Chạy trốn bão Con voi, 13 thuyền viên gặp nạn

Hôm nay 3-11, trên đường về bờ tránh trú bão, tại khu vực ngoài khơi cách TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa khoảng 40 hải lý về hướng Đông Đông Bắc, tại vị trí có tọa độ 12022’N -  1090 50’E, tàu cá BĐ 98079 TS (do Võ Văn Dũng - sinh năm 1989, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) làm chủ tàu bất ngờ bị hỏng hộp số, mất khả năng điều động, trên tàu có 13 thuyền viên.

Các thuyền viên trên tàu đã thử mọi biện pháp nhưng không thể khắc phục được sự cố, trong khi cơn bão số 12 đang hoành hành tại khu vực quần đảo Trường Sa và tiến gần về phía đất liền tỉnh Nam Trung bộ.

Tàu cứu hộ lai dắt một tàu bị nạn vào bờ

Tại thời điểm tàu cá bị nạn, tại khu vực này thời tiết rất xấu, biển động dữ dội khiến sức khỏe thuyền viên suy sụp, tinh thần cực kỳ hoảng loạn. Thuyền trưởng đã gửi yêu cầu cứu nạn khẩn cấp tới Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam).

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Trung tâm đã điều động tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 274 đang ứng trực tại Nha Trang, lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ.

Tình hình cứu nạn hết sức khẩn cấp do vị trí bị nạn nằm trên khu vực dự báo tâm bão đi qua, do vậy, tàu SAR 274 được lệnh chạy hết tốc lực về phía tàu bị nạn, chạy đua với bão để tiếp cận và thực hiện hoạt động cứu nạn. Đến 12 giờ 45 phút ngày 3-11, tàu tìm kiếm cứu nạn đã tiếp cận tàu BĐ 98079 TS. Tại vị trí và thời điểm tàu bị nạn có gió cấp 7,8 giật cấp 10, sóng cao 3-4m. Đội tàu cứu hộ sử dụng ca nô chuyên dụng đưa toàn bộ 13 thuyền viên lên tàu SAR 274. Hiện tàu cứu hộ đã đưa các thuyền viên vào bờ.        

* Khánh Hòa nơi tâm bão đổ bộ họp khẩn chống bão Con voi 

Trước đó, vào lúc 7 giờ sáng nay, 3-11, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp khẩn với các huyện, thành phố, thị xã triển khai phương án phòng chống bão số 12 (bão Con voi).

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương không chủ quan với bão số 12
Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh có gần 9.800 tàu thuyền đánh cá; hiện có 183 tàu cá với 885 thuyền viên đang hoạt động trên biển được thông báo, kêu gọi vào nơi tránh trú an toàn.

Dự kiến, để tránh bão Con voi, sẽ có hơn 1.300 người dân Khánh Hòa ở các địa phương thấp trũng, nằm trong vùng sạt lở sẽ được sơ tán đến nơi an toàn.

Ngoài lực lượng tại chỗ, tỉnh Khánh Hòa yêu cầu lực lượng cảnh sát, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh huy động hơn 500 cán bộ, chiến sĩ cùng hơn 1.500 dân quân tự vệ tại các đơn vị, địa phương sẵn sàng ứng phó.

Khánh Hòa nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, phải tìm nơi neo đậu an toàn

Tại Khánh Hòa, ghi nhận thời tiết sáng này vẫn khá tốt, biển động vừa phải. Tuy nhiên, tại cuộc họp, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ngừng những cuộc họp, công việc không cấp bách để tập trung sức lực phòng chống bão. Những người đứng đầu các đơn vị phải cắt cử lực lượng tới từng địa điểm rà soát, khảo sát trong vùng người dân định cư và đặc biệt tránh tư tưởng chủ quan.

Đồng thời, nghiêm cấm các đơn vị lữ hành trên địa bàn đưa du khách tham quan các đảo. Tàu, thuyền không được ra khơi, phải neo đậu vào bờ. Đặc biệt, hồ chứa nước cần điều tiết, khi xả lũ phải có thông báo cho dân, đặc biệt tránh trường hợp xả lũ dồn dập như những lần trước đó.

Trong hôm nay, nghành giáo dục toàn tỉnh cho tất cả học sinh nghỉ học. Những dự án, công trình đang thực hiện có hố sâu cần phải có rào chắn, đặt cảnh báo đảm bảo an toàn", lãnh đạo tỉnh nói và yêu cầu các nhà mạng trên địa bàn gửi tin nhắn thông báo tình hình bão đến với người dân.

Tại những khu vực thấp trũng có nguy cơ sạt lở lực lượng tại chỗ ở địa phương kiểm tra, sơ tán dân đến nơi an toàn. Tương tự, hơn 170 lồng bè nuôi hải sản cùng lao động phải di dời và không được túc trực trên bè, tránh rủi ro xảy ra.

Cho học sinh nghỉ học để tránh bão

Thực hiện Công điện số 01 ngày 2-11 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc khẩn cấp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị thông báo cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ ngày 3 đến hết ngày 5-11, có kế hoạch học bù vào thời gian thích hợp.

Trong trường hợp chưa kịp thông báo, sáng 3-11 học sinh vẫn đến trường thì các đơn vị tiếp tục thông báo cho học sinh nghỉ hoặc chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh đón học sinh về. 

Chạy trốn bão Con voi, 13 thuyền viên gặp nạn ảnh 4
Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các đơn vị phân công lãnh đạo thường trực 24/24 giờ tại đơn vị để chủ động xử lý các tình huống xảy ra; thường xuyên theo dõi thông tin, phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng của cán bộ, giáo viên, học sinh, phòng tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tin cùng chuyên mục