Chưa ban hành dự án Luật Biểu tình là còn nợ nhân dân

ANH PHƯƠNG
Chưa ban hành dự án Luật Biểu tình là còn nợ nhân dân

(SGGPO).- Nhiều ý kiến thảo luận tại hội trường Quốc hội cuối buổi sáng 26-7 đề cập đến sự cần thiết của việc xây dựng, ban hành dự án Luật Biểu tình. “Chưa ban hành được dự án Luật này là Nhà nước còn “nợ” nhân dân”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nhấn mạnh.

ĐB Trương Trọng Nghĩa khẳng định, “biểu tình” cần được hiểu theo nghĩa rộng theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013 là tụ họp hoà bình: bao gồm tụ họp văn hoá thể thao, du lịch; tụ họp để bày tỏ nhu cầu, chính kiến, nguyện vọng… Tính công khai và tập trung là 2 đặc trưng chủ yếu của quyền này, không được xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người khác, của xã hội và đất nước. “Đây là quyền đã được Hiến định với quy định, nên trước hết chúng ta phải làm luật để tạo hành lang cho nhân dân thực hiện quyền này, Nhà nước thực hiện trách nhiệm quản lý. Chưa có luật là Nhà nước còn nợ nhân dân”.

Chưa ban hành dự án Luật Biểu tình là còn nợ nhân dân ảnh 1

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) phát biểu ý kiến về dự án Luật Biểu tình. Ảnh: Lã Anh

Vẫn theo ĐB Nghĩa, chúng ta đã và đang quản lý bằng luật các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền đình công, bãi công, quyền tự do tín ngưỡng, bí mật đời tư… “Vậy thì không có lý do gì mà không thể và không sớm làm Luật Biểu tình để bảo đảm quyền tụ họp hoà bình của nhân dân. Đề nghị đưa Luật này vào chương trình trình ra tại kỳ họp thứ 4 năm 2017 và thông qua vào kỳ họp 5 hoặc 6 vào năm 2018. Kinh nghiệm quốc tế có nhiều, kể cả kinh nghiệm xử lý biểu tình cũng có, với trình độ lập pháp của Chính phủ và Quốc hội Việt Nam với nhiều chuyên gia pháp lý, chúng ta hoàn toàn có cơ sở để có thể trả món nợ này cho nhân dân”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, cần phân biệt rõ những người lợi dụng biểu tình để chống phá Nhà nước, gây mất an toàn, an ninh quốc gia với đa số những người yêu nước có trách nhiệm với xã hội thực hiện quyền Hiến định của mình. Theo đó, trong việc quản lý biểu tình, cần có chính sách minh bạch, nhất quán để xử lý kẻ xấu, bảo vệ công dân tốt.

ĐB Bùi Văn Xuyền. Ảnh: Lã Anh

Bày tỏ ủng hộ quan điểm này, ĐB Bùi Văn Xuyền (Thái Bình), Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kiến nghị Chính phủ đặc biệt quan tâm xây dựng, hoàn thiện dự án Luật. “Nếu giao Bộ công an trực tiếp chủ trì soạn thảo dự án Luật này thì cũng có cái khó, vì Bộ Công an trực tiếp tham mưu giúp Chính phủ về đảm bảo an ninh trật tự. Nên giao cho Bộ Tư pháp trực tiếp chủ trì soạn thảo, Bộ Công an đứng bên cạnh phản biện. Như thế có thể tiến độ xây dựng Luật này được cải thiện”, ông Xuyền phân tích.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, trong chương trình xây dựng Luật Pháp lệnh, Quốc hội khoá XIII đưa dự án Luật Biểu tình vào xem xét cho ý kiến tại kỳ 11. Tuy nhiên, dự án luật vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau và vừa qua Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra cũng cho thấy chưa đủ hồ sơ. “Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ khẩn trương xây dựng để khi đầy đủ các điều kiện thì trình. Sáng nay nhiều đại biểu nêu ý kiến đưa dự án Luật Biểu tình vào cho ý kiến ở kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XI, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận với Chính phủ và báo cáo Quốc hội vào phiên họp ngày 29-7, khi Quốc hội biểu quyết thông qua chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2017”, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nói.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục