Sức trẻ sáng tạo, cống hiến

Sức trẻ sáng tạo, cống hiến

Khác nhau về hoàn cảnh gia đình, độ tuổi, chuyên môn, kỹ năng… nhưng họ lại có điểm chung là sống có lý tưởng, có hoài bão, biết nỗ lực vượt lên chính mình, hướng về cộng đồng, Tổ quốc. Với những phẩm chất cao quý đó, họ không chỉ vượt qua khó khăn để tỏa sáng trong sự nghiệp, mà còn trở thành những điển hình thanh niên sống tốt, những hạt nhân tích cực trong cộng đồng, góp phần đưa đất nước ngày một phát triển, giàu mạnh hơn. Họ là những công dân trẻ tiêu biểu năm 2015 của thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Làm chủ khoa học công nghệ

Là kỹ sư cơ khí nhưng Đinh Xuân Tân (29 tuổi, Xí nghiệp Công nghiệp và dịch vụ ô tô (ISAMCO) - Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn) luôn đặt mình ở tư thế một người thợ. Anh chia sẻ: “Muốn giỏi việc phải khổ luyện, muốn sống tốt phải rèn mình. Ngược lại, nếu không đào sâu, đặt mình vào người trong cuộc, hẳn không bao giờ thấu hiểu và tường tận được vấn đề. Như thế, sẽ không khắc phục được cái tồn tại”.

Tính cần cù, chịu khó, cộng thêm sự thông minh, khéo léo vốn có đã sớm giúp Tân làm chủ được nhiều công nghệ mới về máy xe. Từ đây, hàng loạt sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của anh ra đời, không chỉ khắc phục các khiếm khuyết, mà còn gia tăng công năng của máy xe, làm lợi hàng tỷ đồng mỗi năm cho đơn vị, vừa tăng độ an toàn của phương tiện. Với thành tích trên, nhiều năm liền, anh được đơn vị tuyên dương là “người thợ đầu đàn”, Thành đoàn TNCS TPHCM bình chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2015”. Có thành tích như vậy nhưng Tân không nghĩ rằng mình đã thành công. Anh nói: “Cái mới, cái hay có được hôm nay, ngày mai sẽ lạc hậu nếu mình không tiếp tục sáng tạo. Và tôi sẽ không ngừng nỗ lực sáng tạo, làm chủ nhiều hơn công nghệ máy xe để giúp được nhiều đàn em giỏi nghề, đưa ngành ô tô Việt Nam phát triển hơn”.

Nếu “người thợ đầu đàn” Đinh Xuân Tân luôn đạt thành tích cao trong công việc và cuộc sống từ sự cần cù, khéo léo và sống tốt thì “tài năng trẻ” Đàm Nguyễn Trọng Nhân (22 tuổi) lại tỏa sáng bằng sự tự tin và cách làm việc khoa học. Chính điều này đã đem lại kết quả học tập xuất sắc khi Nhân còn ngồi trên ghế nhà trường: Thủ khoa đầu vào và đầu ra của Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM; đoạt giải nhì và giải ba kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ACM-ICPC cấp quốc gia và châu Á. “Mỗi lần đạt thành tích cao như vậy, tôi lại nhắn nhủ mình rằng, đó làm niềm vui, niềm tin của người thân, gia đình và cộng đồng xã hội về mình. Vì thế, mình phải có trách nhiệm, phải nỗ lực, xung kích, bản lĩnh và làm việc khoa học hơn nữa để luôn mang hạnh phúc đến với mọi người, sống có ích cho đất nước”, Nhân tâm sự. Điều đó được thể hiện cụ thể qua nhiều đề tài khoa học nghiên cứu thành công của Nhân mới đây. Điển hình như đề tài khoa học “Chứng thực người dùng bằng các đặc trưng sinh trắc trong môi trường tương tác thông minh”. Nghiên cứu này đã giúp người dùng đăng nhập thông tin vào hệ thống tự động, liên tục, không sợ bị lấy cắp mật khẩu hay làm giả.

Với Trần Quốc Trung (30 tuổi), giảng viên Trường Đại học Ngoại thương - Cơ sở 2 TPHCM, niềm đam mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hơn hết là tinh thần yêu nước đã đưa anh chạm được ngưỡng cửa thành công bước đầu trong sự nghiệp. Trong giảng dạy môn quản trị kinh doanh, anh luôn tìm tòi, nghĩ ra các phương pháp mới, cập nhật vấn đề thời sự như tổ chức các buổi thảo luận với các tình huống đàm phán, phân tích cơ hội, thách thức… để nâng chất việc truyền đạt kiến thức. Bằng phương pháp giảng dạy này, các sinh viên của anh khi ra trường đều hệ thống hóa được các kiến thức cơ bản về ngành quản trị, làm việc hiệu quả, hội nhập quốc tế nhanh hơn. Không chỉ vậy, Trung còn nghiên cứu thành công đề tài khoa học “Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) - Cơ hội thách thức đối với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ TPHCM”, góp phần tháo gỡ những tồn tại, mở ra các cơ hội mới cho ngành dịch vụ ở TPHCM.

