Gian nan cho công chức yếu thôi việc

Có một nghịch lý, trong khi số cán bộ, công chức tự ý bỏ việc tại các cơ quan hành chính ngày càng nhiều vì đãi ngộ thấp, việc đưa một công chức yếu kém ra khỏi hệ thống lại không hề đơn giản.

Một lãnh đạo phường Phú Thạnh, quận Tân Phú kể lại câu chuyện trần ai về chuyện tinh giản công chức yếu trong cơ quan mình. Khi kế toán của phường nghỉ sinh con hết thời hạn quy định, cô tiếp tục nghỉ không hưởng lương trọn 1 năm. Sau khi quay về làm việc, cô làm việc cầm chừng, không chú tâm, không đạt hiệu quả, cả về chất lượng lẫn thời gian. Dây dưa hai năm liền bị đánh giá thi đua loại C nhưng khi lãnh đạo phường vận động nghỉ việc, cô lại cương quyết không nghỉ dù trước đó đã từng có đơn xin nghỉ việc (nhưng rút lại). Một thời gian dài, lãnh đạo phường đành vận động cô chấp nhận chuyển từ cán bộ chuyên trách sang cán bộ không chuyên trách. Khi ấy, cô mới chấp nhận làm đơn nghỉ việc.

Quận Gò Vấp cũng từng gặp trường hợp tương tự. Phòng Nội vụ quận có 24 cán bộ không bố trí được nên lãnh đạo quận mời lên vận động, đồng thời ra thời hạn 6 tháng để những cán bộ này tìm việc mới. 22/24 người chấp nhận xin nghỉ việc nhưng còn 2 người là cán bộ lâu năm lại rất tích cực… phản ứng, khiếu kiện khắp nơi. Khi đó, lãnh đạo quận phải nhiều lần đối thoại, vận động từng người thì cả hai mới tự nguyện xin nghỉ.

Theo Bộ Nội vụ, 4 năm thực hiện tinh giản biên chế nhà nước (2007 - 2011), giải quyết tinh giản được hơn 50.000 người nhưng bộ máy hành chính lại tăng thêm 25%, đưa số biên chế công chức hành chính cả nước lên 260.000 người. Chính việc tăng nhanh số lượng công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hàng năm là một trong những nguyên nhân tạo ra áp lực nặng nề cho ngân sách, khiến người dân ngày càng lao đao hơn vì các loại thuế và phí.

Rõ ràng, nếu chỉ tăng lương mà không kiên quyết thanh lọc đội ngũ công chức cho “tinh”, người dân mới chính là đối tượng bị vắt kiệt sức vì cõng các loại thuế, phí đang ngày càng tăng thêm. Thay vì tăng biên chế, cần có chính sách tinh giản biên chế thực chất hơn để giảm chi tiêu ngân sách, giảm gánh nặng cho dân và vận hành bộ máy hiệu quả hơn vì có “đất” để tuyển dụng người tài.

Linh Đan

Tin cùng chuyên mục