Cá voi gần 7 tạ dạt vào bờ, người dân chờ cá ngừng thở để mai táng

Một ngư dân ở Bình Định đang đánh bắt cá gần bờ biển phát hiện một con cá voi nặng gần 7 tạ dạt vào bờ trên mình nhiều thương tích.
 Cá voi vẫn còn thở, kêu và được đặt tại Vạn đầm Lăng Ông thôn Trung Lương chờ ngừng thở để mai táng theo phong tục làng biển.
Cá voi vẫn còn thở, kêu và được đặt tại Vạn đầm Lăng Ông thôn Trung Lương chờ ngừng thở để mai táng theo phong tục làng biển.

Sáng ngày 22-7, ông Huỳnh Thanh Phong, 70 tuổi, Vạn trưởng Vạn đầm Lăng Ông thôn Trung Lương (xã Cát Tiến, huyện Phù Cát, Bình Định) cho biết, cá voi dạt vào bờ sáng ngày 20-7 vẫn còn sống, liên tục phát ra âm thanh…

Cá voi gần 7 tạ dạt vào bờ, người dân chờ cá ngừng thở để mai táng ảnh 1 Người phát hiện cá voi đầu tiên (anh Nguyễn Sang) đang chăm sóc và cho cá voi uống nước.
Tổ Vạn đầm Lăng Ông Trung Lương đã mời thầy chùa về để lo các thủ tục tế cho cá voi, sau hơn 2 ngày cúng tế nhưng cá voi vẫn cứ nằm thở, đôi lúc còn quẫy mạnh, phát ra tiếng kêu...

Theo hướng dẫn của thầy chùa, đến 12 giờ đêm 21-7, Vạn trưởng Vạn đầm Lăng Ông thôn Trung Lương đã triệu tập dân làng để thống nhất thả cá về đại dương sau 2 ngày đưa lên bờ chăm sóc.

 “Khoảng 1 giờ đêm 21-7, chúng tôi đã kêu gọi dân làng khiêng cá voi thả về với biển. Cá đã bơi ra mặt biển, phun vòi khỏe khoắn. Nhưng đến sáng nay 22-7, cá lại quay lại tiếp tục dạt vào bờ, sức khỏe yếu dần…”, ông Phan Đình Quý, Phó Vạn đầm Lăng Ông Trung Lương cho biết.

Ghi nhận của chúng tôi vào sáng 22-7, hàng trăm người dân trong và ngoài xã Cát Tiến đã đến bên bờ biển đầm Cửa Thưa (thôn Trung Lương) để làm thủ tục khiêng cá ông vào lại bờ để chờ mai táng.

Cá voi gần 7 tạ dạt vào bờ, người dân chờ cá ngừng thở để mai táng ảnh 2 Sáng 22-7, người dân khiêng cá voi vào điện thờ sau khi thả cá voi về biển không thành.
Theo người dân, sáng ra, cá voi lượn thêm vài vòng, phun nước rồi lại dạt vào bờ không chịu ra biển…; người dân lại tiếp tục khiêng cá ông vào điện thờ Lăng Ông để tiếp tục chăm sóc chờ cá ngừng thở để an táng.

Trước đó, vào khoảng 5 giờ 30 ngày 20-7, khi đang đánh bắt cá gần bờ biển thôn Trung Lương thì ngư dân Nguyễn Sang (37 tuổi, thôn Trung Lương, xã Cát Tiến) phát hiện cá voi bị thương ở lưng và miệng đang dạt vào bờ.

Anh Sang đã tìm cách để đưa cá voi trở lại biển, nhưng cứ đẩy cá voi về biển khoảng 100m thì cá lại tiếp tục quay vào bờ, sức khỏe rất yếu. Theo tính toán của ngư dân, cá voi nặng gần 700kg, dài gần 4m, chiều ngang 0,8m; cá voi dạt vào bờ trên người nhiều vết thương ở lưng và miệng…

Ông Huỳnh Thanh Phong cho biết thêm: “Chúng tôi đã tìm đủ mọi cách để đưa cá trở lại biển, nhưng không thành. Giờ chỉ đợi đến khi ông ấy (cá voi-PV) ngừng thở thì chúng tôi sẽ đem mai táng sau Lăng Ông. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, nhạc, cờ, thầy chùa… để tiến hành các thủ tục an tán theo phong tục…”

Theo ông Ngô Thanh Long, trưởng thôn Trung Lương (xã Cát Tiến), trước đó chính quyền đã liên hệ với Ban Hải dương học ở Nha Trang để mời họ về cứu chữa cho cá voi. Thế nhưng đơn vị này nói cá voi nếu mới phát hiện thì cứu được chứ đưa lên cạn lâu rồi thì không cứu được nữa.

Tin cùng chuyên mục