Khu phố sạch ma túy

Khu phố sạch ma túy ảnh 1

Giờ đây, thanh niên khu phố 1 phường Linh Tây đã có thể chơi bóng trên khu đất trống Lam Sơn. Ảnh: KHẮC MAI

Đó là chuyện của khu phố 1, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TPHCM. Bí thư chi bộ Cao Hùng Sâm kể: “Nghị quyết của chi bộ khu phố nhiệm kỳ nào, tháng nào cũng ghi đi ghi lại 2 nhiệm vụ trọng tâm: “Một: chăm lo đời sống người dân; hai: giữ ổn định an ninh trật tự”. Xác định rõ như vậy nhưng không phải là đã tìm được hướng đi. Cho đến một ngày, mọi người bàng hoàng nhận ra ma túy đã len vào tận những gia đình cán bộ hưu trí, đảng viên.

Một đảng viên gần 50 tuổi đảng có 2 con đều dính ma túy, sau đó chết vì nhiễm HIV. Một cán bộ lão thành có hai con trai, đứa lớn nghiện, đưa đi cai, đến khi chuẩn bị hồi gia thì đứa em ở nhà lại vào trường cai nghiện. Một gia đình khác chỉ có hai con trai thì đứa lớn chết trong trường cai nghiện, đứa em thì trường cho về vì mắc bệnh hiểm nghèo… Đau quá! Đứng trước tình hình đó, chi bộ khu phố không thể ngồi yên.

  • Bám sát người dân

Chi bộ khu phố 1 có 47 đảng viên thường trực, 76 đảng viên cùng về khu phố sinh hoạt theo Quyết định 76/QĐ của TP, trong đó 86% là cán bộ về hưu, người từng làm trong ngành công an, bộ đội cũng đông. Lực lượng như thế, lẽ nào bó tay ngồi nhìn ma túy, tội phạm hình sự hoành hành? Họp chi bộ, rồi họp ban điều hành khu phố, họp tổ dân phố, mọi người cùng suy nghĩ, bàn luận. Cuối cùng, phương án được đưa ra là khoanh vùng trọng điểm và bám thật sát đối tượng có nguy cơ hoặc nghi ngờ sử dụng, buôn bán ma túy…

Chủ trương gần dân để nắm sát tình hình được phổ biến đến 676 đoàn viên của các hội đoàn trong khu phố. Những ngày sau đó, người ta thấy các thành viên trong ban điều hành, các đảng viên chi bộ khu phố… la cà ở các quán cà phê hoặc trà dư tửu hậu hết nhà này đến nhà khác, nhất là hay lân la bắt chuyện cả với đám trẻ choai choai. Cứ thế, những đối tượng nghi ngờ có sử dụng ma túy dần dần được phát hiện. Có được danh sách đối tượng trong diện “tình nghi”, chi bộ, BĐH khu phố phân công đảng viên gần gũi, thuyết phục.

Trường hợp em N.V.C. là một thí dụ. Bố C. vốn là một cán bộ khu phố, từ ngày không làm công tác khu phố nữa thì đi làm ăn xa. C. hầu như chỉ ở nhà với mẹ. Nắm được nguồn tin từ bạn bè đồng lứa, BĐH khu phố biết C. đã sử dụng ma túy. Thế nhưng, khi anh em đến báo cho mẹ C. biết, ban đầu chị không tin, đến lúc tin thì lại xót con mà không muốn đưa đi cai nghiện. Các anh lại phải động viên, thuyết phục một thời gian, cuối cùng, gia đình đồng ý. Đến nay, C. đã cai nghiện thành công. Đợt TPHCM tổ chức đám cưới tập thể cho các học viên ở Phú Văn, C. đã là chú rể. Ngày C. hồi gia, khu phố tiếp tục cử người gần gũi, giúp đỡ. Giống như C., em V.V.H, nhà ở tổ 2, bố mất, nhà chỉ có hai mẹ con, H. theo chúng bạn tập tành chơi hàng trắng. Ngày được mấy anh khu phố báo tin, mẹ H. như chết lịm. Nhờ chi bộ khu phố động viên, tạo điều kiện, H. được đưa đi cai nghiện ở Đắc Lắc. Bây giờ, H. là một chân giao hàng tích cực cho mẹ, là đứa con trai vững chãi, làm chỗ dựa cho mẹ mình…

Bằng cách đó, chi bộ và BĐH khu phố đã đưa được nhiều em đi cai. Trong thời gian các em cai nghiện, BĐH khu phố kết hợp với phường thường xuyên thăm nom các em. Năm 2006, cả khu phố không có đối tượng mới phát sinh, không còn tụ điểm tiêm chích và sử dụng chất ma túy. Dù vậy, công tác theo dõi, bám sát tâm tư nguyện vọng của các thanh thiếu niên trong khu phố vẫn được các đảng viên trong chi bộ duy trì, quyết không để một trường hợp đáng tiếc nào xảy ra cho con em.

  • Muốn giữ nhà, phải gác cổng

Giải quyết xong việc trong nhà, khu phố 1 tính đến chuyện “làm sạch” tệ nạn xã hội trên địa bàn. Những “điểm nóng” về ma túy, tội phạm hình sự trong khu phố được điểm mặt: khu nhà tập thể của Công ty Cơ khí A74, khu đất trống của Công ty Arecô, khu quy hoạch nhà ở Tân Hải Minh. Tuyến đường 12 giáp ranh tỉnh Bình Dương là nơi đã xảy ra các vụ cướp xe, chặn đường chị em công nhân đi làm về khuya để xin đểu… Không thể cứ trông vào lực lượng công an địa phương, BĐH khu phố quyết định tăng cường tuần tra ở các điểm nóng. Anh Nguyễn Trọng Cường, phó BĐH khu phố kiêm đội trưởng đội dân quân tự vệ cho biết: “Mặc dù lực lượng mỏng, chỉ trên dưới chục người nhưng đêm nào chúng tôi cũng đi tuần ở các điểm nóng. Hàng đêm luôn có người trực ở BĐH khu phố, hễ nghe dân báo có chuyện là tập hợp lực lượng đi ngay. Số di động của anh Cường hầu như nhà nào cũng biết.

Đến nay, các anh đã bắt được hàng chục đối tượng nghiện hút, nhiều vụ giật dây chuyền, thu 5 mã tấu, 6 dao găm. Việc vận động nhân dân phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin về tội phạm luôn được chi bộ khu phố nhắc nhở thường xuyên trong các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố. Chủ trương đó, cộng với thực tế hoạt động hiệu quả của đội dân phòng đã tạo được niềm tin trong bà con. Riêng năm 2006, quần chúng đã cung cấp 29 thông tin liên quan đến tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự… Khu nhà tập thể A74 đã trật tự hơn, không còn cảnh con nghiện tụ tập ở các căn phòng trống. Bác Võ Văn Thành, nhà gần khu đất trống Lam Sơn nói vui: “Trước đây chỗ này là lãnh địa của dân xì ke, đến những gò đất trống có thể thu được cả bao tải kim tiêm ống chích. Bây giờ nhờ mình “giữ nhà” kỹ, các cháu thanh niên đã có thể lội chân không vô đây đá banh mỗi chiều!”.

KHẮC MAI

Tin cùng chuyên mục