Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Phát huy vai trò của đại biểu Quốc hội

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Phát huy vai trò của đại biểu Quốc hội
  • Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự hội nghị tiếp xúc với Thường trực Ủy ban MTTQ TPHCM

(SGGP).- Ngày 15-3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2007-2011. Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự.

Trong nhiệm kỳ qua, nội dung hoạt động của Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã thường xuyên được đổi mới, chất lượng từng bước được nâng cao, đạt hiệu quả thiết thực. Chỉ tính từ khi thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính đến nay, đoàn đã tổ chức 213 hội nghị tiếp xúc cử tri. Đoàn đã tổ chức để các vị đại biểu Quốc hội tiếp 2.147 lượt công dân nghe, phản ánh, kiến nghị về các lĩnh vực kinh tế - xã hội và đời sống, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn công dân chấp hành đường lối của Đảng, sống làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao đổi cùng các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá, những kết quả mà Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội đạt được đã góp phần vào thành tựu chung của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XII, cả về công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và công tác đối ngoại. Mặc dù còn không ít tồn tại, nhiều việc chưa làm được, nhưng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã hoạt động nề nếp, bài bản, sáng kiến, đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các vị đại biểu Quốc hội phát huy được vai trò đại biểu nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ mà cử tri và nhân dân giao phó.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng mong muốn, với bề dày thành tích và kinh nghiệm, Đoàn ĐBQH khóa tới của Hà Nội sẽ tiếp tục phát huy, hoạt động tốt hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển chung của thủ đô và đất nước.

Ngày 15-3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và các đại biểu Quốc hội TPHCM khóa XII đã tham dự hội nghị tiếp xúc với Thường trực Ủy ban MTTQ TP, đại diện MTTQ 24 quận - huyện và các tổ chức thành viên của MTTQ TP.

Báo cáo với hội nghị, đồng chí Phạm Phương Thảo, Trưởng đoàn ĐBQH TP, Chủ tịch HĐND TP cho biết, trong nhiệm kỳ, đoàn đã tổ chức 78 cuộc hội thảo để nghe góp ý của các chuyên gia cho các dự án luật, tổ chức 22 cuộc giám sát trên địa bàn, tham gia 36 đoàn giám sát của các ủy ban QH, đã có 22 cuộc chất vấn trực tiếp tại nghị trường và 124 kiến nghị gửi bằng văn bản, tổ chức 420 cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, gặp gỡ 1.337 công dân với hơn 6.000 đơn thư phản ánh khiếu nại, đã chuyển và nhận được hơn 56% đơn thư trả lời từ các cơ quan chức năng có liên quan, xử lý hơn 7.000 đơn thư của công dân gửi đến…

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các ủy viên Thường trực UBMTTQ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các ủy viên Thường trực UBMTTQ TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chia sẻ thêm về hoạt động của đoàn ĐBQH TPHCM khóa XII, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định đây là đoàn đông về số lượng, mạnh về chất lượng, đã đóng góp tích cực, có ý nghĩa, nhất là đóng góp cho những vấn đề quan trọng, gai góc, nóng bỏng liên quan đến cuộc sống người dân, đến các vấn đề của đất nước. Tuy nhiên, theo Chủ tịch nước, hoạt động của đoàn ĐBQH TP cũng còn những hạn chế. Đồng chí đề nghị trong nhiệm kỳ tới, đoàn ĐBQH TP cần tăng cường tiếp xúc cử tri và nghiên cứu, đổi mới phương thức tiếp xúc cử tri, quan trọng nhất là phối hợp, đôn đốc việc giải quyết kiến nghị của cử tri sao cho nhanh chóng, thấu đáo.

Chủ tịch nước khẳng định nhiệm vụ trước mắt là xây dựng Đảng, chính quyền thật sự vững mạnh, không chủ quan mà phải luôn luôn tự rèn luyện để nâng tầm kiến thức và sâu sát, lắng nghe dân để có những chất vấn, kiến nghị sát sườn cuộc sống.

A. THƯ - H. HIỆP

Tin cùng chuyên mục