Tiếng nói Hội đồng không “động” Ủy ban!

Trong buổi họp giao ban mới đây giữa HĐND TPHCM và HĐND 24 quận, huyện, nhiều đại biểu tán đồng ý kiến của ông Đặng Trung Thiên, Phó Ban KT-XH HĐND quận 2: “Bây giờ mà cho thôi nhiệm vụ là đại biểu, chúng tôi mừng lắm!”. Vì sao?

Theo ông Thiên, hiện nay đất nông nghiệp trên địa bàn quận 2 đã san lấp hết nhưng lại để… bỏ hoang. Điều đó có nghĩa là đất sản xuất nông nghiệp đều đã có dự án. Nhưng người ta xí phần rồi để đó như là một cách… đầu cơ, trong khi người dân không có đất sản xuất, không có nghề nghiệp để sinh sống. Khi đại biểu đi tiếp xúc cử tri, những phản ánh trên cứ lặp đi lặp lại, đại biểu chỉ biết nghe, ghi nhận và phản ánh… nhưng rồi mọi chuyện cứ lại đâu vào đấy.

Một đại biểu huyện Hóc Môn tiếp lời: Bỏ hoang có thể vì chưa có tiền, đằng này chi tiền để làm quy hoạch mà trên giấy thì trồng... cây xanh, nhưng thực tế lại là một... khu dân cư cao tầng! Quy hoạch vậy vừa mất tiền, vừa mất lòng dân. HĐND lên tiếng trong nhiều năm liền nhưng vẫn không “động lòng” chính quyền…

Nhiều đại biểu đúc kết: Trong chuyện đền bù giải tỏa, xây dựng dự án, cấp trên thiếu kiểm tra thực tế, chỉ ngồi bàn giấy nghe cấp dưới rồi ra quyết định chứ không nghe người dân nói. Những quyết định như vậy thường mang tính áp đặt, một chiều, người dân không “tâm phục khẩu phục” nên không chấp hành và rốt cục phải dùng đến biện pháp cưỡng chế. Điều đó vừa gây mâu thuẫn giữa chính quyền của dân với người dân, vừa gây nên tiền lệ xấu: Tình trạng khiếu kiện kéo dài. “Vậy vai trò của HĐND - cơ quan quyền lực địa phương ở đâu?” – bà Trần Thị Thanh Diệu, Ủy viên Thường trực HĐND TPHCM nêu câu hỏi gợi ý.

Ông Nguyễn Vũ Thân, Phó Chủ tịch HĐND quận 11 nói ngay: Thường trực HĐND giống như đầu tàu giải quyết công việc của dân tại địa phương. Thế nhưng hoạt động của HĐND cấp quận lại trầm lắng, tĩnh tại. Một năm 2 kỳ họp, mỗi kỳ họp thường là 2 ngày chủ yếu nghe UBND báo cáo chứ không có ý kiến chất vấn của đại biểu, vì họ ngại hỏi chính quyền. Thế nên không ít lần phải “gật” với các báo cáo, tờ trình, quyết định của UBND, mà thực tế thì trái ngược so với các con số được báo cáo… 

TRẦN TOÀN

Tin cùng chuyên mục