Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn: Bàn giao 28 căn nhà tại Quảng Bình

Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn: Bàn giao 28 căn nhà tại Quảng Bình
(SGGPO).- Sáng nay 18-1, Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP và Hội Truyền Thống Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình đã bàn giao Nhà Nghĩa tình Trường Sơn cho bà Hoàng Thị Chớ (ngụ tại xã Bảo Ninh, Thành phố Đồng Hới, Quảng Bình).
Bàn giao Nhà Nghĩa tình Trường Sơn cho bà Hoàng Thị Chớ

Bàn giao Nhà Nghĩa tình Trường Sơn cho bà Hoàng Thị Chớ

Đây là căn Nhà Nghĩa tình Trường Sơn nằm trong gói tài trợ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) dành cho các đối tượng là cựu TNXP tỉnh Quảng Bình với trị giá 45 triệu đồng/căn.
Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 559 chia vui cùng bà Chớ

Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Binh đoàn 559 chia vui cùng bà Chớ

Cũng trong sáng nay, 12 Nhà Nghĩa tình Trường Sơn khác cũng được khánh thành, bàn giao cho các cựu TNXP Quảng Bình với trị giá mỗi căn nhà là 45 triệu đồng (tài trợ của VietinBank) cộng với 60-100 triệu đồng do nhân dân và địa phương đóng góp.
Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP tặng quà cho bà Hoàng Thị Chớ

Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP tặng quà cho bà Hoàng Thị Chớ

*Chiều nay, Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình sẽ bàn giao 15 căn Nhà Nghĩa tình Trường Sơn cho bà con các dân tộc Khùa, Mày... thuộc xã rẻo cao Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình.
Được biết mỗi căn nhà có trị giá 45 triệu đồng do Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ.
Khánh thành Bản Văn hóa Di tích Lịch sử Làng Ho
Chiều ngày 17-1 tại bản Làng Ho (xã Kim Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình), Ban tổ chức Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn - Báo SGGP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình và Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – Sabeco (nhà tài trợ) đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Bản văn hóa Di tích lịch sử Làng Ho.
Đến dự buổi lễ có Thiếu tướng Phan Khắc Hy, nguyên Phó Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, Phó chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam; đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, Đại tá Dương Thanh Bình, Cục trưởng Cục Hậu cần Bộ tư lệnh  Bộ đội Biên phòng, lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy, cùng các đơn vị sở ban ngành của tỉnh Quảng Bình và đông đảo người dân xã Kim Thủy.
Làng Ho nằm ở cây số 150, đường Hồ Chí Minh trên tuyến Tây Trường Sơn. Tháng 10-1959, nơi đây được chọn đặt chỉ huy sở tiền phương của Đoàn 559, là điểm đầu đường gùi thồ chi viện cho chiến trường Trị Thiên và Khu 5. Những năm 1966-1967, bộ đội, thanh niên xung phong Trường Sơn đã mở đường cơ giới từ Làng Ho để chuẩn bị cho chiến dịch Khe Sanh và Mậu Thân 1968. Làng Ho cũng là nơi tập kết lực lượng chuẩn bị cho Chiến dịch Đường 9 Nam Lào
 
Sau hơn một năm khởi công, các hạng mục công trình Bản Văn hóa Di tích lịch sử Làng Ho gồm: Làm mới 33 nhà sàn cho đồng bào Vân Kiều, Nhà văn hóa, Trạm xá quân dân y, công trình nước sạch, 33 nhà vệ sinh và đường nội bộ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài nguồn tài trợ gần 3 tỷ đồng của Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) thông qua chương trình Nghĩa tình Trường Sơn Báo Sài Gòn Giải Phóng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã huy động hàng ngàn ngày công giúp dân dựng nhà, làm đường để có một Bản kiểu mẫu Làng Ho ở Tây Trường Sơn theo hướng xây dựng nông thôn mới.
Người dân làng Ho vui mừng trước căn nhà mới

Người dân làng Ho vui mừng trước căn nhà mới

Phát biểu tại lễ khánh thành bản Làng Ho, Thiếu tướng Phan Khắc Hy nói: “Tôi rất xúc động trước việc bản Làng Ho được khánh thành. Ngày xưa, chúng tôi và đặc biệt bộ đội các lực lượng, trong đó có bộ đội Trường Sơn được đồng bào cưu mang. Nay hòa bình, chúng tôi luôn mong muốn được tri ân đồng bào đã giúp đỡ. Nguồn tài trợ của Sabeco thông qua Báo Sài Gòn Giải Phóng đã giúp chúng tôi đã thực hiện được phần nào ước nguyện này. Tôi rất vui mừng khi thấy bà con được ở trong những căn nhà mới, ấm cúng”.
Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đánh giá cao nỗ lực của Báo SGGP và nhà tài trợ cũng như của bộ đội biên phòng đã giúp đỡ người dân biên giới có những căn nhà mới hết sức ý nghĩa, nhân văn để chuẩn bị đón Tết nguyên đán”.
Dịp này, UBND huyện Lệ Thủy đã trao Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho dân bản. Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã tặng chăn mùa đông và Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng ti vi, chảo thu sóng vệ tinh...cho bà con.
Ông Hồ Mia đã hiến đất để xây dựng làng

Ông Hồ Mia đã hiến đất để xây dựng làng

Minh Phong

Tin cùng chuyên mục