Các trường ĐH, CĐ được quyền tuyển thẳng

Giao quyền chủ động tuyển thẳng học sinh giỏi (HSG) quốc gia cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ); tổ chức một kỳ thi chung cho khối CĐ; thi trắc nghiệm: học thế nào thì sẽ thi như vậy… là những nội dung Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trao đổi với báo giới sáng 9-1 tại hội nghị thi và tuyển sinh 2007.

Giao quyền chủ động tuyển thẳng học sinh giỏi (HSG) quốc gia cho các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ); tổ chức một kỳ thi chung cho khối CĐ; thi trắc nghiệm: học thế nào thì sẽ thi như vậy… là những nội dung Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long trao đổi với báo giới sáng 9-1 tại hội nghị thi và tuyển sinh 2007.

- PV: Xin Thứ trưởng cho biết những điểm mới sẽ được điều chỉnh trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2007?

Thứ trưởng BÀNH TIẾN LONG: Năm 2007, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ sẽ có một số điểm mới đáng lưu ý: thi trắc nghiệm thêm 3 môn lý, hóa, sinh. Năm ngoái, Bộ GD-ĐT đã bỏ chế độ cộng điểm thưởng và năm nay sẽ tiến thêm một bước nữa là bỏ chế độ tuyển thẳng đối với HSG quốc gia.

Những đối tượng là HSG quốc gia vẫn phải dự thi ĐH, những thí sinh nào đạt trên điểm sàn và không có môn nào bị 0 điểm thì hiệu trưởng quyết định được xét tuyển thẳng. Số lượng, tuyển thẳng những môn nào sẽ do hiệu trưởng quyết định. Như vậy, không hẳn là bỏ chế độ tuyển thẳng mà bộ giao quyền chủ động tuyển thẳng cho các trường ĐH, CĐ.

Một điểm mới nữa sẽ được điều chỉnh ở kỳ thi CĐ, đó là tổ chức một kỳ thi chung một đợt vào ngày 15 và 16-7. Các môn thi trắc nghiệm cũng do Bộ GD-ĐT soạn thảo đề thi.

- Năm ngoái, thi trắc nghiệm ngoại ngữ được đánh giá tuy đã có tập dượt nhưng vẫn sai sót. Năm nay thêm 3 môn lý, hóa, sinh giáo viên và HS rất băn khoăn về những kỹ thuật chưa được phổ biến... trong khi chỉ còn vài tháng nữa là tới kỳ thi?

Việc thi thêm 3 môn trắc nghiệm gồm vật lý, hóa học và sinh học năm nay là lộ trình phải triển khai theo thông báo từ năm 2005. Hiện Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng đã ban hành hướng dẫn thi trắc nghiệm và sẽ tổ chức để làm sao các sở GD-ĐT hướng dẫn các trường THPT cho HS kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm.

Mặt khác, Bộ GD-ĐT đã làm việc với Đài Truyền hình VTV sẽ tổ chức hướng dẫn mỗi tuần 3 buổi cho 3 môn thí trắc nghiệm mới công bố, liên tục trong 3 tháng để HS có thể làm quen dần với hình thức thi trắc nghiệm. Tôi cũng xin khẳng định lại rằng đối với HS phổ thông, việc thi trắc nghiệm không còn là lạ lẫm lắm, không nên quá lo lắng với việc thi trắc nghiệm.

- Đối với đề thi các môn  trắc nghiệm, Bộ GD-ĐT sẽ có những quy định cụ thể như thế nào để không có nhầm lẫn giữa phần tự chọn dành cho HS phân ban và không phân ban?

Thực ra, bộ đã rút kinh nghiệm và sẽ phải làm rất rõ trên phần câu hỏi thi. Ngoài phần chung cho HS phân ban và không phân ban, năm nay đề thi vẫn có phần lựa chọn 1 trong 2 phần đề dành cho 2 đối tượng HS. Tuy nhiên, HS không phân ban có thể làm phần đề phân ban và ngược lại, HS chương trình phân ban có thể làm phần đề không phân ban. Nhưng chỉ có 1 lựa chọn thôi... Câu hỏi sẽ yêu cầu rất rõ vấn đề này để tránh nhầm lẫn của HS.

- Bộ GD-ĐT cũng nhận thấy việc phải chờ công bố điểm sàn đã làm giảm sự chủ động về thời gian của các trường trong tuyển sinh và xét tuyển. Vậy, sẽ có những đổi mới như thế nào trong việc xác định điểm sàn và thời gian công bố trong kỳ thi tuyển sinh năm nay?

Thi theo hình thức này thì thời gian chấm bài thi rất nhanh, đảm bảo độ chính xác và tốc độ nên thời gian xét tuyển cũng sẽ nhanh hơn. Mặt khác, dần dần chúng ta sẽ tiến đến phương án chỉ tổ chức một kỳ thi quốc gia thì lúc đó việc tuyển sinh của các trường không phụ thuộc vào thời gian năm học, cùng với tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ sẽ không phụ thuộc cứng vào thời gian khai giảng... Năm nay, bộ sẽ cố gắng công bố điểm sàn sớm hơn, dự kiến vào 10-8.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng.

ĐINH LAN

Tin cùng chuyên mục