Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương

Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, phục vụ hội nhập và phát triển”, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 18, với sự tham dự của hơn 450 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các cơ quan ngoại vụ của 63 tỉnh, thành trên toàn quốc cùng các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của đất nước... đã diễn ra ngày 21-8, tại Hà Nội.
Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương

(SGGP).- Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, phục vụ hội nhập và phát triển”, Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 18, với sự tham dự của hơn 450 đại biểu là lãnh đạo, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các cơ quan ngoại vụ của 63 tỉnh, thành trên toàn quốc cùng các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của đất nước... đã diễn ra ngày 21-8, tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, vào thời điểm các ngành và các địa phương đang tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 18 là “Hội nghị của các quyết tâm hành động” trong đổi mới tư duy hội nhập quốc tế, đẩy mạnh triển khai công tác đối ngoại, công tác ngoại vụ thống nhất từ trung ương đến địa phương. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao công tác đối ngoại địa phương đã có những bước phát triển toàn diện cả về chiều rộng và chiều sâu. Các địa phương đã chủ động mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài, thúc đẩy thương mại - đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu..., đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương và của đất nước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cũng thẳng thắn nhìn nhận tiến trình hội nhập quốc tế tại một số địa phương vẫn còn chuyển biến chậm, nhiều hạn chế, chưa tranh thủ được cơ hội của hội nhập để nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực và sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế...

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đại biểu đánh giá cao việc Bộ Ngoại giao, các bộ, ban, ngành liên quan và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua đã rất tích cực đồng hành và có nhiều sáng kiến để hỗ trợ quảng bá, kết nối hiệu quả địa phương Việt Nam với địa phương, đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng nhìn nhận những chuyển biến nhanh, mạnh ở khu vực và trên thế giới cũng đang đặt ra những yêu cầu mới trong công tác chỉ đạo, định hướng, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan Trung ương và địa phương.

Các đại biểu cho rằng cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đối ngoại, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất quản lý hoạt động đối ngoại, củng cố cơ chế phối hợp giữa Trung ương và địa phương.

Hôm nay 22-8, Hội nghị Ngoại giao lần thứ 29 sẽ khai mạc tại Hà Nội.

THÀNH NAM

Tin cùng chuyên mục