Ý kiến

Ùn tắc, do ai?

9 giờ sáng 14-3-2007, tại Đội Cảnh sát giao thông số 282 Nơ Trang Long quận Bình Thạnh, do số người đến đăng ký làm giấy tờ xe đông, có lẽ ai cũng mong muốn sớm hoàn thành thủ tục đăng ký xe nên mọi người chen lấn nhau.

Ở bàn kiểm tra xe, chỉ có 1 chiến sĩ CSGT vừa nhận hồ sơ, vừa kiểm tra xe. Hàng trăm người dẫn xe máy chen lấn nhau tiến lên phía trước không thành hàng lối. Có người đến trước nhưng nếu không “chen ngang” thì có đến lượt cũng bị bật ra. Có người đến sau nhưng cứ lấn tới, bất chấp những ánh mắt khó chịu của những người đến trước, thì… được việc - kiểm tra xe trước.

Cứ vậy dòng người mạnh ai nấy tiến, sinh… ùn tắc! Tại bàn nộp lệ phí, hàng trăm người đến làm hồ sơ đều phải cúi mình đưa hồ sơ qua một khung cửa kính rộng chưa đến 20cm2 cho nhân viên thu lệ phí, rồi ra ngoài ngồi chờ gọi tên. Có lẽ do chờ quá lâu nên nhiều người “sốt ruột” muốn đứng gần cửa kính để coi hồ sơ của mình đã đến đâu, một số người lại muốn đứng gần cửa sổ để khi đọc tên là có mặt.

Cứ vậy, hàng ghế để ngồi chờ thì chẳng mấy ai chịu ngồi. Trong khi, hành lang thì chật, ô cửa nộp hồ sơ, nộp lệ phí thì nhỏ, mà người ta cứ chen lấn nhau để được… đứng. Người được gọi tên lại phải mất thêm thời gian chen lấn mới vào được bàn nộp lệ phí, khiến thời gian chờ đợi của những người sau lại càng phải kéo dài …

Tình trạng chen lấn, gây “ùn tắc” sáng 14-3-3007 ở đội CSGT 282 Nơ Trang Long chỉ là một ví dụ. Tại ai? Có người bảo, tại… người dân. Nếu “người dân” không chen ngang, không gây mất trật tự, nói cách khác, nếu “người nhà nước” đặt đâu, “người dân” cứ… ngồi đấy, trước sau gì cũng đến lượt, đừng sốt ruột, thì đâu có ùn tắc. Nghe có lý! Thế nhưng, ngẫm lại, “người dân” đóng tiền (qua thuế) để nuôi “người nhà nước” là nhằm được phục vụ. Dân là chủ, “người nhà nước” phục vụ ông chủ mà không bố trí thêm người phù hợp, không mở thêm cửa tiếp nhận hồ sơ, giải quyết hồ sơ, “bắt” ông chủ phải xếp hàng chầu chực quá lâu, thì thật… vô lý!

 Cải cách hành chính là cải cách bộ máy và thủ tục hành chính nhằm phục vụ người ân được tốt hơn. Nghĩa là, người dân thấy mình được phục vụ – tiện ích, thoải mái. Do vậy, nơi nào để dân phải chen lấn, gây ùn tắc thì nơi ấy cần phải… cải cách!

CHIẾN DŨNG

Tin cùng chuyên mục