Anh hùng gùi hàng trên dải Trường Sơn

Thời kháng chiến chống Mỹ, không chỉ quân và dân trong nước mà cả nước ngoài đều biết tiếng một trong những huyền thoại đầu tiên của bộ đội Trường Sơn. Đó là Đại tá - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Nguyễn Viết Sinh.
Anh hùng gùi hàng trên dải Trường Sơn

Thời kháng chiến chống Mỹ, không chỉ quân và dân trong nước mà cả nước ngoài đều biết tiếng một trong những huyền thoại đầu tiên của bộ đội Trường Sơn. Đó là Đại tá - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Nguyễn Viết Sinh.

Từ Nam Đàn, quê hương Bác Hồ, ông lên đường gia nhập bộ đội Trường Sơn. Và chỉ trong chưa đầy 6 năm, người con đất Nghệ này đã lập chiến tích hiếm thấy: Gùi hàng đi bộ với tổng chiều dài bằng chiều dài một vòng Trái đất. Tấm gương của ông được đưa vào sách giáo khoa cho học sinh học tập. Ông đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao bằng kỷ lục về kỳ tích này.

Anh hùng LLVTND Nguyễn Viết Sinh và vợ nhận bằng kỷ lục Việt Nam cho kỳ tích của mình.

Đại tá - Anh hùng LLVTND Nguyễn Viết Sinh hiện sinh sống tại khối Minh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh (Nghệ An). Dù đã bước sang tuổi 75, nhưng mỗi khi nhắc về một thời bộ đội Trường Sơn, biết bao kỷ niệm trong ông lại ùa về. Năm 1961, từ quê hương Nam Đàn, chàng trai trẻ Nguyễn Viết Sinh lên đường nhập ngũ và từ đó gắn bó với đường Trường Sơn huyền thoại. Với khẩu hiệu “1kg hàng là 1 đồng bào miền Nam đỡ đổ máu, 1 viên đạn là 1 kẻ thù”, ông đã cùng đồng đội vận chuyển hàng ngàn chuyến hàng, với nhiều hình thức từ gùi, thồ, vác, vận chuyển bằng thuyền… Người bình thường gùi 20kg - 25kg, riêng ông nhiều lần gùi gấp đôi trọng lượng ấy. Có thời gian như vào năm 1965, ông gùi được trọng lượng 75kg và đi quãng đường dài 20km. Tiểu đội ông có 9 người nhưng làm việc bằng 11 - 12 người, ngay cả khi anh em bị sốt rét vẫn gắng gượng để giải phóng nhanh hàng trên xe, tránh được sự nhòm ngó của máy bay giặc. Có những thời điểm như mùa khô năm 1966 - 1967 tại Lào, đơn vị ông đang đóng tại Mường Pìn. Vào mùa khô ở Lào gần như không có mưa, việc tắm giặt, ăn uống trở nên vô cùng khó khăn. Nhưng thời gian này hàng vào Nam nhiều nên anh em luôn tăng tốc với phong trào thi đua “kiện tướng” bốc vác. Bình thường cứ xe đến là 2 người trên xe, 2 người chạy dưới và 2 người trong kho. 1 bao gạo xọc xanh nhỏ cũng 75kg, bao lớn 100kg, nhưng ông cùng đồng đội vẫn bốc dỡ nhẹ nhàng. Mỗi đêm như vậy tính bình quân mỗi người bốc dỡ khoảng 10 tấn hàng. Một con số không phải ai cũng thực hiện được.

Lật giở xem bảng thành tích của ông thời kỳ này mới thấy đáng khâm phục. Năm 1962, ông gùi được 13.553kg với 296 cáng trên đoạn đường 10.196km; năm 1963 gùi 9.365kg và khiêng 23 cáng thương đi đường dài; năm 1964 thồ chỉ tiêu 100kg, mang vác 11.445kg, thồ với tổng số 8.230kg, khiêng 62 ca thương binh, cả năm với 323 ngày trên đoạn đường 10.982km… Với những thành tích của mình, ngày 1-1-1967, ông Nguyễn Viết Sinh đã được Bác Hồ ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND. Ông được về Hà Nội để nhận danh hiệu cao quý này.

Ngày 21-4-2012, trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ban Tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An đã tổ chức một buổi trao thưởng đặc biệt Anh hùng LLVTND Nguyễn Viết Sinh. Đó là trao bằng kỷ lục Việt Nam cho ông - “Người chiến sĩ giao liên Trường Sơn gùi thồ hàng và dẫn quân với đoạn đường dài nhất”. Phát biểu tại buổi lễ đặc biệt này, người anh hùng của Trường Sơn năm xưa xúc động, chia sẻ: “Kỷ lục được ghi nhận của tôi là kỷ lục rất đặc biệt. Bởi những người xác lập cho tôi chính là những đồng đội của tôi. Những chứng nhân ấy nhiều người đã hy sinh, người còn sống trở về thì bị thương, mang bệnh, bị chất độc màu da cam, nhiều người cuộc sống còn nghèo... Bây giờ chúng ta đã có đường Trường Sơn mới rồi. Thế nhưng, thỉnh thoảng xem tivi tôi vẫn thấy cảnh đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều nơi dọc đường Trường Sơn còn thiếu thốn khiến tôi không khỏi chạnh lòng. Tôi chỉ mong nhà nước quan tâm đến đồng bào hơn nữa, cụ thể hơn nữa để con đường Trường Sơn hôm nay cũng có những kỳ tích như những kỳ tích trong thời đánh Mỹ năm xưa”.

DUY CƯỜNG

Tin cùng chuyên mục