Sống hết mình vì cộng đồng, Tổ quốc

Lúc còn là học sinh, gặp người bị tai nạn giữa đường, Võ Thành Công (26 tuổi) không e dè, sẵn lòng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời, giành lại sự sống. Trong lớp, thấy bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện tiếp tục học chữ, Tân mạnh dạn đứng ra quyên góp tiền giúp bạn. Thi đậu và học xong chuyên ngành, được phân công về công tác tại Phòng Cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát PCCC TPHCM), Công trở thành “kình ngư cứu nạn cứu hộ”, tham gia hàng trăm vụ tìm kiếm, cứu nạn, tìm thấy hơn 100 thi thể, góp phần giúp Công an TPHCM điều tra, phá hàng trăm vụ án. Trong vụ cứu nạn tàu chìm trên sông Soài Rạp vào đầu tháng 11-2015, Công có vai trò rất lớn trong việc giải cứu 13 thuyền viên mắc kẹt trên tàu. Ngoài công việc chuyên môn, ở đơn vị anh còn là “cây phong trào”, luôn xung kích trong “Chiến dịch Hành quân xanh” hàng năm, tình nguyện xây cầu, đường giúp người dân ngoại thành đi lại an toàn; tập huấn kỹ năng chống đuối nước cho hàng trăm học sinh, công nhân… Anh tâm niệm: “Sống là cho, đâu chỉ giữ cho riêng mình. Còn trẻ, còn sức khỏe, tôi còn cống hiến, nguyện đem hết trí tuệ, kỹ năng để giúp người dân sống yên bình, hạnh phúc, dẫu nghề cứu nạn, cứu hộ có lúc phải bắt tôi đứng giữa lằn ranh sinh tử”.

Chung lý tưởng, hoài bão sống như “Kình ngư cứu nạn cứu hộ” Võ Thành Công, ca sĩ trẻ Võ Hạ Trâm (25 tuổi) không ngại những trận say sóng xanh người trên những chuyến tàu vượt sóng, để mang lời ca tiếng hát của mình phục vụ cán bộ, chiến sĩ và người dân đang sống, làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Trâm luôn sẵn lòng dành nhiều thời gian tham gia các buổi biểu diễn văn nghệ để gây quỹ từ thiện. Chất lửa, lòng nhiệt huyết và giọng ca ngọt ngào của Trâm qua các ca khúc cách mạng tại những buổi lưu diễn kỷ niệm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước Pháp, Nhật Bản, Hà Lan… đã góp phần giúp cho bạn bè quốc tế hiểu hơn về một Việt Nam mến khách, giàu lòng yêu nước. “Chính những việc làm ý nghĩa đó đã giúp tôi ý thức hơn về trách nhiệm của một người trẻ với đất nước. Tôi sẽ hát hết mình, sống thật tốt để phục vụ nhân dân, làm đẹp hơn cho quê hương, thành phố mang tên Bác”, Trâm bộc bạch.

Mới 18 tuổi, dáng người nhỏ nhắn, nhưng Nguyễn Thị Mộng Quỳnh (học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, quận 9) đã sở hữu đủ bộ huy chương vàng các giải vô địch taekwondo thế giới, châu Á, Đông Nam Á. Thành tích này không chỉ là vinh dự của bản thân và gia đình Quỳnh, mà còn là vinh quang của đất nước. Chia sẻ đôi điều về mình, Quỳnh chân thật: “Thể thao, võ thuật, hay bất cứ lĩnh vực nào khác trong cuộc sống, nếu mình có hoài bão, có quyết tâm, quyết đoán, kiên định trên con đường mình chọn, em nghĩ ai cũng sẽ thành công. Bản thân em sẽ tiếp tục nỗ lực luyện tập để có thành tích cao hơn nữa trong đấu trường võ thuật quốc tế. Em muốn khẳng định với bạn bè quốc tế rằng, người Việt Nam tuy thân hình nhỏ, nhưng ý chí rất lớn, không dễ bị khuất phục”.

 * Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Tinh thần cống hiến, quá trình phấn đấu, nỗ lực vươn lên của các “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” là động lực, niềm cảm hứng to lớn cho lớp lớp thanh niên thành phố học tập, làm theo. Tôi tin rằng, với tài sản vốn có là trí tuệ, tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo… trong một tương lai không xa, nhiều thanh niên TPHCM sẽ xứng đáng nhận được danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”. Các bạn rồi sẽ hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng, sánh vai cùng thanh niên các nước phát triển trong khu vực và thế giới.

* Bí thư Thành đoàn TNCS TPHCM Nguyễn Mạnh Cường: Những bạn trẻ được bình chọn danh hiệu “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM” thật sự là những hình mẫu thanh niên. Họ khẳng định được sức trẻ trong việc tham gia xây dựng TPHCM là thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, góp phần đưa đất nước phát triển, giàu mạnh. Trong 10 năm qua, có 58 gương thanh niên điển hình được tuyên dương “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”. Để ngày càng có nhiều bạn trẻ trở thành “Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM”, thời gian tới, tổ chức Đoàn sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể ở các cấp làm tốt công tác hỗ trợ, tạo điều kiện để thanh niên thành phố có thêm cơ hội sáng tạo, phát huy năng khiếu, cống hiến trí tuệ…

TUẤN VŨ

Ảnh: VIỆT DŨNG 

Tin cùng chuyên mục