Cử tri TPHCM kiến nghị nhiều vấn đề với Quốc hội, Chính phủ

Trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, hàng loạt vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, hoạt động của Quốc hội… được cử tri TPHCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương giải quyết.

Trước kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, hàng loạt vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, hoạt động của Quốc hội… được cử tri TPHCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương giải quyết.

Xử lý trách nhiệm chậm giải quyết lời hứa với dân

Nhiều cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới công tác xây dựng pháp luật. Luật phải quy định chặt chẽ, khoa học phù hợp với thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời, cần giám sát chặt chẽ để luật sau khi ban hành sớm đi vào thực tế cuộc sống. Cử tri đề nghị việc lấy ý kiến người dân góp ý cho các dự thảo luật cần tiến hành rộng rãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia góp ý nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát, quy định rõ trách nhiệm các cơ quan hữu quan phải giải quyết các kiến nghị sau giám sát và chịu trách nhiệm đối với việc giải quyết của mình; tăng cường công tác giám sát tối cao các vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội.

Cử tri đề nghị Quốc hội cần tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp và giữa các kỳ họp Quốc hội; có cơ chế xử lý trách nhiệm đối với các bộ, ngành chậm giải quyết các lời hứa trả lời chất vấn hoặc giải quyết không thỏa đáng.

Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu và phê chuẩn, cử tri đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm để việc lấy phiếu tín nhiệm phải thực chất, tránh hình thức. Góp ý về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, cử tri đề nghị việc tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân khóa tới, khi giới thiệu đại biểu ứng cử phải kèm theo kê khai tài sản minh bạch để cử tri cân nhắc bầu chọn đại biểu, đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền khi giới thiệu người ứng cử phải đảm bảo thời gian tham gia tiếp xúc cử tri theo quy định.

Nhiều băn khoăn về dự án sân bay Long Thành

Trong lĩnh vực kinh tế, cử tri TPHCM kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp trong phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động để tăng hiệu quả đầu tư giúp phát triển các ngành đầu tư theo đúng định hướng phát triển, góp phần phát triển nền kinh tế vĩ mô.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng về tình hình nợ công và bội chi ngân sách nhà nước, nợ xấu cao như hiện nay. “Kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có biện pháp hữu hiệu để giải quyết vấn đề này; cần kiểm tra, giám sát các trường hợp sử dụng nợ công lãng phí, không hiệu quả, xác định trách nhiệm cụ thể cho cá nhân, tổ chức nếu có sai phạm”, cử tri đề nghị.

Theo cử tri, Chính phủ cần tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương dành cho danh mục công trình trọng điểm mục tiêu quốc gia đối với các dự án thuộc Quyết định 1547 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TPHCM; ban hành các cơ chế đặc biệt để huy động vốn đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị; hỗ trợ thành phố trong công tác tìm nguồn vốn đầu tư.

Cử tri còn băn khoăn về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Đề nghị cần công khai các thông tin có liên quan đến dự án như về giá trị kinh tế, vốn đầu tư và hiệu quả đầu tư của dự án cho người dân biết. Cử tri bức xúc trước vụ việc đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai bị nứt, lún sau một thời gian ngắn thông xe. Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng khắc phục sự cố, kiểm tra quy trách nhiệm cụ thể đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Liên quan đến giáo dục, cử tri cho rằng tình trạng học thêm ở cấp mầm non, tiểu học còn xảy ra nhiều; phương pháp giảng dạy cũng như chương trình học chưa phù hợp; vấn đề học phí còn nhiều bất cập. Cử tri đề nghị các bộ, ngành chức năng cần quan tâm điều chỉnh mức học phí phù hợp đối với các cấp học để giảm bớt khó khăn cho các gia đình nghèo, hạn chế tình trạng bỏ học đối với học sinh, sinh viên.

Để Luật Giáo dục đại học và các văn bản hướng dẫn thi hành nhanh chóng đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương khẩn trương xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn liên quan. Về lĩnh vực giáo dục mầm non, đề nghị thực hiện mạnh mẽ hơn nữa việc khuyến khích các tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng trường lớp theo chủ trương xã hội hóa.

 Với đặc thù đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn TPHCM đông và phức tạp về tính chất, mức độ vi phạm, tập trung nhiều đối tượng nghiện ma túy từ các địa phương khác đến,… cử tri kiến nghị cho phép TPHCM được thí điểm chủ động quản lý, cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý cho đối tượng này.

VÂN ANH

Tin cùng chuyên mục