Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam

Chiều 19-8, tại An Giang, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy An Giang tổ chức hội thảo khoa học  Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20-8-1888 - 20-8-2018). 

Tham dự hội thảo có đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, các nhà khoa học các tỉnh ĐBSCL…

Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam ảnh 1 Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự hội thảo khoa học về Chủ tịch Tôn Đức Thắng 

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng cho biết: “Hội thảo nhằm mục đích khẳng định và làm rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng, những đóng góp to lớn của Chủ tịch Tôn Đức Thắng với Đảng và cách mạng Việt Nam; góp phần vào việc bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng và truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đồng thời, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ tư (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa  XII)”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Với 92 năm tuổi đời, gần 70 năm hoạt động cách mạng liên tục, được Đảng, Nhà nước phân công giữ nhiều trọng trách, đồng chí Tôn Đức Thắng là người chiến sĩ cách mạng kiên cường và mẫu mực, vị lãnh tụ kính mến và thân thiết, nguyện trọn đời đấu tranh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng chí Tôn Đức Thắng là người sáng lập tổ chức công hội đầu tiên ở Việt Nam, người chiến sĩ tiên phong và vị lãnh tụ của giai cấp công nhân Việt Nam. Sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, đồng chí Tôn Đức Thắng được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với cương vị là người lãnh đạo cao nhất của Nhà nước, đồng chí đã cùng Trung ương Đảng, Nhà nước lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước thắng lợi, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc và đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội thống nhất vào tháng 7-1976, đồng chí được bầu là Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người cộng sản mẫu mực, nhà lãnh đạo nổi tiếng của cách mạng Việt Nam ảnh 2 Quang cảnh hội thảo khoa học về Chủ tịch Tôn Đức Thắng 

Theo đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: “Giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam luôn tự hào về người chiến sĩ tiên phong, người lãnh đạo tiêu biểu của mình là đồng chí Tôn Đức Thắng. Người đã mở đường, dẫn lối và cống hiến cả cuộc đời mình cho cách mạng, cho độc lập tự do của dân tộc; một công nhân ưu tú, một người cộng sản mẫu mực, một nhà yêu nước vĩ đại. Hoạt động và cống hiến của đồng chí để lại nhiều bài học có giá trị cho phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Võ Anh Kiệt cho rằng: “Nói đến tấm gương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, không chỉ nhân dân Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế; không chỉ các nhà sử học, các nhà nghiên cứu mà cả những nhà chính trị, nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới… đều dành những mỹ từ ca ngợi về đạo đức, nhân cách, lối sống, về ý chí cách mạng, lòng trung thành…”.

Đồng chí Võ Anh Kiệt tâm sự: “An Giang rất tự hào là quê hương và là nơi nuôi dưỡng nên một con người bình dị mà cao quý như Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Tấm gương Chủ tịch Tôn Đức Thắng phản chiếu đầy đủ tính cách, khí chất, phong thái và nét văn hóa đặc sắc không lẫn vào đâu được của người Nam bộ nói chung, An Giang nói riêng, luôn hào sảng, trọng nghĩa khinh tài, bao dung độ lượng, hết lòng vì bạn bè, vì đồng chí, dũng cảm, mưu trí…".

Theo đồng chí Võ Anh Kiệt, phát huy truyền thống, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang nỗ lực xây dựng quê hương Bác Tôn ngày càng giàu đẹp. "Thời gian qua, An Giang phát triển khá mạnh vùng lúa chất lượng cao, vùng nuôi và xuất khẩu cá tra lớn, nơi chuyên canh rau màu giá trị… An Giang cũng là địa phương đi đầu trong xây dựng mô hình liên kết chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của nhiệm kỳ 2010- 2015 là 8,63%/năm, đời sống người dân không ngừng được cải thiện… Học tập tấm gương Bác Tôn, các cấp các ngành ở An Giang nỗ lực lao động, sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt cho nhân dân. Đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp lập thành tích chào mừng kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng”, đồng chí Võ Anh Kiệt chia sẻ.

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đánh giá cao 45 tham luận của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học… về tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Trong đó, xác định về gia đình, dòng họ, quê hương, dân tộc, thời đại và những phẩm chất cá nhân tác động sâu sắc đến việc hình thành nhân cách, con đường, chí hướng cứu nước, cuộc đời của Chủ tịch Tôn Đức Thắng; khẳng định những đóng góp và vai trò quan trọng của Chủ tịch Tôn Đức Thắng đối với cách mạng Việt Nam trên nhiều lĩnh vực; những đóng góp trong sáng lập, lãnh đạo tổ chức công hội đầu tiên ở Việt Nam, trong phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam, trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế. Chủ tịch Tôn Đức Thắng là tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực. Nhân cách cao đẹp của Chủ tịch Tôn Đức Thắng có ý nghĩa to lớn đối với công cuộc đổi mới hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục