Mừng sinh nhật lần thứ 80 của Chủ tịch Cuba Fidel Castro (13-8-1926 - 13-8-2006)

Vẫn có Fidel giữa Bến Tre

Vẫn có Fidel giữa Bến Tre

Khi bình minh tỏa sáng trên những cánh đồng mía bạt ngàn của Cuba thì hoàng hôn bình yên cũng buông xuống những rừng dừa bao la của Bến Tre. Vì ở Bến Tre có một ngôi làng mang tên Moncada và ở Cuba có một ngôi làng mang tên Bến Tre. Nghĩa là dẫu cách xa nhau nửa vòng trái đất, trái tim Fidel vẫn hòa nhịp đập với người Đồng Khởi!

  • Nữ tướng Nguyễn Thị Định đã sinh ra ở làng Moncada!

Người Lương Hòa đang hướng về kỷ niệm 14 năm ngày mất của nữ tướng Nguyễn Thị Định (26-8-1992 – 26-8-2006). Nữ tướng sinh ra ở Lương Hòa và Lương Hòa với làng Moncada của Cuba tuy hai mà một! Vì từ năm 1983, xã Lương Hòa – nơi chôn nhau cắt rốn của bà Nguyễn Thị Định có thêm một cái tên nữa: “làng Moncada”. Đó là tâm nguyện của vị nữ tướng cũng là của nhân dân xã Lương Hòa. Họ luôn nuôi trong tim niềm tự hào: Đất Lương Hòa có hai vị tướng lừng lẫy thế giới Fidel Castro và Nguyễn Thị Định nên đây là quê hương hai lần anh hùng!

Đoàn cán bộ nữ tỉnh Đồng Nai chụp ảnh lưu niệm dưới bức chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định và Chủ tịch Fidel Castro.

Đoàn cán bộ nữ tỉnh Đồng Nai chụp ảnh lưu niệm dưới bức chân dung nữ tướng Nguyễn Thị Định và Chủ tịch Fidel Castro.

Tại nhà lưu niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định hiện lưu giữ nhiều hiện vật, hình ảnh về cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi của bà. Nhưng rực rỡ hơn cả vẫn là chân dung Fidel Castro – Nguyễn Thị Định được phóng lớn và treo trang trọng trên bức tường bên phải. Hai đôi mắt rạng ngời niềm tin tất thắng cùng nhìn về phía trước - chung khát vọng hòa bình.

Hầu hết khách tham quan trong nước và quốc tế đã đến thăm nhà lưu niệm thì đều xin phép được chụp hình dưới bức chân dung này. Nhiều bạn trẻ Lương Hòa đã bày tỏ nguyện vọng: ngày kết nạp Đảng, xin được tổ chức tại nhà lưu niệm, dưới Quốc kỳ, Đảng kỳ, trước sự “chứng kiến” của hai vị danh tướng. Đối với họ, Fidel Castro là “người đảng viên Cộng sản của làng Lương Hòa- Moncada”.

Trường THCS Lương Hòa đã sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới. Các em hiểu biết về trận chiến thắng oanh liệt chiếm pháo đài Moncada của đội du kích do Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo như hiểu về chiến thắng Đồng Khởi. Em Lê Thị Lan – học sinh lớp 8A nói: “Em yêu kính bà Nguyễn Thị Định thế nào thì cũng yêu kính ông Fidel như vậy. Mỗi lần vô thăm nhà lưu niệm, nhìn bức ảnh lớn đó, em có cảm giác nước Cuba có chung với Việt Nam một đường biên giới chứ không xa tới nửa vòng trái đất như nhìn trên bản đồ thế giới”.

Từ một xã có trên 30% hộ nghèo vào năm 1983, nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Lương Hòa – Moncada chỉ còn dưới 6%. Bác Trần Văn Củng ở ấp 2 nói vui: “Một làng làm ăn bằng sức hai làng nhập lại thì sao mà hổng khá cho được!”.

  • Ngôi trường Che Guevara

Đó là Trường THPT Che Guevara của huyện Mỏ Cày- một trong những ngôi trường có tỷ lệ học sinh thi đậu tú tài và trúng tuyển vào các trường đại học cả nước cao nhất tỉnh Bến Tre. Năm học này, trường sẽ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và cũng là năm thứ 19 được vinh dự mang tên anh hùng Che Guevara.

Trong phòng truyền thống của trường có treo ảnh chân dung Che Guevara in trên lụa – rất đẹp! Đó cũng là bức chân dung nổi tiếng đã in sâu vào tiềm thức những người ngưỡng mộ vị anh hùng này suốt nửa thế kỷ qua – như biểu tượng của ý chí đấu tranh, khát vọng hòa bình của tuổi trẻ toàn thế giới.

Em Lê Văn Hoàng – học sinh lớp 11 nói: “Bài học về cuộc đời chiến đấu và anh dũng của Che Guevara là một trong những bài học đầu tiên khi chúng em nhập trường. Khi nhớ đến những anh hùng liệt sĩ của Bến Tre, em cũng nhớ ngay đến Che Guevara. Tưởng như ông đã từng chiến đấu bên cạnh người Bến Tre trong những năm ác liệt nhất!”. Học sinh Trường THPT Che Guevara đều biết câu nói nổi tiếng của Fidel Castro – bạn chiến đấu gần gũi nhất của Che Guevara: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!”. Chính tình yêu đất nước Cuba của Fidel đã thấm sâu vào lòng, nên trong tất cả những đợt quyên góp chia sẻ khó khăn với Cuba, Trường Che Guevara luôn hoàn thành vượt xa kế hoạch chỉ tiêu được giao. Em Thùy Lan học sinh lớp 10 ước ao: “Các bạn Cuba hãy về Mỏ Cày cùng ăn, cùng ở, cùng học với chúng em. Mỗi gia đình nhận nuôi một bạn thì đâu có gì là khó khăn”.

Chủ tịch Fidel Castro bước vào tuổi 80! Trái tim nồng nhiệt, thanh xuân của ông vẫn hòa nhịp đập với người dân quê hương Đồng Khởi. Nói đến Moncada hay nhớ về Che Guevara cũng là nói và nhớ đến Fidel Castro! Và tất cả có nghĩa là dù cách xa nhau nửa vòng trái đất, bên này bình minh, bên kia hoàng hôn, thì trước đây – bây giờ và mãi mãi vẫn có Fidel giữa Bến Tre!

NGUYỄN THỊ KỲ

Tin cùng chuyên mục