Ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu

Cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Cuba
Ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba

Cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác Việt Nam - Cuba

Chiều 29-5, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc tiếp thân mật Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Cuba do đồng chí Salvador Valdes Mesa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba làm trưởng đoàn, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại các cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba đã đạt được trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội, cũng như những thắng lợi trên lĩnh vực đối ngoại trong thời gian vừa qua. Đây là những tiền đề quan trọng để Cuba giành được những kết quả tích cực hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công mục tiêu xây dựng một nước Cuba xã hội chủ nghĩa phồn vinh và bền vững.

Đồng chí Salvador Valdes Mesa trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết của Chủ tịch Raul Castro và lãnh tụ Fidel Castro tới Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Đồng chí Salvador Valdes Mesa thông báo với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam một số nét lớn về tình hình Cuba gần đây, về những kết quả tích cực mà Cuba đã đạt được trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế - xã hội và trên lĩnh vực đối ngoại trong thời gian vừa qua; khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trong việc vun đắp tình cảm đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Cuba - Việt Nam.

Trước đó, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Cuba đã hội đàm với đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dẫn đầu. Trong hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình mỗi đảng, mỗi nước và trao đổi các vấn đề hai bên cùng quan tâm thảo luận các biện pháp để cụ thể hóa Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai đảng, các hiệp định đã ký giữa hai nước nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nước trong thời gian tới.

Ký Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Thủ tướng Nga D. Medvedev

Chiều 29-5, tiếp tục các hoạt động bên lề lễ ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev tại tỉnh Burabai của Kazakhstan.  

Tại cuộc trao đổi, hai bên bày tỏ hài lòng trước việc Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu sau một thời gian đàm phán tích cực và khẩn trương, đã cùng nhau thống nhất được nội dung của Hiệp định Thương mại tự do. 

Thủ tướng Medvedev cho rằng việc Việt Nam là đối tác đầu tiên ký Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh càng thêm khẳng định vai trò và vị trí của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, tin tưởng rằng hiệp định không chỉ mở rộng hợp tác song phương, tăng kim ngạch thương mại, mà còn tạo đà thúc đẩy việc thực hiện các dự án đầu tư ưu tiên trên lãnh thổ của nhau, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga đi vào chiều sâu và hiệu quả.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Medvedev cũng đã trao đổi và nhất trí tích cực triển khai những thỏa thuận đạt được sau chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Thủ tướng Medvedev, đặc biệt là dự án trọng điểm của hợp tác song phương trong các lĩnh vực năng lượng, đầu tư, an ninh - quốc phòng…  

Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Medvedev khẳng định Liên bang Nga ủng hộ giải quyết các vấn đề tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982.

Ký FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu

Vào lúc 20 giờ 30 ngày 29-5 theo giờ Việt Nam, tại thị trấn Burabay, Cộng hòa Kazakhstan, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng với Thủ tướng các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu (gồm Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia, Cộng hòa Kyrgyzstan) và Chủ tịch Ban Thường trực Ủy ban Kinh tế Á - Âu đã cùng ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu cùng các nước thành viên.  

Được chính thức khởi động tại Việt Nam ngày 28-3-2013, sau thời gian đàm phán và hoàn tất các thủ tục phê duyệt nội bộ, các bên đã ký kết Hiệp định FTA với phạm vi toàn diện, mức độ cam kết cao, đảm bảo cân bằng lợi ích và có tính đến điều kiện cụ thể của từng bên. Hiệp định bao gồm các chương chính về thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, phòng vệ thương mại, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), thuận lợi hóa hải quan, hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), công nghệ điện tử trong thương mại, cạnh tranh, pháp lý và thể chế.

Theo đánh giá bước đầu của Liên minh Kinh tế Á - Âu, sau khi hiệp định có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Liên minh sẽ đạt 10 - 12 tỷ USD vào năm 2020 (tăng mạnh so với mức 4 tỷ USD năm 2014). Việt Nam ước tính kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Liên minh hàng năm sẽ tăng khoảng 18% - 20%.

Với tổng dân số hơn 175 triệu người và GDP 2.500 tỷ USD, Liên minh Kinh tế Á - Âu có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một số quốc gia thuộc Liên Xô trước đây nhằm hướng tới một không gian kinh tế thống nhất. Việc ký kết hiệp định tiếp tục khẳng định vai trò chủ động, tích cực của Việt Nam trong quan hệ hợp tác toàn diện với các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á - Âu, đặc biệt trong việc thực hiện quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

NGỌC MINH

Tin cùng chuyên mục