Chỉ cấp GPKD khi Công ty Ngôi sao Việt đáp ứng đủ các điều kiện

Ngày 6-4, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin chính thức về việc cấp giấy phép kinh doanh (GPKD) vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt.

(SGGPO).- Ngày 6-4, Bộ Giao thông Vận tải đã có thông tin chính thức về việc cấp giấy phép kinh doanh (GPKD) vận chuyển hàng không của Công ty cổ phần hàng không Lưỡng dụng Ngôi sao Việt.

Theo Bộ GTVT, Công ty Ngôi Sao Việt đã được cấp GPKD hàng không chung từ năm 2011 với các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay (MRO), dịch vụ khai thác cảng hàng không... Đến nay, doanh nghiệp này có nhu cầu mở rộng loại hình hoạt động sang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không. Đến tháng 8-2015, Công ty Ngôi sao Việt đã trình hồ sơ xin cấp GPKD vận chuyển hàng không. Cục HKVN đã sử dụng kết quả xác nhận vốn của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay cho văn bản xác nhận vốn. Tuy nhiên, Văn phòng chính phủ đã đề nghị doanh nghiệp bổ sung văn bản xác nhận vốn để phù hợp với Nghị định 30. Đến tháng 2-2016, Công ty Ngôi sao Việt đã trình lại hồ sơ xin cấp GPKD, nộp bổ sung báo cáo tài chính đã kiểm toán đến ngày 31-12-2015. Sau đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp GPKD vận chuyển hàng không cho Công ty Ngôi sao Việt, trong đó, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng báo cáo tài chính đã được kiểm toán thay thế văn bản xác nhận vốn. Hiện Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của Bộ Tài chính về văn bản xác nhận vốn, sẽ có ý kiến trước ngày 15-4-2016.

Về thông tin vốn chủ sở hữu của Công ty Ngôi sao Việt mới chỉ đạt 652.7 tỷ đồng, trong khi quy định vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không là 700 tỷ. Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của công ty, thực tế nguồn vốn góp của chủ sở hữu đã đủ 700 tỷ. Tuy nhiên, do công ty đang trong giai đoạn đầu tư ban đầu, toàn bộ hoạt động đầu tư được dùng từ nguồn vốn góp và chưa có doanh thu nên lợi nhuận chưa phân phối đang âm 47,3 tỷ. Theo quy định về trình tự, thủ tục, nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, doanh nghiệp còn có 6 tháng hoàn thiện thủ tục và bổ sung hồ sơ để Bộ GTVT xem xét, cấp GPKD chính thức. Vì vậy, Công ty đã cam kết sẽ bổ sung đủ số vốn theo quy định nếu được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Bộ GTVT cũng khẳng định chỉ cấp GPKD vận chuyển hàng không khi doanh nghiệp đã đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Nghị định 30.


        BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục