Tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới trang trọng, tiết kiệm

Sáng 21-1, trước khi chính thức bế mạc phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần 132 (IPU-132) tại Hà Nội. Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, thành viên của Ban tổ chức IPU-132.

(SGGP).- Sáng 21-1, trước khi chính thức bế mạc phiên họp thứ 34, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị tổ chức Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần 132 (IPU-132) tại Hà Nội. Tham dự phiên họp có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, thành viên của Ban tổ chức IPU-132.

Báo cáo tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị IPU-132 cơ bản đã hoàn thành. Là nước chủ nhà, Việt Nam đã xác định số lượng, nguyên tắc tiếp nhận các đoàn thăm song phương, đón đoàn thăm chính thức song phương trước và sau Đại hội đồng. IPU-132 sẽ diễn ra từ ngày 28-3 đến 1-4-2015 với chủ đề “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”.

Kết thúc Đại hội đồng, IPU dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố Hà Nội - văn kiện mang tính lịch sử ghi dấu ấn của Đại hội đồng IPU-132 tại Việt Nam, sẽ được sử dụng như một văn bản chính thức của IPU trình Hội nghị Thượng đỉnh những người đứng đầu các cơ quan lập pháp vào tháng 8-2015 và là văn kiện quan trọng của IPU gửi Đại hội đồng Liên hiệp quốc vào tháng 9-2015. Cùng thời gian diễn ra Đại hội đồng IPU-132, cũng sẽ có Hội nghị Nữ nghị sĩ IPU và Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU. Hội nghị Hiệp hội Các Tổng thư ký nghị viện (ASGP) cũng sẽ được tổ chức với chủ đề “Tìm kiếm mô hình giúp việc nghị viện hoạt động hiệu quả”. Đây là chủ đề do Quốc hội Việt Nam đề xuất.

Tại phiên họp, đại diện các bộ ngành chức năng và TP Hà Nội đã báo cáo về tiến độ triển khai công việc, phương án đảm bảo an ninh; xử lý tình huống đột xuất... trong thời gian diễn ra sự kiện. “Trên 600 tình nguyện viên là sinh viên các trường đại học đã được tập hợp và đang được tập huấn” - Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết. Góp ý về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị chú trọng công tác chuẩn bị nội dung, đặc biệt là dự thảo Tuyên bố Hà Nội; nghiên cứu đưa ra những ý kiến có chất lượng nhằm hoàn thiện các dự thảo nghị quyết. Bên cạnh “không gian văn hóa Việt”, cần quan tâm thêm đến không gian văn hóa ẩm thực và không gian mua sắm hàng hóa Việt Nam...

Phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đây là sự kiện đối ngoại có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng với quy mô lớn, mang tính toàn cầu, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Thời điểm khai mạc IPU-132 đã đến gần, do đó, mỗi bộ phận đều phải đẩy nhanh tiến độ công việc và làm tốt nhất trách nhiệm của mình, phải hết sức chủ động tham gia vào nội dung của hội nghị, đồng thời tổ chức thành công các sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam; đảm bảo Đại hội đồng diễn ra trang trọng, thực chất và tiết kiệm.

Cũng trong sáng 21-1, UBTVQH đã cho ý kiến về việc điều chỉnh địa bàn kiêm nhiệm của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục