấn, trị giá ước đạt 580 tỷ đồng, doanh thu chưa đạt kế hoạch do giá thịt heo giảm 15% so với cùng kỳ…

Ngoài nhiệm vụ đảm bảo cung - cầu hàng hóa, ổn định thị trường tết, các DN cũng tích cực thực hiện công tác xã hội, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người lao động nghèo có điều kiện đón tết, thể hiện qua việc các DN cùng chung tay đóng góp tặng quà các cụ già, người mù, trẻ em tại các trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành Đông - Tây Nam bộ.

Nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho người dân tại các khu vực vùng ven, ngoại thành và người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, năm nay, Sở Công thương đã tăng cường tổ chức 5 nhóm bán hàng lưu động.  Tính đến ngày 1-2-2017, có 3 nhóm DN BOTT do Saigon Co.op, Satra, Công ty Ba Huân làm đầu mối, đã tổ chức 335 chuyến bán hàng lưu động trong 2 tháng trước tết, tương đương với mức thực hiện Tết Bính Thân năm 2016. Doanh thu trung bình là 25 triệu đồng/chuyến với tổng doanh thu ước đạt hơn 8,3 tỷ đồng. Địa bàn thực hiện chủ yếu tại các quận ven, huyện ngoại thành như quận 2, Bình Tân, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh... Ngoài ra, Saigon Co.op còn thực hiện nhiều chuyến bán hàng lưu động để hỗ trợ 40 tỉnh, thành trên cả nước thực hiện nhiệm vụ BOTT.

Hai nhóm còn lại gồm Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức bán hàng lưu động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, xí nghiệp có đông công nhân theo hình thức liên kết, mua trả chậm. Hiệp hội các DN trong KCX-KCN (HBA) tổ chức bán hàng lưu động định kỳ 20 chuyến/tháng trong các KCX-KCN.


Thu Quế


Kim Chung

Tin cùng chuyên mục