TPHCM và tỉnh Hậu Giang tăng cường hợp tác

Chiều 4-5, các đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo một số sở, ngành của TPHCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang do đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang làm trưởng đoàn.

(SGGP).- Chiều 4-5, các đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cùng lãnh đạo một số sở, ngành của TPHCM đã có buổi làm việc với đoàn công tác Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang do đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hậu Giang làm trưởng đoàn.

Sau 10 năm thực hiện, Chương trình hợp tác kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Hậu Giang (giai đoạn 2006 - 2016) đã đạt được những thành tựu nhất định về đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế, hỗ trợ an sinh xã hội...

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh Hậu Giang đã tham quan xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Thông Hội và tham quan Khu Nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Củ Chi, TPHCM; đồng thời tỉnh Hậu Giang tiếp và làm việc với nhiều đoàn tham quan của TPHCM trao đổi kinh nghiệm về mô hình phát triển sản xuất hiệu quả kinh tế cao.

Hai địa phương cũng phối hợp tốt trong việc triển khai thực hiện dự án “Chuỗi cung ứng thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”, hợp tác trao đổi thông tin xúc tiến thương mại bằng mọi hình thức, quảng bá các loại nông sản mà tỉnh Hậu Giang có thế mạnh tại các hội chợ trong nước và nước ngoài. Về công nghiệp, hiện có 13 doanh nghiệp TPHCM đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh Hậu Giang. Ngoài ra, có khoảng trên 300 doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư ngoài khu công nghiệp tại tỉnh Hậu Giang với tổng số vốn trên 2.500 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực an sinh xã hội, TPHCM và tỉnh Hậu Giang phối hợp thực hiện nhiều đợt khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 857 người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện mổ tim cho 202 người với số tiền 12,126 tỷ đồng; trao tặng 2.848 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trị giá 4,882 tỷ đồng; trao tặng 435 suất học bổng, 30 xe đạp, 33.500 quyển tập cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi; thực hiện 3.067 ca mổ mắt miễn phí cho người nghèo, trao tặng 10 căn nhà tình nghĩa, tình thương và 100 phần quà cho người nghèo với số tiền 2,541 tỷ đồng. Đặc biệt, giai đoạn 2006 - 2016, UBND TPHCM chi hỗ trợ cho tỉnh Hậu Giang 9 tỷ đồng để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, xóa đói giảm nghèo…

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Công Chánh bày tỏ sự cảm ơn đối với sự giúp đỡ của TPHCM đối với tỉnh Hậu Giang thời gian qua. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị, trong giai đoạn 2016 - 2020, hai địa phương cần có chương trình, dự án cụ thể đối với 7 lĩnh vực hợp tác (nông nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công thương; kế hoạch, đầu tư và đối ngoại; văn hóa, thể thao và du lịch; cải cách hành chính, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; bảo vệ môi trường và quản lý đô thị; y tế và an sinh xã hội). Chẳng hạn: cung ứng các nguồn hàng đáp ứng thị trường bán lẻ, nối kết trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện mời gọi các nhà đầu tư đến với tỉnh Hậu Giang ở những lĩnh vực tỉnh có lợi thế, nội dung hỗ trợ cụ thể về an sinh xã hội...

Đồng chí Đinh La Thăng nhận xét, trong 10 năm qua, sự hợp tác kinh tế - xã hội giữa TPHCM và tỉnh Hậu Giang đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên, kết quả này chưa như mong muốn. Hai địa phương cần đưa ra chương trình hợp tác đến năm 2020 với kế hoạch cụ thể từng năm để việc hợp tác đạt được kết quả cao hơn trong thời gian tới.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục