Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai về kiến nghị kiện bán phá giá đối với các sản phẩm gà Mỹ nhập khẩu vào VN.

Về kiến nghị kiện bán phá giá gà Mỹ vào Việt Nam

(SGGP).- Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa làm việc với Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai về kiến nghị kiện bán phá giá đối với các sản phẩm gà Mỹ nhập khẩu vào VN.

Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, sau khi nhận đơn kiến nghị, cục đã gửi thông báo đến các đơn vị có liên quan như đại sứ quán, đồng thời đề nghị cơ quan hải quan cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết… để hỗ trợ hiệp hội hoàn thiện các hồ sơ, chứng từ cần thiết. Quá trình điều tra vụ việc có thể kéo dài 12-18 tháng.

Theo tính toán của ông Lê Văn Quyết, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ, từ đầu năm 2015 đến nay, giá gà Mỹ nhập khẩu về VN đột nhiên giảm từ 27.000 - 28.000 đồng/kg xuống còn 17.000 - 20.000 đồng/kg. Theo tính toán của một số chủ trại, nếu giá thịt gà Mỹ nhập khẩu về tới VN là 20.000 đồng/kg là quá vô lý.

Hiện tại các trang trại đều phải bán gà dưới giá thành, mức lỗ lên tới 10.000 đồng/con. Với tổng đàn gà cả nước hiện khoảng 14,4 triệu con thì chỉ riêng 11 tháng qua, ngành chăn nuôi đã lỗ gần 1.376 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2015, số lượng nhập khẩu thịt gà đã tăng lên trên 50.000 tấn, trong đó gần 70% là gà nhập từ Mỹ. Trước tình hình trên, ông Nam cho rằng, DN và người chăn nuôi trong nước đã phản ứng quá chậm trước những ảnh hưởng của gà nhập khẩu vào VN. Việc nhập gà Mỹ kéo dài gần 2 năm qua nhưng đến khi các trang trại, DN “gần chết” tới nơi mới phản ánh là quá chậm. Mặt khác, khi dịch bệnh trên gia cầm tại Mỹ lây lan mạnh, các nước đều cấm nhập khẩu thịt gà Mỹ từ 1-1-2015 nhưng tại VN đến tháng 5 mới có lệnh cấm.

NGUYỄN DU

Tin cùng chuyên mục